5 ngày sau khi sinh bỗng thấy bị mệt mỏi và đau đầu, bác sĩ nói 1 câu khiến bà mẹ lập tức gọi xe cấp cứu vào viện

Bà mẹ này đã mệt mỏi, đau lưng, đau đầu đến độ chỉ muốn nằm xuống ngủ, nhưng chị sợ nhắm mắt rồi chị sẽ không thể thức dậy được nữa nên đã gọi điện thoại tham khảo ý kiến bác sĩ.

Năm ngày sau khi sinh con thứ 2, chị Lauren Lowrey - phát thanh viên của đài truyền hình Nashville (Tennessee, Mỹ), thức dậy với cảm giác lạ. Theo lẽ thường, khi đang trong giai đoạn phục hồi sau sinh, các bà mẹ sẽ cảm thấy ngày càng tốt hơn và tràn đầy năng lượng. Song chị Lauren cho biết: "Tôi hơi mệt và đau nhức cơ thể nhưng về cơ bản tôi vẫn cảm thấy mình khỏe. Tôi đã trải qua một thai kỳ dễ dàng, không biến chứng và tôi đang đợi sự phục hồi cơ thể nhanh chóng giống như lần sinh con cách đây 3 năm trước".

Tuy nhiên, đến sáng hôm sau thì "tôi biết mình không ổn. Lúc đầu, tôi chỉ cảm thấy mệt mỏi dữ dội, đau lưng, đau đầu kinh khủng nhưng uống thuốc cũng không bớt. Qua ngày hôm sau nữa thì cơn đau lưng và đau đầu không những không thuyên giảm mà còn tăng lên dữ dội hơn. Cuối cùng là tôi bị khó thở", bà mẹ 2 con nhớ lại.


5 ngày sau khi sinh bỗng thấy bị mệt mỏi và đau đầu, bác sĩ nói 1 câu khiến bà mẹ lập tức gọi xe cấp cứu vào viện-1
Chị Lauren bắt đầu bị mệt mỏi, đau lưng, đau đầu dữ dội sau khi sinh con được 5 ngày.

Vào buổi trưa hôm đó, chị Lauren định nằm ngủ trưa nhưng đã hốt hoảng nhận ra nhịp tim của mình dường như vừa đập chậm bất thường. Chị chia sẻ: "Tôi đã kiệt sức, tôi muốn được ngủ, nhưng tôi sợ khi nhắm mắt rồi tôi sẽ không bao giờ thức dậy được nữa". Vậy là, thay vì nằm ngủ, chị đã gọi điện thoại cho bác sĩ sản khoa. Nghe xong các triệu chứng, vị bác sĩ đã yêu cầu bà mẹ 2 con đến bệnh viện ngay lập tức.

Kết quả chụp CT trong đêm đã cho thấy nữ phát thanh viên xinh đẹp bị tiền sản giật nặng sau sinh – một tình trạng bị gây ra bởi huyết áp cao và dư thừa protein trong nước tiểu. May mắn là chị Lauren đã đến bệnh viện kịp thời, nếu không chị có thể bị động kinh, thậm chí là đột quỵ gây tử vong.

Tiền sản giật sau sinh là gì và nó gây nguy hiểm cho các mẹ như thế nào?

Theo thông tin từ Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), tiền sản giật sau sinh là một tình trạng xảy ra khi người mẹ bị tăng huyết áp và dư thừa protein trong niệu đạo sau khi sinh con.

Nếu tiền sản giật trong thai kỳ luôn có những dấu hiệu rõ ràng và thông qua xét nghiệm trong mỗi lần khám thai, bác sĩ sẽ có thể theo dõi và cảnh báo đến thai phụ, thì tiền sản giật sau sinh lại nguy hiểm vì nó đến đột ngột không báo trước.

5 ngày sau khi sinh bỗng thấy bị mệt mỏi và đau đầu, bác sĩ nói 1 câu khiến bà mẹ lập tức gọi xe cấp cứu vào viện-2


Các triệu chứng của tiền sản giật sau sinh như mệt mỏi, buồn nôn, khó thở, đau đầu, đau lưng hoặc vai đều dễ bị nhầm lẫn với sự kiệt sức sau khi trải qua một ca sinh nở đầy đau đớn khó khăn. Chưa kể, các tình trạng này còn xuất hiện trong khoảng 6 tuần sau sinh khi mà các mẹ đều đang ở trong tình trạng thiếu ngủ do bận chăm con, lại không có được sự theo dõi của bác sĩ nên dễ bị bỏ qua.

"Tận mắt" chứng kiến quy trình đặt vòng tránh thai mới thấy quá thương các mẹ

Tiến sĩ Cynthia Gyamfi-Bannerman, bác sĩ chuyên khoa bà mẹ-thai nhi làm việc tại Trung tâm Y tế Irving thuộc Đại học NewYork-Presbyterian (Mỹ), cho biết rất ít người biết đến chứng tiền sản giật sau sinh. Bà nói: "Những phụ nữ bị tiền sản giật trong quá trình mang thai sẽ được bác sĩ theo dõi chặt chẽ. Nhưng thật khó để xác định ai có thể sẽ bị tiền sản giật sau sinh, nhất là khi các triệu chứng của nó dễ bị hiểu lầm qua sự kiệt sức, mệt mỏi sau khi sinh con. Trong khi đó, nếu không được điều trị kịp thời, tiền sản giật sau sinh có thể tiến triển nhanh và đe dọa tính mạng của sản phụ thông qua việc co giật, đột quỵ, tràn dịch màn phổi, tổn thương vĩnh viễn ở não, gan và thận".

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Leslie Moroz, Giám đốc Trung tâm Y tế Irving thuộc trường Đại học NewYork-Presbyterian (Mỹ) cho biết thêm: "Có nhiều trường hợp các mẹ không bị tiền sản giật trong thai kỳ nhưng lại bị sau khi sinh con. Do đó, các mẹ nên tìm hiểu thêm về tình trạng này và theo dõi bản thân ngay cả khi bạn đã sinh con. Nếu thấy mình có những cảm giác lạ thì nên đi thăm khám để bác sĩ theo dõi".

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/5-ngay-sau-khi-sinh-bong-thay-bi-met-moi-va-dau-dau-bac-si-noi-1-cau-khien-ba-me-lap-tuc-goi-xe-cap-cuu-vao-vien-162202311193411336.htm

tiền sản giật

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.