5 hiểu lầm lớn khi cho bé ngủ trong phòng điều hòa, nếu tránh được, bé sẽ bé ngủ ngon và ít ốm vặt hơn

Nhiều phụ huynh luôn có tâm lý sợ con bị nhiễm lạnh cảm lạnh không chỉ trong mùa đông mà ngay cả khi mùa hè nóng nực.

Đó là trường hợp bố mẹ cho con nằm phòng điều hòa cho mát nhưng lại sợ con bị lạnh nên mặc thêm quần áo hoặc đắp chăn dày. Điều này có thể khiến bé bị nóng quá toát mồ hôi ngấm ngược dẫn đến cảm lạnh, hoặc có thể bị nóng trong và sẽ xuất hiện các vấn đề như rôm sảy, chàm sữa... 

5 hiểu lầm lớn khi cho bé ngủ trong phòng điều hòa, nếu tránh được, bé sẽ bé ngủ ngon và ít ốm vặt hơn-1

Vậy mùa hè cho con nằm điều hòa thế nào mới đúng? Mặc quần áo bao nhiêu là vừa đủ? Mời bạn đọc tham khảo 5 hiểu lầm phổ biến sau đây để giúp khỏe mạnh và ngủ ngon hon, ít ốm vặt khi sinh họa trong phòng điều hòa vào mùa hè.

1. Thường xuyên bật và tắt máy điều hòa 

Để tiết kiệm tiền điện, vào ban đêm khi đi ngủ, một số người có thói quen bật điều hòa trong một khoảng thời gian, sau khi nhiệt độ trong nhà đã giảm xuống thì tắt điều hòa để tiết kiệm điện.

Trên thực tế, đây là cách làm rất không nên. Một mặt, điều này không thực sự tiết kiệm tiền điện mà có thể tiêu tốn nhiều điện hơn. Cần biết rằng khoảng thời gian bật điều hòa và khởi động làm lạnh là khoảng thời gian tiêu tốn nhiều điện năng nhất, nhưng khi nhiệt độ trong nhà duy trì ở mức mát mẻ thì lại tiêu tốn ít điện năng hơn.

Mặt khác, không lâu sau khi tắt điều hòa, phòng ngủ có thể nóng trở lại và trẻ sẽ bị thức giấc bởi hơi nóng, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Việc bật lại điều hòa không chỉ tốn điện mà còn đưa trẻ vào môi trường nóng lạnh xen kẽ, dễ khiến trẻ bị cảm lạnh, ốm vặt.

Gợi ý: Thời tiết quá nóng, tốt nhất không nên bật tắt điều hòa thường xuyên, có thể chọn điều chỉnh nhiệt độ khoảng 26 độ C là nhiệt độ rất dễ chịu, điều hòa sẽ không phải khởi động lại thường xuyên, bọn trẻ sẽ ngủ thoải mái và dễ chịu hơn. 

5 hiểu lầm lớn khi cho bé ngủ trong phòng điều hòa, nếu tránh được, bé sẽ bé ngủ ngon và ít ốm vặt hơn-2

2. Bật điều hòa mà không đóng cửa ra vào và cửa sổ

Một số người nghĩ rằng sau khi bật điều hòa và đóng cửa ra vào và cửa sổ thì không khí trong nhà sẽ bị suy giảm, gây bí bách không tốt cho sức khỏe của bé. Do đó, họ lựa chọn vừa bật điều hòa vừa mở cửa hoặc không đóng hết các cửa. Nhưng cách làm như vậy là không nên vì không khí nóng bên ngoài tràn vào phòng sẽ làm cho hiệu quả làm mát của máy lạnh kém đi, phòng không mát, khiến trẻ bị nóng và khó ngủ.

Gợi ý: Hãy đóng cửa ra vào và cửa sổ sau khi bật điều hòa. Tất cả các điều hòa đều có chức năng tự động điều chỉnh thông gió, nhưng nếu bật điều hòa phòng kín quá lâu thì không khí sẽ dễ bị khô, vì vậy chúng ta có thể đặt một xô nước trong phòng để tăng độ ẩm.

5 hiểu lầm lớn khi cho bé ngủ trong phòng điều hòa, nếu tránh được, bé sẽ bé ngủ ngon và ít ốm vặt hơn-3

3. Điều hòa bật quá lâu

Vào mùa hè nắng nóng, để tránh nóng, một số người có thể bật điều hòa cả ngày và ở trong phòng điều hòa, điều này là không tốt. Việc bật điều hòa quá lâu không chỉ sinh sôi vi khuẩn trong nhà mà còn làm khô không khí trong nhà, dễ làm tăng khả năng mắc bệnh của trẻ. Ngoài ra, trẻ ở trong phòng điều hòa lâu không chỉ dễ giảm sức đề kháng mà còn tăng khả năng mắc các bệnh liên quan đến điều hòa.

Gợi ý: Thời tiết quá nóng, bạn có thể ngủ trong phòng điều hòa cả đêm, nhưng tốt nhất không nên bật điều hòa lâu vào ban ngày và chú ý thông gió trong nhà. Khi thời tiết mát mẻ hơn, bạn nên đưa trẻ ra ngoài hoạt động, đồng thời cần chú ý cho trẻ uống nhiều nước hơn.

5 hiểu lầm lớn khi cho bé ngủ trong phòng điều hòa, nếu tránh được, bé sẽ bé ngủ ngon và ít ốm vặt hơn-4

4. Nhiệt độ máy điều hòa không khí quá thấp

Có nhiều người thích bật điều hòa và nằm ngủ đắp chăn bông dày vì cảm thấy làm như vậy rất sảng khoái. Nhưng lúc này nhiệt độ của điều hòa được bật rất thấp, không chỉ tốn điện mà còn dễ khiến trẻ bị cảm lạnh, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh của trẻ.

Gợi ý: Sau khi nhiệt độ trong nhà giảm xuống, tốt nhất bạn nên điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức khoảng 26 độ, sau đó đắp chăn mỏng cho trẻ. Đôi khi trẻ vẫn hay đạp chăn ra, hãy chú ý kéo chăn lên cho trẻ để tránh trẻ bị lạnh và ốm.

5 hiểu lầm lớn khi cho bé ngủ trong phòng điều hòa, nếu tránh được, bé sẽ bé ngủ ngon và ít ốm vặt hơn-5

5. Cho điều hòa thổi vào người

Có người coi điều hòa giống như quạt, họ thích để không khí từ điều hòa thổi thẳng vào người cho mát, điều này cũng không nên. Người lớn có sức đề kháng tốt có thể không sao nhưng trẻ em thì không nên để điều hòa thổi theo cách này rất dễ bị cảm lạnh.

Gợi ý: Khi trẻ ngủ mà bật điều hòa, nhớ xem kỹ hướng gió của điều hòa, không để điều hòa thổi vào người và đặc biệt tránh để điều hòa thổi vào đầu trẻ.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.