3 hành động của trẻ chứng tỏ bé sở hữu IQ cao nhưng lại khiến bố mẹ khó chịu, thậm chí quát mắng con

Khi thấy con có những biểu hiện này, bố mẹ đừng vội quát mắng mà hãy tìm hiểu lý do đằng sau.

Mỗi đứa trẻ sở hữu một tính cách khác nhau. Trong khi có nhiều em bé được đánh giá là ngoan ngoãn, dễ bảo, nói gì làm nấy thì lại có không ít đứa trẻ bị mọi người nhận xét là hiếu động, nghịch ngợm và có phần ương bướng. Tuy nhiên, nếu con có những tính cách này thì bố mẹ đừng vội mắng mỏ hay trách con. Nhiều khi đó lại là biểu hiện của một em bé sở hữu IQ cao mà bố mẹ không hề hay biết.

1. Không vâng lời, hay lý sự

Bước vào độ tuổi 3-6, bố mẹ bỗng ngạc nhiên và hoảng hốt khi thấy con khác hẳn thường ngày. Bé không hề nghe lời như trước mà ''nói 1 câu cãi 1 câu'', hay là suốt ngày lý sự, cãi lại bố mẹ. Đây là tình trạng mà không ít phụ huynh gặp phải. Thậm chí có những đứa trẻ còn cố tình làm ngược lại những điều cha mẹ căn dặn, càng cấm không cho làm chúng lại càng làm nhiều hơn.

Hay khi đi học, khi cô giáo chỉ ra những lỗi sai, thiếu sót, một số đứa trẻ sẽ không thừa nhận khuyết điểm mà còn nghĩ ra mọi lý do cãi lại. Nhiều người cho rằng đây chắc chắn là đứa trẻ hư, dán nhãn cho chúng những cái mác như ''không được dạy bảo tử tế'', tuy nhiên các chuyên gia tâm lý cho rằng, trừ những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì những đứa trẻ ương bướng lại có khả năng đưa ra quan điểm và lập luận có lý.

Có thể nói những đứa trẻ này có khả năng nói ra những suy nghĩ của bản thân, đây là một điều chứng tỏ bé có IQ cao mà không phải ai cũng có được. Ở tuổi mẫu giáo, trẻ thích vận động, khám phá, tưởng tượng, sáng tạo, đánh giá cuộc sống theo mắt nhìn của bản thân. Đây là một tính tốt mà bố mẹ nên phát huy, trò chuyện nhẹ nhàng với con tạo tiền đề cho sự phát triển của bé sau này.

3 hành động của trẻ chứng tỏ bé sở hữu IQ cao nhưng lại khiến bố mẹ khó chịu, thậm chí quát mắng con-1

Hãy quan sát con và tìm ra phương pháp thích hợp để dạy bé. Ảnh minh hoạ.

2. Thích chơi một mình

Trên thực tế, đây là một tình huống hay gặp ở nhiều gia đình. Thấy con cứ lủi thủi chơi một mình, bố mẹ sẽ ngay lập tức nhắc nhở ''ra chơi với bạn khác đi'', ''sao cứ chơi một mình như tự kỷ vậy''... Có sự khác biệt giữa trẻ hướng ngoại và hướng nội, tuy nhiên khi thấy con thích chơi một mình, bố mẹ nên quan sát bé nhiều hơn.

Có một số bé không thích chốn đông người mà chỉ thích mẹ hoặc một số người bạn nhất định vì con thích cảm giác an toàn. Các con đơn giản muốn tìm hiểu thế giới qua những bức ảnh, trang sách hoặc tự bản thân mày mò, khám phá ra điều gì đó.

Những đứa trẻ này có sự tập trung cao độ, giàu đam mê, nhiệt huyết với những thứ mình thích. Vì vậy, nếu thấy con tự ngồi chơi một mình thì đừng vội nghĩ bé bị tự kỷ, trên thực tế con đang lớn lên bằng chính khả năng của mình thông qua sự tìm tòi sáng tạo.

3 hành động của trẻ chứng tỏ bé sở hữu IQ cao nhưng lại khiến bố mẹ khó chịu, thậm chí quát mắng con-2

Khi trẻ ương bướng, đừng vội mắng chửi con mà hãy tìm hiểu nguyên do. Ảnh minh hoạ.

3. Trẻ hiếu động

Nhiều cha mẹ rất ngại cho con đi chơi vì trẻ quá nghịch ngợm, hiếu động. Chúng thích chơi những trò như leo trèo, chạy nhảy, làm những hành động nguy hiểm khiến cha mẹ đứng ngồi không yên.

Tuy nhiên, cha mẹ đừng quá lo, vì các chuyên gia cho rằng, những hành động này của đứa trẻ được kiểm soát bằng bộ não linh hoạt. Và họ cho rằng, những đứa trẻ hiếu động thường khá thông minh, chúng có bộ não hoạt động không ngừng, thúc đẩy cho sự phát triển trong tương lai. Việc cha mẹ cần làm là hãy theo dõi, quan sát trẻ để những hành động của chúng để không gây ảnh hưởng xấu đến bản thân và những người xung quanh là được.

 

 THEO NHỊP SỐNG VIỆT 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/3-hanh-dong-cua-tre-chung-to-be-so-huu-iq-cao-nhung-lai-khien-bo-me-kho-chiu-tham-chi-quat-mang-con-22202223411750931.htm

thông minh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.