5 cách phạt con hiệu quả mà không làm tổn thương chúng, cha mẹ nên “bỏ túi” để đối phó mỗi khi trẻ mắc lỗi

Ở góc độ nuôi dạy con cái chỉ có khen mà không phạt thì khó có thể dạy được con ngoan, nhưng mỗi khi nhắc đến hình phạt, nhiều bậc cha mẹ lại không nỡ, họ sợ làm tổn thương trẻ hoặc lo lắng sẽ hủy hoại mối quan hệ cha mẹ - con cái nên không biết trừng phạt chúng như thế nào.

Thật vậy, để có một hiệu quả kỷ luật tốt, phụ huynh cần phải nắm vững các phương pháp phạt con chính xác và dưới đây chính là 5 gợi ý hay dành cho các ông bố bà mẹ. Đó đều là những hình phạt khá nhẹ nhàng nhưng sự tác động của nó đến ý thức của trẻ không hề nhỏ và lâu dài còn có thể loại bỏ được lỗi lầm mà chúng hay mắc phải.

5 cách phạt con hiệu quả mà không làm tổn thương chúng, cha mẹ nên bỏ túi” để đối phó mỗi khi trẻ mắc lỗi-1

1. Phạt trẻ đứng

Đây là kinh nghiệm của một phụ huynh với cậu con trai của mình: “Tôi phải nói rằng đây cách tốt nhất để trừng phạt một đứa trẻ, mỗi khi trẻ mắc lỗi hoặc mất bình tĩnh, tôi sẽ nói trước với trẻ rằng nếu con tiếp tục, tôi sẽ trừng phạt con đứng úp mặt vào tường 10 phút”.

5 cách phạt con hiệu quả mà không làm tổn thương chúng, cha mẹ nên bỏ túi” để đối phó mỗi khi trẻ mắc lỗi-2

Theo phụ huynh đó, lúc đầu trẻ chưa hiểu, cũng có thể nói là không sợ chút nào, rồi khi đứng 1 lúc đã khóc lóc. Khi ấy, cha mẹ không nên miễn cưỡng ép trẻ đối diện với một bức tường để tiếp tục hình phạt, mà hãy đến bên cạnh nói cho đứa trẻ biết tại sao bạn lại bắt chúng làm như vậy và hình phạt sẽ diễn ra trong bao lâu. Sau một thời gian, trẻ sẽ cảm thấy hình phạt đó không có gì sai, lúc này phu huynh hãy quy ước nghiêm khắc hơn khi nào thì chúng sẽ phải chịu phạt. Tuy nhiên, cha mẹ nên biết rằng phạt trẻ không phải là mục đích mà hãy để trẻ biết những gì chúng không được phép mắc phải. 

2. Phạt ăn uống tốt

Nhiều bậc cha mẹ sẽ thắc mắc phạt con ăn là như thế nào? Ăn cái gì? Thức ăn được nói đến ở đây không phải là thức ăn trẻ thích mà tìm món ăn trẻ không thích nhưng tốt cho sức khỏe và yêu cầu bé phải ăn, coi như trừng phạt.

5 cách phạt con hiệu quả mà không làm tổn thương chúng, cha mẹ nên bỏ túi” để đối phó mỗi khi trẻ mắc lỗi-3

Trẻ thích ăn vặt, ít thích ăn rau, cha mẹ có thể phạt trẻ ăn nhiều rau hơn, chỉ cần trẻ mắc lỗi là cho trẻ ăn rau trong bữa nhiều hơn để cho bọn trẻ biết nguyên nhân dẫn đến sai lầm của chúng. Hơn nữa đây cũng là cách bạn giúp trẻ tập ăn một loại thức ăn nào đó có lợi cho sức khỏe, đa dạng hóa dinh dưỡng vào cơ thể.

3. Phạt làm việc nhà 

Chúng ta đã khá quen với “khẩu hiệu” hãy để trẻ giúp việc nhà và không ít bậc cha mẹ cũng đã thử áp dụng phương pháp này nhưng kết quả cuối cùng lại khiến trẻ ngày càng ghét làm việc nhà hơn. Trong trường hợp đó, rất có thể cha mẹ đã sử dụng sai phương pháp, phương pháp đúng là nên phạt trẻ làm việc nhà nhiều hơn.

5 cách phạt con hiệu quả mà không làm tổn thương chúng, cha mẹ nên bỏ túi” để đối phó mỗi khi trẻ mắc lỗi-4

Bằng cách này, một khi trẻ mắc lỗi, điều hợp lý là tăng số lượng công việc trẻ phải làm trong nhà, để trẻ hiểu được sự vất vả mà mình mang lại cho cha mẹ, và để trẻ hình thành thói quen vệ sinh tốt từ sớm.

4. Phạt trẻ em chạy

Tập thể dục có nhiều lợi ích nhưng không phải bé nào cũng chịu khó tập luyện và duy trì, việc chạy bộ là một ví dụ. Quá trình chạy bộ càng khá mệt mỏi mà hầu hết các bé không thích, vì vậy cha mẹ có thể sử dụng nó làm hình phạt cho con mỗi khi mắc lỗi.
5 cách phạt con hiệu quả mà không làm tổn thương chúng, cha mẹ nên bỏ túi” để đối phó mỗi khi trẻ mắc lỗi-5

Hình thức này không chỉ có tác dụng trừng phạt mà còn giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, đặc biệt là các bé trai nghịch ngợm, hãy yêu cầu trẻ chạy bộ nhiều hơn. Tuy nhiên, cha mẹ nên ở bên và giám sát con trong suốt quá trình này để tránh những trường hợp không mong muốn có thể xảy ra cho con.

5. Tịch thu đồ chơi yêu quý

Cách cuối cùng để trừng phạt trẻ là tịch thu món đồ chơi nhỏ yêu thích của trẻ. Khi còn nhỏ, trẻ nào cũng có một số món đồ chơi yêu thích, cha mẹ có thể nói với trẻ rằng nếu con không nghe lời, món đồ chơi yêu thích của con sẽ bị tịch thu. Lâu dần sẽ khiến trẻ có ý thức hơn để không bị mất món đồ quý giá của mình, đồng thời phương pháp này cũng có thể kiềm chế hành vi của trẻ một cách hiệu quả.

5 cách phạt con hiệu quả mà không làm tổn thương chúng, cha mẹ nên bỏ túi” để đối phó mỗi khi trẻ mắc lỗi-6

Tất nhiên, chỉ riêng hình phạt không thể tạo thành một hệ thống quy tắc hoàn chỉnh mà cần có thưởng có phạt một cách cân bằng và hài hòa. Cha mẹ cần vạch ra những hành vi và phẩm chất mà họ muốn con mình có được, đồng thời đặt cho con mục tiêu phấn đấu.

Ngoài ra, khi trẻ thể hiện rất tốt một cách bất ngờ, cha mẹ cũng nên gửi những điều bất ngờ đến khiến trẻ thích thú và phấn khởi. Một hệ thống hoàn chỉnh như vậy có thể giúp trẻ thiết lập các giá trị đúng đắn và phẩm chất cá nhân tuyệt vời khi trẻ lớn lên. 

Theo V.K - Vietnamnet


phạt trẻ

nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.