Shark Việt đòi trao giải Nobel cho startup làm nông có lãi, rót 5 tỷ đồng vì "thái độ tốt"

Bị chinh phục bởi thái độ nghiêm túc và quyết tâm của Đỗ Phan Hoàng Sương đối với lĩnh vực thực phẩm hữu cơ

Bị chinh phục bởi thái độ nghiêm túc và quyết tâm của Đỗ Phan Hoàng Sương đối với lĩnh vực thực phẩm hữu cơ, Shark Việt đưa ra đề nghị 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần dự án Dalat Foodie.

Sự xuất hiện của hai em bé cùng mẹ là startup Đỗ Phan Hoàng Sương trong tập 12 Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ mùa 3, khiến dàn "cá mập" và người xem đặc biệt chú ý. 

Trước khi startup thuyết trình, "bà ngoại U60" Đỗ Liên và "ông nội" Phạm Thanh Việt đã ngỏ ý muốn bế hai khách nhí và đã có vài phút giao lưu thân tình, thú vị với ba mẹ con Đỗ Phan Hoàng Sương.

Đỗ Phan Hoàng Sương chia sẻ, từ chính câu chuyện sức khỏe của đứa con thứ hai và sự đồng cảm với nỗi trăn trở chung của các mẹ bỉm sữa về sự an toàn sức khỏe con trẻ, năm 2015, nữ startup xây dựng Dalat Foodie, với chiến lược cung cấp rau củ quả tươi hữu cơ, chế biến và bán cho khách hàng theo mô hình Farm to table (từ nông trại đến bàn ăn).

"Trung bình một đơn hàng được bán ra với giá 290.000 đồng. Chúng tôi có cửa hàng bán trực tiếp tại Gò Vấp (TP HCM) và một số kênh liên kết online như: Vietnammm, Grab, Goviet.

Tính đến cuối tháng 3/2019, Dalat Foodie đạt doanh thu 10,5 tỷ đồng, phục vụ 15.449 khách hàng với lợi nhuận 0,46 tỷ đồng (tổng lãi từ năm 2015 đến 2018). Mục tiêu trong 5 năm tới, dự án sẽ chiếm 20% thị phần thực phẩm hữu cơ dành cho em bé", Hoàng Sương cho biết.

Shark Việt đòi trao giải Nobel cho startup làm nông có lãi, rót 5 tỷ đồng vì thái độ tốt-1

Tập 12 Shark Tank mùa 3 xuất hiện hai em bé cùng mẹ đi gọi vốn.

Shark Việt đòi trao giải Nobel cho startup làm nông có lãi, rót 5 tỷ đồng vì thái độ tốt-2

Sự xuất hiện của hai vị khách nhí đã khiến dàn "cá mập" thích thú.

"Nếu anh là chủ của giải thưởng Nobel về kinh tế thì anh sẽ thưởng em bởi vì làm nông nghiệp mà có lãi", Shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ sự ấn tượng trước các con số mà Hoàng Sương thuyết trình.

Mặc dù cho rằng mong muốn làm thực phẩm hữu cơ của Hoàng Sương là đáng quý song Shark Phạm Thanh Hưng quan tâm làm sao dự án giải được bài toán niềm tin của khách hàng.

"Làm sao em chứng minh được cho khách hàng đây sản phẩm hữu cơ", Shark Hưng đặt câu hỏi.

Nữ startup phản biện rằng dự án có quy trình kiểm tra nước, đất trồng và có hệ thống camera giám sát tại vườn để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hiện tại, Dalat Foodie đang thử nghiệm cách thức quét mã vạch để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Tuy nhiên, lập luận này chưa thuyết phục được Shark Đỗ Liên và Shark Hưng. Theo vị "cá mập", các đầu tư Shark Tank hay những người làm nông đều biết kiến thức về trồng, thu hoạch sản phẩm hữu cơ nhưng quan trọng là khách hàng không hay biết. Cái mà startup cần chứng minh cho khách hàng là sản phẩm làm đúng theo quy trình an toàn.

Startup muốn "giáo dục khách hàng" bị Shark Hưng phũ: "Em phải tự giáo dục lại mình!"

"Không lẽ lần nào mua hàng, khách lại phải xem lại camera tại trang trại hoặc phải quét mã", Shark Liên đặt câu hỏi.

"Các Shark ngồi đây không ai nghi ngờ cái tốt của sản phẩm hữu cơ, cũng không ai không tin cái tâm của em trong việc tạo ra sản phẩm hữu cơ.

Vấn đề chính và đau đầu nhất của sản phẩm sạch nói chung, hữu cơ nói riêng là không truy xuất được nguồn gốc. Tôi đang tìm câu trả lời, nếu bạn chứng minh được điều đó tại đây, thì dự án của bạn rất hấp dẫn để đầu tư", Shark Hưng chia sẻ.

Đánh giá cao ý tưởng khởi nghiệp nhưng cảm thấy startup thiếu định vị, cách làm chưa đủ thuyết phục, Shark Hưng và "bà ngoại U60" và Shark Dzung không đồng ý rót vốn.

Trả lời cho câu hỏi của Shark Việt về quy trình sử dụng vốn, Hoàng Sương nói sẽ dành 1 tỷ đồng cho quảng cáo, áp dụng giải pháp công nghệ, 500 triệu đồng đầu tư vào công nghệ quản lý, 1,5 tỷ đồng mở rộng nhà xưởng và cửa hàng. Số còn lại tập trung vào vốn lưu động và lưu động thường xuyên.

Nhận xét về mô hình của Dalat Foodie, Shark Thái Vân Linh cho rằng, không nhất thiết phải dùng quá nhiều tiền ngay lúc đầu để mở cửa hàng mà nên thử làm một nhà hàng ảo để tìm hiểu khẩu vị của khách hàng, đồng thời đưa ra rất nhiều lời khuyên về chiến lược marketing cho dự án. Shark Linh đề nghị đầu tư 5 tỷ cho 40% cổ phần Dalat Foodie.

Bị chinh phục bởi thái độ nghiêm túc và quyết tâm của startup đối với lĩnh vực hữu cơ, Shark  Việt đưa ra đề nghị 5 tỷ cho 20% cổ phần.

"Người ta gọi là thần tài nhưng thật ra là thái độ. Thái độ của em rất nghiêm túc nên không có lý do gì tôi không đầu tư", Shark Việt nói.

Shark Việt đòi trao giải Nobel cho startup làm nông có lãi, rót 5 tỷ đồng vì thái độ tốt-3

Shark Việt rót vốn 5 tỷ đồng cho dự án Dalat Foodie.

Trước hai lời đề nghị đầu tư, nhà sáng lập Dalat Foodie đã lựa chọn về chung nhà cùng Shark Nguyễn Thanh Việt.

Trả lời cho câu hỏi của Shark Hưng "Em chọn về đội anh Việt vì đề nghị của anh ấy tốt hơn hay em còn tiếc chị Linh?", Hoàng Sương cho biết, lý do nhận lời đề nghị của Shark Việt vì đồng cảm với quan điểm của vị "cá mập", đó là kinh doanh về lợi nhuận thì dĩ nhiên phải có nhưng phải tạo được giá trị cho xã hội.

Việc nữ startup không đề cập đến các vấn đề tài chính trong câu trả lời Shark Hưng được Shark Việt đánh giá khá cao.

"Nếu hôm nay em chọn anh vì đề xuất nhiều tiền hơn thì có khi anh lại từ chối không đầu tư cho em nữa. Tiền không phải là tất cả với doanh nghiệp, đạo được kinh doanh mới là quan trọng", Shark Việt thẳng thắn.

Theo Báo dân sinh


Shark Việt

Shark Tank


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.