4 hậu quả nghiêm trọng, khôn lường khi bổ sung canxi vô tội vạ cho trẻ

Bổ sung canxi cho trẻ cao lớn và khỏe mạnh hơn. Thế nhưng, nếu như bổ sung vô tội vạ quá nhiều sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng mà cha mẹ không thể lường trước được.

Có một thực tế cho thấy, không phải cứ răng mọc chậm, bị rụng tóc vành khăn, còi xương là hoàn toàn do thiếu canxi. Nhưng một số bậc phụ huynh lại lầm tưởng về điều đó và “đôn đốc” bổ sung canxi cho trẻ, dẫn tới thừa.

Hậu quả nếu bổ sung canxi cho trẻ quá nhiều

1. Bổ sung canxi cho trẻ quá nhiều dẫn đến chán ăn

Hàm lượng canxi trong cơ thể bị thừa sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, dịch vị nên khiến trẻ có cảm giác ăn không ngon miệng. Đặc biệt ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở ruột. Người thừa canxi không khỏe mạnh hơn mà thường có biểu hiện xanh xao, mỏi mệt trong người.

4 hậu quả nghiêm trọng, khôn lường khi bổ sung canxi vô tội vạ cho trẻ

2. Dư canxi kìm hãm sự phát triển khung xương ở tuổi dậy thì

Dư canxi trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển về xương của trẻ trong giai đoạn dậy thì sau này. Thậm chí, chúng còn kìm hãm sự phát triển xương khiến trẻ thấp còi.

Hàm lượng canxi trong máu tăng cao, nó có thể xâm nhập vào xương, làm xương sớm cứng, cản trở sự phát triển của xương. Từ đó khiến trẻ thấp lùn, ngưng phát triển chiều cao.

4 hậu quả nghiêm trọng, khôn lường khi bổ sung canxi vô tội vạ cho trẻ

3. Ảnh hưởng đến nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể

Bổ sung canxi nhiều trong thời gian dài có thể làm tăng canxi niệu, dẫn tới đau thắt lưng, đi tiểu ra máu. Nếu thừa quá nhiều canxi, sẽ làm tăng nồng độ ion canxi trong máu, dẫn tới lực của chân tay yếu dần. Đặc biệt, chúng còn gây quá tải cho thận và dẫn tới sỏi niệu quản, sỏi thận.

Lượng canxi dư thừa không được vận chuyển vào xương mà tích tụ nhiều trong máu sẽ gây rối loạn canxi máu, nhịp tim, trường hợp nặng có thể dẫn tới xơ vữa động mạch. Ngoài ra, còn gây tác dụng phụ như khiến hormone tuyến giáp sản xuất số lượng lớn, tăng cường khả năng mắc bệnh cường giáp khi còn nhỏ.

4. Ức chế sự hấp thụ các chất khác

Khi ruột tích tụ quá nhiều canxi sẽ cản trở sự hấp thụ các chất khác như kẽm, sắt… Dẫn tới tình trạng thiếu hụt 2 chất này, gây tình trạng biếng ăn, thiếu máu, suy giảm khả năng miễn dịch.

Cơ thể người không chỉ cần cung cấp canxi mà còn cần sắt, kẽm, megie, photpho… Khi dư thừa canxi sẽ khiến tỷ lệ các chất dinh dưỡng khác giảm xuống.

Những lưu ý khi bổ sung canxi cho trẻ

Nhu cầu canxi của trẻ theo độ tuổi: trẻ em 0-1 tuổi: 400mg–600mg/ngày, trẻ em 1-10 tuổi: 800mg/ngày, trẻ 11-24 tuổi: 1200mg/ngày. Từng giai đoạn phát triển việc bổ sung canxi là cần thiết nhưng cần phụ thuộc vào từng giai đoạn cụ thể.

4 hậu quả nghiêm trọng, khôn lường khi bổ sung canxi vô tội vạ cho trẻ

Canxi được nạp vào cơ thể thông qua các thực phẩm hàng ngày. Nếu trong khẩu phần ăn không cung cấp đủ canxi mới nên bổ sung canxi từ bên ngoài. Tuy nhiên, liều lượng cần đúng với nhu cầu và độ tuổi, nếu không biết chúng ta không nên tùy tiện vì dẫn đến dư thừa canxi gây hại cho cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ, việc bổ sung từ thực phẩm kết hợp với tắm nắng có thể bổ sung vitamin D tự nhiên thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi tốt hơn.

Nếu trẻ có biểu hiện thiếu canxi thì cần tuân thủ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự mua thuốc tùy tiện, bổ sung một cách mù quáng.

 

 

Theo Emdep

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/4-hau-qua-nghiem-trong-khon-luong-khi-bo-sung-canxi-vo-toi-va-cho-tre-20211009090127835.htm

canxi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.