7 nguyên nhân khiến da xỉn màu, dù "đắp" toàn mỹ phẩm xịn

Khắc phục 7 nguyên nhân này sẽ khiến làn da của bạn sáng khỏe hơn.

Làn da thâm sạm sẽ khiến chúng ta trông mệt mỏi, thiếu sức sống và già nua hơn. Nhiều nàng cho rằng chỉ cần chăm chỉ dưỡng da thì sẽ có được vẻ hồng hào, căng bóng. Nhưng thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị xỉn màu, từ tia UV, thiếu độ ẩm, lão hóa da, mất cân bằng dinh dưỡng cho đến căng thẳng quá độ… Cơ địa của mỗi người là khác nhau, dù bạn đã đổ "tiền tạ tiền tấn" chăm sóc da nhưng 7 nguyên nhân dưới đây vẫn có thể khiến da bị xỉn màu.

1. Yếu tố môi trường bên ngoài

Các yếu tố môi trường bên ngoài như ô nhiễm không khí, bức xạ tia cực tím và bức xạ của sản phẩm điện tử có thể gây hại cho da, khiến da bị xỉn màu. Trong đó, tia cực tím là kẻ thù tự nhiên lớn nhất của làn da, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ khiến sắc tố melanin trên da sản sinh quá mức, dẫn đến da bị xỉn màu và nhanh lão hóa. Vì vậy, dù ở trong nhà hay ngoài trời, bạn đều phải có biện pháp chống nắng kỹ càng, sử dụng kem chống nắng và các món đồ có tác dụng che nắng, tránh tia cực tím.

7 nguyên nhân khiến da xỉn màu, dù đắp toàn mỹ phẩm xịn-1

2. Uống quá ít nước

Độ ẩm có ảnh hưởng rất lớn đến làn da, khi cơ thể thiếu nước thì da cũng sẽ bị mất nước. Việc uống quá ít nước dẫn đến khả năng trao đổi chất giảm sút, khó bài tiết chất độc và các chất chuyển hóa trong cơ thể. Làn da vì thế mà sẽ trở nên xỉn màu, xám xịt. Bởi vậy, bạn đừng quên uống đủ 2L nước mỗi ngày để làn da và cơ thể khỏe mạnh.

3. Ăn nhiều đồ ngọt

Ăn đồ ngọt không chỉ già đi nhanh chóng mà còn có xu hướng khiến da xỉn màu và xanh xao. Bởi vì lượng đường và protein trong các loại bánh trái sẽ làm suy giảm collagen, khiến da mất đi tính đàn hồi, dẫn đến da lão hóa và xỉn màu. Do đó, việc tiêu thụ thực phẩm nhiều đường trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến da. Ngoài ra, thói quen ăn uống không lành mạnh như chế độ ăn uống không cân bằng, hấp thụ quá nhiều caffeine, ăn nhiều gia vị đậm sẽ khiến da thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết, khiến da xỉn màu và sạm đi.

7 nguyên nhân khiến da xỉn màu, dù đắp toàn mỹ phẩm xịn-2

4. Trang điểm quá đậm

Trang điểm cũng có thể gây xỉn màu da. Điều này là bởi, khi mỹ phẩm lưu lại trên da quá lâu hoặc tẩy trang không kỹ có thể khiến cặn bã tích tụ, làm bít lỗ chân lông, cản trở quá trình hô hấp và trao đổi chất của da, thúc đẩy quá trình hình thành sắc tố melanin, gây nám da, khiến da xỉn màu.

5. Thiếu ngủ

Ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém, da sẽ mất cơ hội phục hồi và sửa chữa, từ đó làm tăng khả năng bị sạm đen, xỉn màu.

7 nguyên nhân khiến da xỉn màu, dù đắp toàn mỹ phẩm xịn-3

6. Quá nhiều áp lực

Nhịp sống nhanh của con người hiện đại, áp lực công việc, cuộc sống bận rộn,… sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da. Căng thẳng quá mức sẽ khiến cơ thể sản sinh ra hormone gây căng thẳng, từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của da và dẫn đến da bị xỉn màu.

7. Tuổi tác

Lão hóa là một trong những nguyên nhân chính khiến da xỉn màu, cho dù bạn không làm gì thì quá trình trao đổi chất của da cũng chậm lại và số lượng tế bào da cũng giảm đi khi bạn già đi, làn da trông xỉn màu và kém tươi tắn.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/7-nguyen-nhan-khien-da-xin-mau-xam-xit-20230511101314283.htm

chăm sóc da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.