Phụ huynh chú ý: Cho con ăn nhiều kẹo cũng ảnh hưởng đến trí tuệ của bé

Vì trí tuệ của con, cha mẹ nên kiểm soát lượng đường mà con dung nạp vào hàng ngày.

Sự phát triển trí tuệ của trẻ là vấn đề được các bậc cha mẹ quan tâm nhất. Vì muốn con thông minh nên nhiều gia đình thực hiện thai giáo trước sinh hoặc giáo dục sớm với mong muốn con lớn lên sẽ thông minh, nhanh nhẹn.

Tuy nhiên đôi khi cha mẹ không để ý rằng một số thói quen sinh hoạt hàng ngày tưởng chừng rất đơn giản nhưng cũng ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của bé. Hãy nhìn xem mình có vướng phải những sai lầm khi chăm con này khiến trí thông minh của bé bị ảnh hưởng hay không.

1. Ăn quá nhiều đồ ngọt

Phụ huynh chú ý: Cho con ăn nhiều kẹo cũng ảnh hưởng đến trí tuệ của bé-1

Một nghiên cứu được các nhà khoa học Trường đại học Bristol (Anh) tiến hành trên 14.000 trẻ em sinh vào những năm 1990. Phụ huynh của những đứa trẻ này được yêu cầu trả lời các câu hỏi về chế độ ăn uống của con họ ở các độ tuổi 3, 4, 7 và 8. Chế độ ăn uống được chia làm 3 loại bao gồm: chế độ ăn giàu chất béo và đường, chế độ ăn cân đối giữa thịt, rau và chế độ ăn nhiều hoa quả và rau.

Sau đó họ tiến hành kiểm tra chỉ số thông minh của các đứa trẻ khi chúng được 8 tuổi. Kết quả cho thấy, 20% số trẻ em ăn nhiều chất béo và đường trong thời gian dưới 3 tuổi có chỉ số IQ trung bình thấp hơn 5 điểm so với nhóm trẻ ăn uống điều độ theo một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Điều này cũng minh chứng rằng trẻ ăn nhiều đồ ngọt trí tuệ cũng có ảnh hưởng tiêu cực.

2. Thiếu ngủ

Chất lượng giấc ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến trí thông minh của trẻ. Một đứa trẻ thiếu ngủ thường cáu gắt, không tập trung. Trẻ thiếu ngủ nên bộ não cũng không có thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo. Do đó cha mẹ cần phải điều chỉnh công việc và thời gian nghỉ ngơi, tạo cho trẻ một môi trường ngủ tốt để đảm bảo trẻ có chất lượng giấc ngủ cao, thời gian ngủ đủ.

Phụ huynh chú ý: Cho con ăn nhiều kẹo cũng ảnh hưởng đến trí tuệ của bé-2

3. Ăn thực phẩm chứa chì và nhôm

Thực phẩm có chứa chì và nhôm như trứng đã được bảo quản, bỏng ngô, bột chiên xù,… cũng như những đồ dùng học tập của bé, chẳng hạn như bút chì màu trong miệng có ảnh hưởng lớn nhất đến trí thông minh của trẻ. Trẻ bị nhiễm chì trong máu dễ dẫn tới các hậu quả là vận động chậm chạp, dễ hưng phấn, thiếu tập trung. Cha mẹ không nên cho con ăn các thực phẩm chứa chì và nhôm cũng như dạy con cách sử dụng đồ dùng học tập đúng cách.

4. Cho con ăn thật no

Phụ huynh chú ý: Cho con ăn nhiều kẹo cũng ảnh hưởng đến trí tuệ của bé-3

Một số cha mẹ luôn lo lắng con mải chơi nên ăn chưa no nên luôn muốn con ăn nhiều, ăn thật no để đi ngủ không bị đói. Tuy nhiên họ không biết rằng trẻ ăn quá no cũng là nguyên nhân khiến con bị ảnh hưởng đến trí tuệ. Vì ăn quá no nên hệ tiêu hóa của con bị ảnh hưởng, ngay cả khi con ngủ thì hệ tiêu hóa cũng như não bộ vẫn phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Lâu ngày các cơ quan này có sự suy thoái, giảm chức năng và ảnh hưởng đến khả năng phát triển trí thông minh của trẻ.

Theo Emdep.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/phu-huynh-chu-y-cho-con-an-nhieu-keo-cung-anh-huong-den-tri-tue-cua-be-20221027104056801.htm

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.