Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng

Những chiếc bánh Trung thu vẽ tay của chị Trường An khiến bao người phải ngỡ ngàng, không nỡ ăn vì quá đẹp và độc đáo, đây cũng là sự đột phá mới mẻ, tạo ra câu chuyện mới cho mùa Trăng Rằm Tháng 8.

Cách đây 5 năm, khi quyết định ở nhà làm bánh bán và mở lớp dạy làm bánh, chị Trường An (36 tuổi, TP.HCM) không thể nghĩ mình lại có thể theo đuổi nghề này được quãng thời gian lâu như vậy, để rồi ngày càng đam mê hơn.

1. Bỏ việc công ty về làm bánh, cả nhà không ai ủng hộ

Là phụ nữ, phần lớn ai cũng muốn có một công việc ổn định, thu nhập phù hợp để có thể tự lo cho bản thân, trang trải cuộc sống gia đình. Thế nên, khi quyết định nghỉ chức vụ quản lý nhân sự ở một công ty cách đây 5 năm, chị Trường An đã khiến người nhà vô cùng ngạc nhiên, tiếc nuối. Nhưng 8X ngày ấy cảm thấy việc vừa chăm sóc con nhỏ, vừa lo kinh tế cho gia đình thật quá khó khăn nên cần phải tìm ra giải pháp phù hợp.

“Công việc cũ của mình là quản lý nhân sự tốn rất nhiều thời gian, đầu tắt mặt tối. Mình sống ở thành phố với mức chi tiêu cao nên tiền lương kiếm được cũng chỉ tháng nào hết tháng ấy, lại chẳng có thời gian chăm sóc con. Nhưng rồi cứ mãi cái cảnh sáng con đi học mẹ còn chưa tỉnh, tối con ngủ mẹ mới về nhà mình thấy không ổn chút nào. Thương con quá! Tuổi thơ của con rất ngắn, đó là trăn trở lớn nhất của mình khi ấy”.

Thế là, sẵn có chút máu nghệ thuật trong người, lại đam mê bánh trái nên chị nhận ra, ở nhà vừa làm bánh bán, vừa chăm sóc con là thuận tiện nhất. Nghĩ mãi, trăn trở nhiều, cuối cùng bản năng làm mẹ đã chiến thắng, chị quyết tâm nghỉ việc công ty, ở nhà đi học làm bánh, chăm con.

Thực ra, ngay từ khi 12 tuổi chị đã rất thích làm bánh nhưng ngày đó chưa có điều kiện để thực hiện. Sau này, lúc có con nhỏ, phải tính kế mưu sinh, cơ duyên xảo hợp cuối cùng chị lại thực hiện được đúng đam mê của mình.

Để làm ra được những chiếc bánh đẹp ai cũng nghĩ chị hưởng gen khéo tay từ người thân nhưng sự thật là gia đình không có ai làm nghệ thuật. Chỉ có điều khi nhỏ, 8X hay lẽo đẽo theo bà ngoại học nấu ăn. Có lẽ, những ấn tượng về hương vị của các món ăn, về ẩm thực đã ghi dấu trong chị, để sau này khi trưởng thành, nó có dịp kết tinh, tạo ra những thành quả đáng kinh ngạc.

Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-1


Điều chị buồn nhất là lúc rẽ sang con đường bánh trái, mọi người trong gia đình không ai tin và ủng hộ quyết định ấy. Nhưng chính những khó khăn đó lại tạo động lực cho 8X chứng minh bản thân. Hiện tại, chị vô cùng mãn nguyện với kết quả đạt được của mình. Cũng có lúc sức khoẻ không đáp ứng, từng có ý nghĩ tạm ngưng nhưng cuối cùng đam mê khiến chị không dừng được.

2. Sáng tạo bánh trung thu vẽ hiện đại - câu chuyện mới cho mùa trăng 2020

Bước chân vào nghề bánh, việc đầu tiên chị Trường An thực hiện là đi học để lấy những kiến thức cơ bản nhất. Sau này, trong quá trình làm, chị cũng tự học thêm để rồi qua từng năm, 8X lại có nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong nghề.

Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-2


Chị kể, lúc đầu chị chỉ nghĩ sẽ làm bánh bán online rồi chăm con. Thế nhưng, không ngờ là duyên phận đã đưa chị đến với cả công việc hướng dẫn đào tạo bánh. Chị mở lớp học ngay tại nhà. Sau này, có những học viên ở xa không đến tận nơi được, vậy là chị mở thêm lớp làm bánh online. Đặc biệt, dù là học từ xa nhưng các học viên của chị rất ưu tú, trả bài xuất sắc ngoài mong đợi. Họ cũng gặt hái được nhiều thành công trong nghề bánh. Điều này khiến 8X cảm thấy rất vui và tự hào bởi mọi công sức của mình bỏ ra, con đường mình lựa chọn đã có khởi đầu tốt đẹp.

Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-3

Điều đáng kinh ngạc là ngay từ tháng đầu bắt tay vào làm bánh cũng như dạy học, chị chiêu sinh được nhiều học viên khiến tổng thu nhập đầu tiên đã rơi vào khoảng 60 triệu. Đó là một con số lớn đối với 8X vào những năm 2016. Với số tiền đó, chị vô cùng hài lòng và càng có thêm động lực để cố gắng nhiều hơn. "Thực sự mình thấy làm đúng đam mê vừa vui vừa kinh tế. So với công việc cũ không có nhiều thời gian dành cho con thì mình quá hài lòng. Kinh tế vừa ổn định vừa tiện nuôi dạy con cái", chị nói.

Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-4

Chị làm và dạy rất nhiều loại bánh khác nhau, trong đó có cả bánh Trung thu truyền thống và hiện đại. Công việc tưởng nhẹ nhàng nhưng thực tế không hề như vậy. 8X tâm sự, "Năm đầu tiên để cho ra các mẫu bánh Trung thu mình phải chờ sau khi bé ngủ rồi thức đêm thường xuyên tận 2-3 giờ sáng để làm ra mẫu mới. Đó là khung giờ yên tĩnh nhất đối với dân làm bánh. Ngoài ra, điều khó khăn nhất với dòng bánh Trung thu hiện đại này là nướng làm sao cho bánh giữ màu đẹp mà không bị nứt hay biến dạng. Tháng đầu tiên mình làm, bánh nướng thường xuyên bị nứt, cháy đủ kiểu, tiếc lắm. Khách đặt cứ phải làm dư ra lỡ hư còn có cái bù vào giao cho kịp"... Nhưng dần dần có kinh nghiệm, những chiếc bánh của chị ngày càng đẹp và hoàn thiện hơn.

Đặc biệt, trong năm nay, chị mới tạo ra một mẫu bánh Trung thu hiện đại hoàn toàn mới chính là bánh vẽ. Chị gây bất ngờ hơn khi bản thân còn là người rất đam mê bộ môn vẽ nghệ thuật. Thế rồi chị đi học vẽ để ứng dụng trong làm bánh. Thực tế, vẽ bánh nghệ thuật không phải là mới mẻ nhưng việc đưa các hình vẽ lên bánh Trung thu hiện đại thì có lẽ chị là người đầu tiên mở đầu cho trào lưu này.

Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-5Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-6

Chủ đề chị vẽ lên từng chiếc bánh Trung thu đều xoay quanh nội dung về Tết Trung thu với nhân vật là những chú thỏ ngọc trông trăng, chị Hằng, đèn lồng, cô gái, các danh lam thắng cảnh... Mực vẽ được chị sử dụng đều là màu thực phẩm an toàn. Hiện tại chị đang thử nghiệm và áp dụng màu được pha từ củ quả.

Những hình vẽ tinh tế, đẹp mắt luôn được chị thể hiện rất khéo léo, bắt mắt trên nền của vỏ bánh Trung thu hiện đại. Thật vừa hay, mẫu bánh mới của 8X được nhiều học viên cũng như thực khách thích thú đón nhận. Chị lại càng cảm thấy hạnh phúc hơn khi đam mê của mình đã đem đến niềm vui cho khách hàng. 

"Một người thợ bánh cần phải chỉn chu trong hương vị cũng như mẫu mã bên ngoài. Để làm ra những chiếc bánh đẹp, thì người đó phải cẩn thận và yêu cầu cao với bản thân. Mình cũng không ngờ mọi người thích như vậy và hay đùa là bánh này đẹp quá ai nỡ ăn. Có lẽ, yếu tố quan trọng nhất để làm nên sự thành công cho chiếc bánh này chính là sự đam mê", chị Trường An vui vẻ nói.

Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-7


Tuy nhiên để làm ra được một chiếc bánh vẽ hiện đại như của chị cũng tốn khá nhiều thời gian mà khâu lâu nhất chính là vẽ. Trước tiên cần định hình được nội dung vẽ là gì sau đó phác thảo, cuối cùng là tô màu lên sao cho đẹp và phù hợp nhất.

Khi được hỏi liệu dòng bánh hiện đại chị đang theo đuổi này có phải đang lấn át các dòng bánh Trung thu truyền thống, chị không ngần ngại cho biết, đó chỉ là một bước tiến mới của bánh Trung thu. Bánh hiện đại mới ra đời vô cùng tinh tế, đẹp mắt, nó vẫn song hành với bánh truyền thống để tạo nên những câu chuyện hấp dẫn cho mỗi mùa trăng. 

Sau nhiều năm vật lộn với nghề, chị nhận thấy, con người nếu có đam mê thì hãy thực hiện, để như bản thân chị bây giờ không còn gì tiếc nuối. Chị là một trong những người phụ nữ đã thành công trong việc chứng minh mình có thể biến đam mê thành phương tiện làm ra kinh tế, sống ổn định và có thời gian dành cho con cái, gia đình thân yêu.

Bỏ việc ở nhà làm bánh, tạo ra bánh Trung thu vẽ tay, 8X Sài Gòn kiếm 60 triệu/tháng-8

Theo Thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/bo-viec-o-nha-lam-banh-tao-ra-banh-trung-thu-ve-tay-8x-kiem-60-trieuthang-d5120201591022115.html

bánh trung thu

Tết Trung thu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.