Chăm sóc da buổi sáng và buổi tối khác nhau như thế nào?

Do lịch trình buổi sáng và buổi tối khác nhau nên các bước chăm sóc da sẽ có những ưu tiên khác nhau. Ngoài các quy trình chăm sóc da cơ bản cố định, còn có những khía cạnh cần được chú ý thêm…

1. Các bước chăm sóc da buổi sáng

Vào ban ngày, trọng tâm của việc chăm sóc da là dưỡng ẩm và chống nắng, để da có thể duy trì cân bằng dầu - nước trong thời gian dài và tránh đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Bước 1: Nhẹ nhàng làm sạch da mặt

Trình tự đầu tiên của việc chăm sóc da mặt là làm sạch. Khi ngủ vào ban đêm nhưng da mặt vẫn sẽ tiết dầu. Dầu và bụi bẩn phải được rửa sạch sau khi ngủ dậy. Nhiệt độ nước thích hợp nhất để rửa mặt là từ 25 đến 30 độ, không nên quá lạnh hoặc quá nóng vì có thể làm giảm khả năng làm sạch hoặc kích thích tiết dầu. 

Ngoài ra, nếu lượng dầu tiết ra trên mặt ít bạn có thể chỉ cần rửa mặt bằng nước. Đối với làn da dễ tiết dầu thì nên dùng sữa rửa mặt để rửa sạch.

Chăm sóc da buổi sáng và buổi tối khác nhau như thế nào?-1

Do lịch trình buổi sáng và buổi tối khác nhau nên các bước chăm sóc da sẽ có những ưu tiên khác nhau.

Bước 2: Thoa lotion + tinh chất

Sau khi làm sạch da mặt, chúng ta có thể thoa lotion và tinh chất. Sử dụng phương pháp vỗ nhẹ để da hấp thụ đều, giữ ẩm cho da nhưng không gây bết dính. Có thể giúp mỹ phẩm bám vào da tốt hơn và giúp lớp trang điểm hoàn hảo hơn.

Bước 3: Thoa kem dưỡng ẩm

Sau khi dưỡng ẩm cho da, đừng quên khóa độ ẩm để làn da được giữ ẩm. Tốt hơn nên sử dụng lotion hoặc kem có kết cấu nhẹ vào ban ngày. Chỉ cần thoa một lớp mỏng lên mặt và massage nhẹ nhàng cho đến khi hấp thụ hoàn toàn.

Bước 4: Thoa kem chống nắng phù hợp

Cuối cùng, bạn cần thoa kem chống nắng để hoàn tất các bước chăm sóc da mặt. Tùy theo nhu cầu trang điểm mà bạn có thể chọn thoa kem chống nắng hoặc kem trang điểm chống nắng. 

2. Các bước chăm sóc da vào buổi tối

Sau một ngày làm việc vất vả, khi tối về đến nhà, da cần có quá trình bảo trì. Thứ tự chăm sóc da mặt tốt nhất vào buổi tối là: Tẩy trang, làm sạch, dưỡng ẩm, đắp mặt nạ, khóa ẩm. Lúc này, nên sử dụng sản phẩm dưỡng da nhiều dưỡng ẩm hơn để da có thể bổ sung đủ độ ẩm và dưỡng chất.

Bước 1: Tẩy trang toàn bộ khuôn mặt

Chúng ta có thể lựa chọn sản phẩm tẩy trang tùy theo loại da để loại bỏ hoàn toàn dầu và lớp trang điểm trên mặt, đồng thời giảm nguy cơ viêm nhiễm và mụn trứng cá do lỗ chân lông bị tắc do dầu mỡ và lớp trang điểm còn sót lại.

Bước 2: Làm sạch da mặt

Trọng tâm của việc tẩy trang và rửa mặt là khác nhau. Tẩy trang chủ yếu là loại bỏ dầu và lớp trang điểm, trong khi rửa mặt là loại bỏ tế bào da chết và tạp chất do ô nhiễm gây ra. Thông qua sữa rửa mặt, làn da có thể trở lại trạng thái sạch sẽ và ổn định hơn. Chỉ khi đó các sản phẩm chăm sóc da mới có thể thẩm thấu vào da hiệu quả hơn, giữ cho da luôn mềm mại.

Chăm sóc da buổi sáng và buổi tối khác nhau như thế nào?-2

Bước chăm sóc da cuối cùng vào buổi tối là thoa kem/lotion để khóa độ ẩm cho da.

Bước 3: Thoa kem dưỡng da

Bước thứ ba là thoa nhẹ kem dưỡng da, giống như phương pháp dưỡng ban ngày, mục đích là tăng cường bổ sung độ ẩm cho da, bổ sung lượng nước mất đi và bay hơi.

Bước 4: Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ cũng là một bước rất quan trọng trong quy trình chăm sóc da buổi tối. Thoa lotion trước khi đắp mặt nạ để giúp hấp thụ các tinh chất có trong mặt nạ. Trong khoảng thời gian từ 9 giờ tối đến 2 giờ sáng, cơ thể sản sinh ra melatonin để phục hồi làn da nên việc đắp mặt nạ có hiệu quả nhất vào ban đêm.

Thời gian đắp mặt nạ nên được kiểm soát trong khoảng từ 10 đến 15 phút. Nếu thời gian đắp mặt nạ quá lâu, mặt nạ khô sẽ khiến da mặt mất đi độ ẩm, thậm chí gây dị ứng, mẩn đỏ và mất đi hiệu quả dưỡng ẩm.

Bước 5: Thoa một lớp kem/lotion làm dịu da

Bước chăm sóc da cuối cùng là thoa kem/lotion để khóa độ ẩm cho da. Kết cấu của kem dưỡng nhẹ hơn và ẩm hơn, trong khi kem đặc hơn và có hàm lượng dầu cao hơn. Nếu tình trạng da của bạn dễ bị mất ổn định thì nên chọn loại kem dưỡng có thành phần đơn giản, dịu nhẹ để dưỡng ẩm cho da mà vẫn duy trì tình trạng ổn định.

Theo Sức khỏe và đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/cham-soc-da-buoi-sang-va-buoi-toi-khac-nhau-nhu-the-nao-16924082820013866.htm

chăm sóc da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.