5 điều cha mẹ Nhật dạy con khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ

Nếu các bậc cha mẹ còn đang băn khoăn tự hỏi người Nhật thường dạy con như nào thì hãy đọc ngay 5 điều dưới đây để thấy được cách giáo dục của họ đặc biệt ra sao nhé!

Quá trình nuôi dạy trẻ là một chặng đường đầy khó khăn nhưng cũng vô cùng thú vị. Để có thể nuôi dạy con tốt, chúng ta cần phải học hỏi và quan sát từ kinh nghiệm của những người xung quanh. Bởi lẽ, tựu chung lại, mong muốn lớn nhất của các bậc làm cha làm mẹ là nuôi dạy một đứa trẻ vui vẻ, khỏe mạnh và thông minh.

Tuy nhiên, nếu được chọn ra một phương pháp giáo dục đúng đắn và phù hợp nhất thì đó chính là phong cách giáo dục con của người Nhật.

Không phải ngẫu nhiên mà cách dạy con của người Nhật lại được nhiều ông bố bà mẹ ngưỡng mộ và áp dụng đến như vậy. Bởi cứ nhìn vào thái độ và cách hành xử của trẻ là sẽ hiểu! Trên thực tế, rất hiếm khi chúng ta có thể bắt gặp một đứa trẻ Nhật nào khóc ở nơi công cộng. Để đạt được thành công đó thì có sự góp sức không nhỏ trong phong cách giáo dục của cha mẹ Nhật.

5 điều cha mẹ Nhật dạy con khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ - Ảnh 1.
Ảnh minh họa

Nếu vẫn còn đang băn khoăn tự hỏi người Nhật thường dạy con như nào thì hãy đọc ngay 5 điều dưới đây để thấy được cách giáo dục của họ đặc biệt ra sao nhé!

1. Trẻ em Nhật Bản được nuôi dưỡng bình đẳng

Cách đây không lâu, một đoạn video ghi lại cảnh học sinh Nhật dọn dẹp lớp học của mình đã lan truyền khắp mạng xã hội và khiến cư dân mạng vô cùng kinh ngạc. Lý do là bởi nó không chỉ là một đoạn video thông thường quay lại hoạt động của học sinh, mà là một văn hóa của người Nhật. Ngay từ khi còn bé, trẻ em đã được dạy về sự bình đẳng và không có gì lạ khi thấy ngay cả những đứa trẻ sinh ra đã "ngậm thìa vàng" cũng học cùng trường hoặc tham gia các hoạt động như những đứa trẻ khác.

Trong triết lý của người Nhật Bản, trẻ em được nuôi dưỡng với giá trị của sự quy phục và được dạy để bỏ qua lợi ích cá nhân, đặt lợi ích của cộng động lên hàng đầu. Bằng cách này, trẻ có thể học được những giá trị của việc sống chung trong một xã hội và sự bình đẳng ngay từ khi còn bé

5 điều cha mẹ Nhật dạy con khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ-1
Ảnh minh họa

2. Mối quan hệ mẹ con vô cùng thiêng liêng và bền chặt

Trong văn hóa Nhật Bản, gia đình đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dạy con cái. Nhiều người thường suy nghĩ rằng, mối quan hệ mẹ con là mối quan hệ của sự bảo vệ. Tuy nhiên, quan điểm này ở Nhật Bản lại hơi khác một chút, bởi họ tập trung phần nhiều vào cách dạy dỗ con cái.

Được biết, các bậc phụ huynh Nhật Bản, đặc biệt là các bà mẹ thường dành nhiều thời gian cho con cái khi chúng còn nhỏ. Ngoài ra, theo quy định, trẻ em sẽ không được gửi đến trường mẫu giáo trước 3 tuổi. Các bà mẹ sẽ phải ở nhà chăm con, nhận được trợ cấp và phúc lợi từ chính phủ.

3. Luôn chú ý đến cảm xúc của trẻ

Chú ý đến trạng thái tinh thần và cảm xúc của trẻ cũng vô cùng quan trọng bên cạnh việc phát triển thể chất. Cha mẹ Nhật luôn bày tỏ niềm yêu thương và sự khích lệ khi chăm sóc những đứa trẻ, nhưng khi chúng làm điều đó không phải phép thì vẫn bị kỷ luật một cách vô cùng nghiêm khắc. Hơn nữa, trẻ em được dạy phải luôn tích cực và biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Đó là điều quan trọng để chúng có thể tồn tại tốt trong xã hội khắc nghiệt này.

5 điều cha mẹ Nhật dạy con khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ-2
Ảnh minh họa

4. Không tin vào những lời khen ngợi

Hầu hết các bậc cha mẹ đều thích khoe khoang về những thành tích của con cái với người khác, nhưng sẽ thật hiếm khi thấy một bậc cha mẹ Nhật nào làm điều tương tự như vậy. Bởi lẽ, trẻ em Nhật được dạy để tự lập và kỷ luật trong bất kỳ hoàn cảnh, chứ không cần phụ thuộc vào lời tán dương hay khen ngợi từ ai khác.

5. Biến việc ăn uống trở nên thú vị

Hộp cơm bento cho trẻ em chính là một trong những văn hóa đáng ngưỡng mộ của người Nhật. Những hộp cơm xinh xắn đó đã giúp trẻ em Nhật ăn uống lành mạnh và đầy đủ chất dinh dưỡng hơn. Trong một cuộc khảo sát cho thấy, trẻ em Nhật Bản là một trong những người khỏe mạnh nhất trên thế giới. Từ việc để bọn trẻ làm bếp, tiết chế khẩu phần thức ăn không lành mạnh hay sắp xếp, trang trí đồ ăn một cách bắt mắt, cha mẹ Nhật đã biến việc ăn uống trở thành một điều thú vị cho con.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/5-dieu-cha-me-nhat-day-con-khien-ca-the-gioi-phai-nguong-mo-20221027163239318.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.