3 dấu hiệu trên ĐTDĐ cho thấy con bạn đang lén lút xem trang web xấu, bố mẹ cần biết để kịp thời hướng dẫn trẻ

Chính vì độ phủ sóng của điện thoại ngày càng rộng nên nhiều trẻ em đã dần chạm tay vào điện thoại di động từ khi còn nhỏ nên ngày càng phát sinh nhiều vấn đề.

Trong thời đại ngày nay, mọi thứ đều phát triển với tốc độ cao cùng sự phổ cập của Internet và khoa học công nghệ. Chúng ta có thể tìm hiểu mọi điều về thế giới muôn màu chỉ qua một màn hình điện tử nhỏ như smart phone, máy tính bảng, laptop… Mọi thứ trở nên vô cùng tiện lợi và dễ dàng đến mức một đứa trẻ cũng có thể tự sử dụng để tiêu khiển. Thậm chí, nhiều trẻ em ở độ tuổi hai hoặc ba tuổi đã bắt đầu phụ thuộc vào điện thoại di động, trẻ lớn hơn  có thể chơi điện thoại di động còn thành thạo hơn người lớn…

3 dấu hiệu trên ĐTDĐ cho thấy con bạn đang lén lút xem trang web xấu, bố mẹ cần biết để kịp thời hướng dẫn trẻ-1

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chính vì độ phủ sóng của điện thoại ngày càng rộng nên nhiều trẻ em đã dần chạm tay vào điện thoại di động từ khi còn nhỏ nên ngày càng phát sinh nhiều vấn đề. Nếu cho trẻ sử dụng điện thoại liên quan đến học tập, chắc chắn phụ huynh sẽ không quá phản đối, nhưng không ít trẻ lại lạm dụng điều đó để thực hiện các thao tác sai trái như chơi điện tử hay lén xem các trang web xấu. Điều này có thể dẫn đến những hệ lụy khôn lường. 

Tác hại của việc trẻ xem "các trang web xấu"

Bên cạnh việc say mê trò chơi điện tử trên điện thoại di động, các bậc cha mẹ còn lo lắng hơn về việc con cái sử dụng điện thoại di động để lướt mạng xem trộm các trang web xấu, vì điều này có ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và phát triển của con cái họ:

1. Dẫn đến dậy thì sớm

Các trang web xấu được gắn mác "xấu", hẳn là do các thông tin trên đó không đáp ứng được yêu cầu giáo dục cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, các trang web này sẽ lưu truyền rất nhiều hình ảnh hoặc video "không phù hợp với trẻ em", nếu trẻ em chưa trưởng thành tò mò muốn đọc nội dung những thông tin trên đó và khi thiếu khả năng tự chủ sẽ bị những thông tin không tốt ảnh hưởng đến nhận thức, cũng như quá trình tiết hormone của trẻ và dẫn đến dậy thì sớm.

3 dấu hiệu trên ĐTDĐ cho thấy con bạn đang lén lút xem trang web xấu, bố mẹ cần biết để kịp thời hướng dẫn trẻ-2

2. Ảnh hưởng đến việc học của trẻ

Đây là giai đoạn quan trọng để trẻ học hỏi và nắm vững kiến thức, nếu thường xuyên lướt qua các trang web rác, đầu óc trẻ sẽ bị phân tán, trong đầu trẻ luôn suy nghĩ về những thông tin xấu. Nếu bố mẹ không phát hiện và ngăn chặn kịp thời, trẻ sẽ tiếp tục lãng phí thời gian và sức lực vào việc tìm hiểu những thông tin xấu, dần dần điều đó sẽ tác động tiêu cực đến việc học và tiêm nhiễm sai lệch vào đầu óc trong sáng của trẻ.

3. Xúi giục trẻ em phạm tội

Thực tế cho thấy, số lượng trẻ em mắc phải sai lầm khi học theo hay bắt trước các thông tin xấu trên mạng ngày càng nhiều, nó giống như liều thuốc độc đối với trẻ mà các em chưa tự nhận biết được để chủ động né tránh.

Một số trẻ không có khả năng phán đoán mạnh mẽ và có thể bị các trang web xấu lôi kéo để thực hiện các hành vi phạm pháp và tội phạm, để lại hậu quả trong suốt cuộc đời.

4. Gây tổn thất tài chính

Nhiều trang web xấu vẫn tiềm ẩn nguy cơ tiền mất tật mang, do chúng có chứa virus và mã độc khiến các thông tin riêng tư cá nhân của bạn bị rò rỉ, khai thác trái phép và ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, một số tài nguyên thông tin trên trang web cần phải trả phí mới có thể xem được, nhưng trẻ chưa ý thức được nên bấm vào dẫn đến mất mát tài sản.

3 dấu hiệu trên ĐTDĐ cho thấy con bạn đang lén lút xem trang web xấu, bố mẹ cần biết để kịp thời hướng dẫn trẻ-3Ảnh minh họa

3 dấu vết trẻ em truy cập "trang web xấu" phụ huynh cần biết

Đôi khi cha mẹ quá bận rộn nên không thực sực sát sao với trẻ, để lọt việc trẻ theo dõi các trang web xấu mất kiểm soát. Chẳng hạn, thấy con chơi điện thoại nhiều, bạn có thể yêu cầu trẻ dừng lại hoặc thu máy nhưng lại không kiểm tra trẻ đã làm gì với chúng vì tự nghĩ rằng chắc con vừa chơi điện tử hoặc xem hoạt hình. Tuy nhiên sự thực có thể không đơn giản như những gì bạn nghĩ và để chắc chắn bạn hãy để ý đến những dấu vết dưới đây.

1. Lịch sử trang web

Trình duyệt bên trong của điện thoại di động có hồ sơ duyệt web liên quan. Nói chung, nếu không có cài đặt đặc biệt, hồ sơ duyệt web sẽ được để lại bất cứ khi nào trình duyệt được sử dụng để mở trang web, miễn là cha mẹ kiểm tra hồ sơ trong trình duyệt, họ có thể biết rõ ràng những gì bọn trẻ đã nhìn thấy.

Và nếu có một thao tác nào đó mà không ai biết về việc lưu giữ lịch sử, thì các bậc cha mẹ cũng không nên xem nhẹ, vì đây có thể là một thao tác do trẻ thực hiện nhằm hủy chứng cứ sau khi xem trộm một trang web xấu.

2. Hồ sơ tìm kiếm trang web

Ngoài lịch sử của trình duyệt, bản thân lịch sử tìm kiếm của điện thoại di động cũng là một trong những phương tiện để phát hiện trẻ có xem trộm một số trang web xấu hay không.

Khi bạn nhập một tìm kiếm từ khóa vào hộp tìm kiếm của trình duyệt, trang web sẽ để lại một bản ghi tìm kiếm, miễn là nó không bị xóa trước đó thì bố mẹ có thể xem được ngay.

Cha mẹ có thể sử dụng bản ghi tìm kiếm bên trong trình duyệt để kiểm tra xem có thông tin xấu nào trong đó không. Nhiều người dạy trẻ xóa thông tin sau khi tìm kiếm, vì vậy đây cũng là một cách để kiểm tra.

3. Tệp bộ nhớ đệm

Hầu hết các điện thoại di động hiện nay đều có chức năng bộ nhớ cache tự động. Các video và hình ảnh mà điện thoại di động duyệt qua có thể được lưu vào bộ nhớ cache trong một thư mục nhỏ. Cha mẹ có thể dành thời gian để kiểm tra điện thoại di động để kiểm chứng xem những gì con mình xem có thực sự hữu ích hay vô hại hay không, nếu ngược lại thì cần có biện pháp xử lý kịp thời để tránh “làm hỏng” trẻ.

3 dấu hiệu trên ĐTDĐ cho thấy con bạn đang lén lút xem trang web xấu, bố mẹ cần biết để kịp thời hướng dẫn trẻ-4

Cha mẹ nên làm gì khi phát hiện trẻ truy cập web xấu?

Sự xuất hiện của điện thoại di động quả thực đã mang lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống hàng ngày của mọi người, nhưng cũng không ít những bất cập đã xảy ra, chẳng khác nào con dao hai lưỡi.

Trẻ em truy cập các trang web xấu vì tò mò, chúng quan tâm đến mọi thứ mà chúng không quen thuộc. Vì vậy, các bậc phụ huynh khi phát hiện con mình xem trộm các trang web xấu thì không nên trực tiếp lên án, trách móc con cái hay chế giễu chúng vì việc này. Thay vào đó, việc đầu tiên mà các bậc cha mẹ nên làm là cài đặt điện thoại ở chế độ thiếu niên hoặc trẻ em trước để trẻ không thể duyệt được những trang web xấu đó nữa.

Ngoài ra, trong khi tăng cường giám sát việc sử dụng điện thoại di động của trẻ em, chúng ta cũng nên làm phong phú đời sống ngoại khóa của trẻ càng nhiều càng tốt, để trẻ có nhiều sở thích khác nhau và không tập trung vào điện thoại di động hay Internet nữa. Đặc biệt, phụ huynh cũng cần giao tiếp với trẻ thường xuyên hơn để tạo cho trẻ cảm giác an toàn và để trẻ tạm thời xua đi sự tò mò về những điều mới lạ.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.