3 hành vi yêu thương con của cha mẹ có thể “làm hỏng” một đứa trẻ nhưng 90% phụ huynh vẫn đang thực hiện mỗi ngày!

3 phương pháp giáo dục dưới đây được các nhà tâm lý học khuyến cáo rất dễ làm con hư, các bậc làm cha làm mẹ nên lưu ý sửa đổi ngay nếu mình cũng đang mắc phải.

Dù cha mẹ nào cũng muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất nhưng trong quá trình nuôi dạy, chăm sóc trẻ sẽ khó tránh khỏi những sai lầm dẫn đến hiệu quả không như mong muốn. Trong một số trường hợp, nếu cha mẹ sử dụng những phương pháp giáo dục không đúng đắn thậm chí còn bị phản tác dụng, khiến trẻ trở nên hư hỏng, khó kiểm soát.

3 hành vi yêu thương con của cha mẹ có thể làm hỏng” một đứa trẻ nhưng 90% phụ huynh vẫn đang thực hiện mỗi ngày!-1

Điển hình là 3 phương pháp giáo dục dưới đây được các nhà tâm lý học khuyến cáo rất dễ làm con hư, các bậc làm cha làm mẹ nên lưu ý sửa đổi ngay nếu mình cũng đang mắc phải.

1. Bênh vực, bảo vệ trẻ vô điều kiện 

Nhiều bậc cha mẹ luôn cho rằng việc con mình làm là đúng và tìm cách che chắn, bảo vệ cho con vô điều kiện, trong mọi hoàn cảnh: Khi con cái có mâu thuẫn với con của người khác, cha mẹ thường chỉ trách con người khác mà bỏ qua lỗi của chính con mình. Hoặc đôi khi một người trong gia đình dạy con, họ sẽ bảo con rằng: "Con còn nhỏ mà! Sau này lớn lên con sẽ khôn ngoan hơn". Đứa trẻ đập vào cửa sổ nhà người khác khi đá bóng, cha mẹ nói chỉ là vô tình thôi. Trẻ con chạy lung tung trong quán và hất đổ thức ăn của người khác, phụ huynh cười xòa: Trẻ con thích chơi, không cố ý thì trách sao được? ….

3 hành vi yêu thương con của cha mẹ có thể làm hỏng” một đứa trẻ nhưng 90% phụ huynh vẫn đang thực hiện mỗi ngày!-2

Theo các nhà tâm lý học, tìm lý do cho những sai lầm của trẻ để biện minh khi trẻ mắc lỗi, chúng sẽ không cảm thấy rằng mình đã sai, không phân biệt được đâu là điều đúng đắn đâu là việc nên tránh và sẽ càng dễ mắc thêm lỗi lầm. Loại hành vi này rất nghiêm trọng vì dần dần nó sẽ khiến con bạn trở thành một đứa trẻ hư hỏng, nhất là sau này khi bước chân ra ngoài xã hội, tính cách vô pháp và không ăn năn sẽ chỉ khiến trẻ tự đẩy cuộc đời mình xuống vực sâu không đáy!

2. Quá nuông chiều con, làm thay con mọi việc

Con cái ngày nay là viên ngọc quý trong lòng bàn tay của cha mẹ nên nhiều người đã nâng niu, nuông chiều con quá mức, thậm chí làm thay con mọi việc với những điệp khúc như: "Này, này, ai kêu con rửa bát? Đi đi đừng làm bẩn tay". "Bé con, dậy đi con sắp muộn rồi, ra mẹ mặc quần áo cho". "Con ngoan, cứ chọn đi, muốn mua gì thì mua!"…

Cha mẹ yêu thương con cái là điều dễ hiểu, tuy nhiên nếu quan tâm đến mọi vấn đề lớn nhỏ của con cái sẽ chỉ khiến chúng mất đi cơ hội phát triển bản thân, mức độ nghiêm trọng hơn là hủy hoại tương lai của trẻ nên các bậc làm cha làm mẹ phải cẩn thận.

3 hành vi yêu thương con của cha mẹ có thể làm hỏng” một đứa trẻ nhưng 90% phụ huynh vẫn đang thực hiện mỗi ngày!-3

Trên mạng có rất nhiều ví dụ về điều này, chẳng hạn sinh viên đại học đạt điểm xuất sắc nhưng thậm chí không biết bóc trứng. Sinh viên nước ngoài dùng nồi cơm điện để hấp cơm cũng phải nhờ mẹ quay video hướng dẫn ...

Những người này tuy tài giỏi, thông minh nhưng lại không thể tự lo cho bản thân mình, dù có học thức, bằng cấp cao thì sau khi bước chân vào xã hội cũng khó được chấp nhận.

Ngoài ra, những đứa trẻ được chiều chuộng, lớn lên rất dễ hình thành tính cách kiêu ngạo và ích kỷ, thậm chí có thể cảm thấy cả thế giới xoay quanh mình, ai cũng nên đáp ứng yêu cầu của mình. Những người như vậy khả năng thích ứng và kỹ năng thực hành rất kém, thậm chí còn không thể kết bạn chứ chưa nói đến việc hòa nhập xã hội và lập nghiệp.

3. Kỳ vọng và kiểm soát mọi thứ của con

Thực tế trong xã hội có không ít bậc cha mẹ vì một số lý do không thực hiện được lý tưởng của mình nên đã đặt tất cả hy vọng và tình cảm vào con cái. Họ tìm tòi, sắp xếp và chuẩn bị mọi thứ mà mình nghĩ là đúng đắn rồi bắt trẻ thực hiện theo nhằm có được tương lai tốt đẹp nhất mà họ từng bỏ lỡ. 

3 hành vi yêu thương con của cha mẹ có thể làm hỏng” một đứa trẻ nhưng 90% phụ huynh vẫn đang thực hiện mỗi ngày!-4

Như vậy, họ không chỉ áp đặt ước mơ của mình lên con cái mà còn đẩy trẻ vào thế bị ép buộc, không có lựa chọn khác ngoài việc để bố mẹ thao túng mình như những con rối. Hễ khi nào trẻ có ý định phản đối, họ sẽ lại dùng lý lẽ kiểu "mọi thứ cha và mẹ làm là vì con" khiến bọn trẻ cảm thấy phải ngoan ngoãn nghe lời và do đó kiểm soát chúng tốt hơn.

Theo các nghiên cứu và phân tích về tâm lý học, những đứa trẻ lớn lên trong chế độ mà cha mẹ sắp xếp mọi thứ thường không bao giờ chủ động nghĩ về những gì chúng muốn, và sẽ dễ dàng chấp nhận để người khác điều khiển. Họ không có ý thức chủ quan của riêng mình, không biết đưa ra lựa chọn phù hợp cho bản thân và cũng không có động lực để phấn đấu.

Khi lớn lên, họ hoặc vẫn sống dưới áp lực của cha mẹ, tuân theo mọi sự sắp đặt của cha mẹ và sống một cuộc sống đơn thuần, tẻ nhạt, không ham muốn. Hoặc khi có sự thức tỉnh ý thức bản thân thì sẽ bắt đầu nổi loạn chống lại cha mẹ, mong có được cuộc sống của riêng mình. Đây là thời điểm những xung đột giữa cha mẹ và con cái xảy ra khiến cả 2 phía đều mệt mỏi, thậm chí cảm thấy đau đớn. Cha mẹ thì cho rằng con bất hiếu, con cái lại cảm thấy mình như những con thú bị mắc kẹt trong lồng, không thể thoát ra và sống theo ý mình…

3 hành vi yêu thương con của cha mẹ có thể làm hỏng” một đứa trẻ nhưng 90% phụ huynh vẫn đang thực hiện mỗi ngày!-5

Lời kết

Đối với con cái, bạn không nên quá khắt khe và tất nhiên cũng không nên quá chiều chuộng. Cả hai phương pháp này đều quá cực đoan và ảnh hưởng không tốt đến sự trưởng thành của trẻ, ban đầu có thể chỉ là một số thói quen hay tính cách xấu, nhưng về lâu dài chúng sẽ phát triển thành những lệch lạc tâm lý. Khi lớn lên và ra ngoài xã hội, điều đó sẽ có hại cho trẻ, khiến trẻ khó hòa đồng và dễ vấp ngã, thậm chí bị những người xunh quanh xa lánh, ghét bỏ… Do vậy, cha mẹ dù yêu thương con đến mấy cũng phải tỉnh táo lựa chọn cách thức đúng đắn, yêu có điểm dừng và yêu có khoa học, chớ nên chỉ vì yêu thương mù quáng để rồi vô tình làm hỏng con hay bị con oán hận.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.