3 biểu hiện cho thấy trẻ đang gặp áp lực tâm lý, cha mẹ hãy quan sát để giúp trẻ vượt qua càng sớm càng tốt

Người lớn thường nghĩ rằng trẻ nhỏ chỉ có ăn, chơi và học, không lo cơm ăn áo mặc, được chăm sóc tỉ mỉ thì làm sao có áp lực? Nhưng thực tế, không phải lúc nào trẻ con cũng vô tư, cũng có lúc chán nản. Chỉ là nhiều khi trẻ không biết thể hiện áp lực của mình, chỉ có thể trút bỏ qua nhiều hành vi khác nhau.

1. Trẻ dễ nổi nóng và hung hăng 

Thực ra mỗi người đều có áp lực tâm lý riêng, dù là vấn đề lớn hay nhỏ. Từ những cụ già trăm tuổi đến những đứa trẻ mầm non, trong một khoảng thời gian nhất định đều tồn tại áp lực tâm lý. Chỉ có người lớn mới có thể trút bỏ căng thẳng, còn trẻ em thì bị hạn chế vì thiếu kỹ năng diễn đạt, do đó cách phổ biến nhất để trẻ trút bỏ căng thẳng nội tâm là thông qua những cơn giận dữ hoặc hành vi hung hăng đối với người khác.

3 biểu hiện cho thấy trẻ đang gặp áp lực tâm lý, cha mẹ hãy quan sát để giúp trẻ vượt qua càng sớm càng tốt-1


Trẻ sẽ trút bỏ nỗi phiền muộn bên trong bằng cách khóc lóc, quấy rầy, hoặc bắt nạt bạn cùng chơi. Nhưng nhiều khi cha mẹ không hiểu hành vi của con cái và mặc định đổi lỗi cho con cái hư mà không hề hỏi nguyên nhân sự việc là do đâu. 

Trong mắt nhiều bậc cha mẹ, việc bắt nạt và quấy khóc là một dấu hiệu của hành vi xấu cần bị trừng phạt và phê bình. Cha mẹ thường bắt đầu bằng sự giảng dạy, quát mắng, đánh đập… Khi đó tâm trạng của trẻ lúc này sẽ trầm trọng hơn bởi sự không thấu hiểu của cha mẹ và càng trở nên bốc đồng hơn. 

Thực tế nhiều khi trẻ khóc là có lý do, cha mẹ đừng quá nóng lòng trách con mà nên hiểu vì sao con mình lại khóc nhiều như vậy. Và khi trẻ quấy khóc, điều cha mẹ cần nhất lúc này là tự dặn mình nên trút bỏ cảm xúc hợp lý và tìm cách giải tỏa áp lực tâm lý cho trẻ.

2. Nói dối thường xuyên

Ai cũng đã từng nói dối dù ít hay nhiều và trẻ em cũng không ngoại lệ. Nhưng nếu trẻ hay nói dối, hoặc đã thành thói quen nói dối thì cha mẹ cần đặc biệt lưu ý, có thể áp lực tâm lý của trẻ quá lớn.

Hầu hết thời gian đứa trẻ nói dối vì chúng muốn che đậy một hiện tượng có thật. Sợ bạn nhỏ biết những bí mật nhỏ của mình, sợ bị chê cười, sợ bố mẹ chỉ trích, mắng mỏ khi làm sai... là những nguyên nhân sâu xa khiến trẻ nói dối. Lý do cho sự sợ hãi như vậy, chắc bản thân cha mẹ cũng đã từng có trải nghiệm tương tự trước đây, ví dụ như sợ bị bạn bè chế giễu và sợ bị bố mẹ đổ lỗi vì đã làm điều gì đó sai trái. Vì vậy, để tránh tình huống tương tự tái diễn, trẻ chọn cách nói dối để che đậy sự thật. Những đứa trẻ có suy nghĩ như vậy thường gặp áp lực tâm lý rất lớn.

3 biểu hiện cho thấy trẻ đang gặp áp lực tâm lý, cha mẹ hãy quan sát để giúp trẻ vượt qua càng sớm càng tốt-2

-  Thứ nhất, trẻ sợ bị phanh phui và sự thật sẽ bị phơi bày.

-  Thứ hai, trẻ cần tìm nhiều lý do khác nhau để tiếp tục bịa ra lời nói dối tiếp theo nhằm thuyết phục lời nói dối đó.

Liên tục nói dối và nói dối, huống hồ là đứa trẻ, ngay cả người lớn cũng có thể bị suy sụp tâm lý vì không chịu nổi áp lực. Vì vậy, vì lợi ích của con cái, cha mẹ ngay khi phát hiện con mình nói dối thì nên giúp con sửa chữa kịp thời. Nói cho trẻ biết tầm quan trọng của sự trung thực và hậu quả của việc nói dối, đồng thời giúp trẻ giải phóng áp lực bên trong kịp thời.

3. Kém ăn 

Suy nhược tâm lý của trẻ thường được thể hiện qua chế độ ăn uống. Trong trường hợp bình thường, nếu trẻ bị suy nhược tâm lý thì hiện tượng biếng ăn sẽ vô cùng rõ ràng. Một khi con không thích ăn thì cha mẹ càng lo lắng, thậm chí có cha mẹ còn vừa dỗ vừa mắng để ép con ăn. Nhưng thường sẽ phản tác dụng, trẻ vẫn không chịu ăn, mối quan hệ cha mẹ - con cái trở nên xấu đi. Vì vậy, một khi trẻ không chịu ăn, cha mẹ không nên vội vàng dùng nhiều biện pháp khác nhau để ép trẻ. Bằng cách thay đổi phong cách các món ăn, hãy để trẻ khám phá sự tươi ngon, khơi dậy hứng thú của trẻ rồi mới động đũa.

3 biểu hiện cho thấy trẻ đang gặp áp lực tâm lý, cha mẹ hãy quan sát để giúp trẻ vượt qua càng sớm càng tốt-3

Hoặc khuyến khích trẻ tham gia vào quá trình nấu nướng và chuẩn bị bữa ăn mà trẻ thích ăn cùng nhau, để trẻ có thể trải nghiệm niềm vui khi nấu nướng, đồng thời nó cũng có thể giúp trẻ giải tỏa căng thẳng cảm xúc và các vấn đề khác. Tất nhiên, nếu xu hướng ăn kiêng kém của trẻ kéo dài trong một thời gian dài hoặc nếu sụt cân đáng kể, thì nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Tóm lại: Khi trẻ cảm thấy căng thẳng, trẻ thường không thể nói rõ ràng do thiếu kỹ năng ngôn ngữ. Đồng thời, vì kinh nghiệm và kiến thức còn hạn chế nên trẻ không thể tự mình giải tỏa áp lực trong lòng. Vì vậy, khi tình trạng tồn đọng áp lực đến một mức độ nhất định, trẻ sẽ dễ mắc các biểu hiện trên, trường hợp nặng thì rất dễ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của trẻ. Là cha mẹ, bạn nên quan tâm đến con nhiều hơn, quan sát kỹ lời nói và việc làm của con, tìm hiểu xem con có bị áp lực không, mức độ áp lực là bao nhiêu. Một khi nhận thấy hành vi của trẻ có gì bất thường, bạn nên giúp trẻ giảm bớt hoặc giải tỏa căng thẳng một cách kịp thời.

 

Theo Mộc - VietNamNet


 


Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.