Trẻ mấy tháng ăn được thịt và những lưu ý quan trọng mẹ cần nhớ khi cho con ăn thịt

Thịt là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng được sử dụng phổ biến hàng ngày nhằm cung cấp thêm vi chất, năng lượng cho cơ thể con người.

Chính vì vậy, rất nhiều bố mẹ có nhu cầu bổ sung thịt trong bữa ăn của con để trẻ có đủ dinh dưỡng, lớn nhanh, phát triển toàn diện, tuy nhiên khi nào thì trẻ mới ăn được thịt và ăn như thế nào để hiệu quả, đảm bảo sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cùng độc giả tìm hiểu những vấn đề đó.

Trẻ mấy tháng ăn được thịt và những lưu ý quan trọng mẹ cần nhớ khi cho con ăn thịt-1

# Trẻ mấy tháng ăn được thịt?

Người lớn chắc không còn xa lạ gì với khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, đồng nghĩa với việc các bé chỉ nên làm quen với ăn dặm và các thực phẩm khác ngoài sữa khi đủ 6 tháng tuổi, trong đó có thịt. Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ, khi trẻ có nhu cầu ăn dặm sớm hoặc những lý do bất khả kháng khác mà người lớn buộc phải cho con ăn dặm sớm hơn, tức là bé cũng có thể ăn thịt sớm hơn khi đã bước đầu quen với ăn dặm.

Ngoài ra trong quy trình ăn dặm, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bố mẹ nên cho con làm quen với bột ngọt trước rồi mới chuyển sang bột mặn. Do vậy, thời điểm trẻ ăn được thịt nên sau thời điểm bắt đầu ăn dặm khoảng 1 tháng. Như vậy, nếu 6 tháng trẻ bắt đầu ăn dặm với bột ngọt thì mẹ nên để 7 tháng tuổi mới cho bé ăn bột mặn với các loại thịt, tất nhiên khoảng thời gian này chỉ là tương đối, mẹ có thể điều chỉnh cho bé ăn thịt sớm hoặc chậm hơn tùy vào khả năng hấp thụ và độ yêu thích của trẻ.

Trẻ mấy tháng ăn được thịt và những lưu ý quan trọng mẹ cần nhớ khi cho con ăn thịt-2

# Lợi ích của thịt với sự phát triển của con yêu

Khi trẻ bước qua 6 tháng tuổi, sữa mẹ được đánh giá là không còn đủ dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu năng lượng và phát triển của bé. Cụ thể, ở giai đoạn này, thể trạng bé phát triển nhanh chóng, nhu cầu năng lượng của bé cũng tăng lên khoảng 700 – 750 kcal/ngày, trong khi bú sữa mẹ hoàn toàn chỉ cung cấp cho bé 450 – 500 kcal/ngày. Do đó, bé cần được bổ sung dinh dưỡng từ các nguồn thực phẩm khác để có đủ năng lượng cho các hoạt động trong ngày và thịt là lựa chọn quan trọng không nên bỏ qua. 

Theo học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (APP) khuyến cáo, từ 6 tháng tuổi trở đi mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm bổ sung giàu sắt trong đó thịt không chỉ là một thực phẩm giàu sắt mà còn cung cấp nguồn năng lượng “khổng lồ” lên đến 324 calo, 31% protein, 25% chất béo trong 100g thịt. Hơn nữa, hàm lượng khoáng chất kẽm cao có trong thịt còn giúp bé yêu hình thành hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và phát triển hoàn thiện não bộ, trí thông minh từ sớm ngay trong giai đoạn đầu đời.

Trẻ mấy tháng ăn được thịt và những lưu ý quan trọng mẹ cần nhớ khi cho con ăn thịt-3

# 2 loại thịt mẹ nên lựa chọn cho bé ăn dặm 

Rõ ràng thịt là nguồn dinh dưỡng rất tốt cần bổ sung vào các bữa ăn dặm của trẻ, tuy nhiên khi hệ tiêu hoá của bé còn non nớt, chưa phát triển hoàn thiện thì việc lựa chọn loại thịt phù hợp cho bé ăn cũng rất quan trọng. Nếu bố mẹ cho con ăn thịt không đúng cách, đúng lại rất có thể  sẽ khiến bé bị rối loạn tiêu hoá và những vấn đề liên quan gây ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, cha mẹ nên thận trọng chọn thịt cho bé ăn dặm, trong đó có các loại thịt được đánh giá là tốt và lành tính với trẻ, chia làm 2 loại chính như sau, phụ huynh có thể tham khảo để áp dụng cho con yêu của mình:

1. Thịt trắng: Nhóm thịt có nhiều acid béo không no đơn hơn so với thịt đỏ, giúp bé dễ tiêu hoá, kiểm soát tốt lượng đường trong máu, tốt cho tim mạch và mỗi loại thịt trắng sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng với hàm lượng khác nhau. Ví dụ các loại thịt trắng bé có thể ăn bao gồm: thịt gà, thịt vịt, thịt chim bồ câu…

2. Thịt đỏ: nhóm thịt này được đánh giá là vượt trội hơn hẳn thịt trắng về cung cấp năng lượng dồi dào. Ngoài ra, hàm lượng sắt trong thịt đỏ lên tới 3.1mg/100g, lớn gấp đôi so với thịt trắng và khoáng chất kẽm trong 100g thịt đỏ có thể đáp ứng đủ nhu cầu kẽm một ngày của bé. Trong đó, 2 hai loại thịt đỏ lành bụng nhất bố mẹ có thể chế biến các bữa ăn dặm cho bé là thịt bò và thịt lợn. 

Trẻ mấy tháng ăn được thịt và những lưu ý quan trọng mẹ cần nhớ khi cho con ăn thịt-4

Những lưu ý quan trọng khi cho bé ăn thịt mẹ cần biết

- Chọn loại thịt tươi ngơn, đảm bảo vệ sinh.

- Đảm bảo rằng bé chỉ ăn thịt đã nấu chín hoàn toàn. 

- Không nên cho bé ăn thịt nguội, xúc xích, thịt chế biến sẵn.

- Thịt phải có nguồn gốc rõ ràng và an toàn.

- Không nên hâm nóng thịt nhiều lần.

- Không nên chiên hoặc xào thịt với nhiều dầu mỡ.

- Lưu ý các loại thực phẩm khi kết hợp với thịt có thể sản sinh độc tố gây hại tới sức khoẻ của bé.

- Không để thịt thừa trong tủ lạnh quá 2 giờ đồng hồ.

 

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.