5 sai lầm dưỡng da mùa dịch khiến da "xuống dốc" mà các chị em đều mắc phải

Hãy kiểm tra xem mình có mắc phải sai lầm nào dưới đây không nhé.

Tính đến nay, chúng ta đã trải qua hơn 2 tháng giãn cách xã hội do dịch bệnh. Việc dành 100% thời gian ở trong nhà vô tình thay đổi 1 số thói quen vốn đã được hình thành trước đó, đặc biệt trong việc dưỡng da.

5 sai lầm dưỡng da mùa dịch khiến da xuống dốc mà các chị em đều mắc phải-1

Những tưởng rằng, việc duy trì và dưỡng da là điều không thể nào sai lệch hay thay đổi với hội chị em. Vậy mà phải đến lúc nghỉ dịch mới biết rằng phần lớn các chị em đều mắc ít nhất 1 trong những sai lầm sau:

Không bôi kem chống nắng

Đây có lẽ là sai lầm phổ biến nhất trong thời điểm giãn cách. Nhiều người nói rằng: “ở nhà rồi, có tiếp xúc với nắng nữa đâu mà phải bôi kem chống nắng” hoặc “ở nhà bôi kem chống nắng bí bách, khó chịu lắm", hoặc đơn giản là “lười lắm". Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, trừ khi chúng ta đang ở nơi không có chút ánh sáng nào, như hầm dưới lòng đất chẳng hạn, thì việc không bôi kem chống nắng là hợp lý. Còn nếu không, hoàn toàn không có trường hợp ngoại lệ.

5 sai lầm dưỡng da mùa dịch khiến da xuống dốc mà các chị em đều mắc phải-2

Đặc biệt những nơi cửa sổ kính, nhôm… nắng vẫn có thể chiếu vào, cho nên không thể nói rằng chúng ta không tiếp xúc với ánh nắng. Hơn nữa, cần phải nhấn mạnh rằng, kem chống nắng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UVA/UVB. Đây là những tia mắt thường không thể nhìn thấy nhưng lại tàn phá da một cách không ngờ.

Bên cạnh đó, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử mà chúng ta sử dụng hàng ngày như máy tính, smartphone, tivi… cũng khiến da sạm và lão hóa nhanh hơn. Vì thế việc bôi kem chống nắng bảo vệ da là điều cần thiết.

Không làm sạch da cẩn thận

Cũng giống như kem chống nắng bảo vệ da, việc làm sạch da là 1 trong những bước tối quan trọng trong chu trình dưỡng da cơ bản. Mặc dù chúng ta không phải tiếp xúc với khói bụi ô nhiễm ở ngoài đường như thường ngày nhưng hãy nhớ rằng, không khí tại Việt Nam khá ô nhiễm. Tỷ lệ bụi mịn rất cao nên không thể chắc chắn rằng ở nhà thì da không bẩn.

Hơn nữa, dù ở trong nhà hay bên ngoài, da chúng ta vẫn tiết dầu bình thường và đều đặn. Điều này có nghĩa là, về cơ bản da chúng ta vẫn bẩn, lỗ chân lông vẫn bị bít tắc và gây mụn nếu không duy trì việc làm sạch da đều đặn.

Hãy rửa mặt cùng sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày, thay và giặt chăn ga gối thường xuyên để giảm thiểu tối đa khả năng vi khuẩn thâm nhập vào da và gây mụn nhé.

Không chú ý dưỡng ẩm cho da

Nếu da bạn bình thường không gặp bất kỳ vấn đề gì nhưng khi bắt đầu nghỉ ở nhà thường xuyên thì da lại có mụn và theo chiều hướng tệ hơn bình thường, thì rất có thể làn da của bạn đang kêu cứu vì thiếu độ ẩm nghiêm trọng.

5 sai lầm dưỡng da mùa dịch khiến da xuống dốc mà các chị em đều mắc phải-3

Tình trạng da thiếu độ ẩm có thể không phải do không bôi kem dưỡng ẩm, mà rất có thể bạn bị mất thói quen uống nước thường xuyên. Có đúng vậy không nào? Bằng 1 lý do thần kỳ nào đó mà khi làm việc ở nhà, chúng ta thường hay quên uống nước hơn. Vì thế hãy tìm cho mình 1 cách phù hợp để uống đủ nước mỗi ngày (tối thiểu 1,5L nước). Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm viên uống cấp nước để đảm bảo cả cơ thể và làn da luôn được cấp đủ nước mỗi ngày.

Tự ý nặn mụn tại nhà

Nếu bạn còn nhớ, thì các spa, trung tâm làm đẹp đã phải đóng cửa gần 6 tháng. Việc điều trị bị gián đoạn trong thời gian dài đã ảnh hưởng ít nhiều. Đặc biệt với những làn da đang điều trị mụn, việc lấy mụn và làm sạch ổ mụn thường xuyên là bước quan trọng trong quá trình điều trị để đạt được kết quả tốt nhất.

5 sai lầm dưỡng da mùa dịch khiến da xuống dốc mà các chị em đều mắc phải-4

Việc nặn mụn thực chất cần được thực hiện bởi các chuyên viên có tay nghề bài bản và bằng các dụng cụ chuyên dụng được khử trùng. Vì thế không nên tự ý nặn mụn tại nhà. Thay vào đó, hãy hỏi ý kiến chuyên gia/bác sĩ da liễu đang điều trị cho bạn để có phương pháp xử lý tại nhà hiệu quả. Hoặc sử dụng sản phẩm chấm mụn có thành phần Salicylic Acid hoặc Benzoyl Peroxide để ngăn vi khuẩn tấn công vùng da đang tổn thương.

Tự treatment/peel tại nhà

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều spa bán những bộ kit sản phẩm để khách hàng có thể tự peel tại nhà. Tuy nhiên đây là việc làm rất nguy hiểm và có thể gây ra những tác dụng phụ mà nếu không có kiến thức về chăm sóc da, sẽ khó mà xử lý và phục hồi.

Các loại treatment mạnh như Retinol, Tretinoin hoặc các sản phẩm peel chuyên dụng thường phải có sự kê đơn và theo dõi của các bác sĩ, chuyên gia da liễu để đảm bảo làn da được chăm sóc 1 cách tốt nhất. Không nên tự ý peel tại nhà khi không có đủ kiến thức chuyên sâu và không có ai theo dõi.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/5-sai-lam-duong-da-mua-dich-khien-da-xuong-doc-ma-cac-chi-em-deu-mac-phai-222021179101344646.htm

chăm sóc da

dưỡng da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.