Những phương pháp tuyệt vời dạy con thông minh từ trong bụng mẹ phụ huynh thông thái không nên bỏ lỡ

Nuôi dạy con khỏe mạnh, thông minh luôn là mục tiêu hàng đầu của các bậc cha mẹ và để làm được điều đó không ít người đã có “chiến lược” rõ ràng cho con yêu của mình ngay từ khi các bé còn ở trong bụng mẹ.

Tại sao nên nuôi dạy con từ trong bụng mẹ? 

Rất nhiều các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, để một đứa trẻ sinh ra được khỏe mạnh thông minh trước tiên phải bắt đầu từ việc chăm sóc thai kỳ thật tốt cho cả mẹ và bé. Lý do là ngay từ khi ở trong bụng mẹ, các giác quan của bé đã được hình thành và phát triển khá đầy đủ, bé có khả năng cảm nhận và hiểu được cảm xúc của người mẹ cũng như những tác động, âm thanh từ bên ngoài.

Do đó, dạy con từ trong bụng mẹ sẽ mang đến những hiệu quả tích cực đối với sức khỏe, tinh thần và cảm xúc của trẻ nhỏ sau này. Cha mẹ có thể tác động tới thai nhi qua các giác quan như mắt mũi tai miệng để từ đó, trẻ sẽ hình thành nhịp sinh học, nhanh nhẹn và làm quen sớm hơn với cuộc sống bên ngoài. Tham gia vào quá trình này đúng cách, cha mẹ sẽ biết điều chỉnh hoàn cảnh trong và ngoài cơ thể tránh những kích thích, ảnh hưởng không tốt, mang đến cho thai nhi những điều kiện có lợi, thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh về thể chất và tinh thần một cách toàn diện, đầy đủ.

Những phương pháp tuyệt vời dạy con thông minh từ trong bụng mẹ phụ huynh thông thái không nên bỏ lỡ-1

Thực tế, dạy con từ trong bụng mẹ hay còn gọi là thai giáo hiện đã là một trong những phương pháp phổ biến được bố mẹ được đông đảo phụ huynh ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng nhằm giáo dục sớm con trẻ ngay từ khi chúng còn là một bào thai. Ở nước ta phương pháp này còn khá mới mẻ nhưng cũng được khá nhiều bố mẹ đón nhận để mong muốn con em mình được nuôi dạy tốt nhất, tuy nhiên việc áp dụng vẫn còn ở mức độ học hỏi và chưa thực sự bài bản hay thường xuyên.

Phương pháp dạy con thông minh từ trong bụng mẹ 

Theo các chuyên gia về thai giáo, ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ, bé đã có thể phát triển nhiều giác quan, học ngôn ngữ thậm chí tập ghi nhớ. Vì vậy, tùy vào tuổi thai, các bố mẹ có thể bắt đầu áp dụng các phương pháp dạy con thông minh phù hợp giúp bé phát triển toàn diện, chẳng hạn từ tuần 20 mẹ có thể kích thích thính giác cho bé và đến khoảng 28 tuần tuổi, mẹ có thể kích thích xúc giác của bé… Để cụ thể hơn, các bố mẹ có thể tham khảo những cách dạy con thông minh từ trong bụng mẹ hiệu quả thông qua 5 giác quan như dưới đây:

1. Thai giáo bằng vị giác: Dinh dưỡng hợp lý

Nằm trong danh sách những giác quan phát triển sớm nhất, vị giác của thai nhi hình thành và phát triển từ tuần thứ 13 của thai kỳ, đến tuần thứ 16, bé đã bắt đầu có gai lưỡi để cảm nhận các mùi vị khác nhau. Do vậy, muốn con thông minh khỏe mạnh từ trong bụng mẹ, ngay từ lúc này phụ huynh cần bổ sung những thức ăn bổ dưỡng, đủ chất cho cả mẹ và bé nhằm kích thích vị giác, đồng thời hỗ trợ phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ trong giai đoạn thai kỳ. Không những thế, những mùi vị mẹ bầu sử dụng hôm nay sẽ quyết định phần lớn đến sở thích về vị giác của bé khi lớn lên.

Bên cạnh việc sử dụng một khẩu phần ăn cân bằng giữa các nhóm chất dinh dưỡng, mẹ cũng nên bổ sung một số thực phẩm có chứa omega 3, choline, sắt, iốt, kẽm để tăng cường cho việc phát triển bộ não của trẻ giúp con thông minh như: sữa và các chế phẩm từ sữa, cá hồi, cá chép,các loại hải sản, trứng, ngũ cốc, các loại hạt, và một số loại rau như: cải bó xôi, bí đỏ, bông cải xanh, măng tây,…

Những phương pháp tuyệt vời dạy con thông minh từ trong bụng mẹ phụ huynh thông thái không nên bỏ lỡ-2

2. Thai giáo bằng thính giác: Nghe nhạc, đọc sách… kích thích trí não

Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, bé đã phát triển đầy đủ các bộ phận, tai cũng phát triển tốt hơn. Vì vậy, từ tuần thai thứ 16-20, mẹ có thể bắt đầu cho con nghe những bản nhạc thú vị, êm ái, kể cho con những câu chuyện nhẹ nhàng... Khi đó bé đã có thể cảm nhận được các giai điệu từ âm nhạc, giọng nói, thậm chí có thể phản ứng lại khi gặp nhịp điệu mà bé yêu thích. Việc này có những tác động không nhỏ đối với sự phát triển tư duy, khả năng nhận biết và cảm xúc của trẻ.

Bên cạnh đó, việc nghe nhạc còn giúp mẹ bầu thư giãn, giảm bớt căng thẳng trong thai kì. Nghe nhạc trong lúc nghỉ ngơi chính là lời khuyên tốt nhất cho mẹ, bởi lẽ, lúc này mẹ có thể hoàn toàn thả lỏng cơ thể, tập trung thưởng thức âm nhạc. Tâm lí thoải mái của mẹ sẽ giúp thai nhi cảm nhận âm nhạc một cách hiệu quả nhất.

Mẹ nên chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, có âm thanh vừa phải, ít biến động. Không nên chọn những bản nhạc có sự thay đổi nhịp điệu 1 cách quá nhanh hay âm lượng quá lớn có thể gây nên tình trạng stress cho trẻ. 

3. Thai giáo bằng khứu giác: sử dụng hương thơm dịu nhẹ, thư giãn

Vào tuần thứ 9 của thai kỳ, khoang mũi của bé đã được hình thành đầy đủ, các dây thần kinh kết nối khứu giác với não bộ bắt đầu làm việc từ tuần thứ 13. Theo đó, phải đến tuần thai thứ 36 khứu giác của bé mới hoàn thiện và phản ứng với mùi thông qua nước ối của mẹ. Lúc này, mẹ có thể bị nhạy cảm với mùi do nội tiết tố thay đổi.

Để kích thích, phát triển khứu giác của bé, mẹ nên tìm các loại hương dịu nhẹ, chiết xuất từ thiên nhiên. Ưu tiên sử dụng các mùi hương từ cỏ cây, hoa quả, mẹ có thể thử một số hương thiên nhiên tốt cho cả mẹ và bé như: Tinh dầu bưởi có tác dụng lợi tiểu, chống trầm cảm; Tinh dầu oải hương có thể giúp giảm stress, thư giãn tinh thần, cải thiện mất ngủ; Tinh dầu khuynh diệp giúp tăng cường hệ hô hấp, chống sung huyết, chống viêm…

Những phương pháp tuyệt vời dạy con thông minh từ trong bụng mẹ phụ huynh thông thái không nên bỏ lỡ-3

4. Thai giáo bằng xúc giác: Vuốt ve, tương tác với thai nhi 

Từ tuần thứ 8 trở đi cùng với sự phát triển của thính giác và thị giác thai nhi bắt đầu cảm nhận những gì tồn tại xung quanh nhờ xúc giác đã bắt đầu phát triển. Bố mẹ nên bắt đầu các hoạt động kích thích xúc giác của trẻ như: vuốt ve, massage nhẹ nhàng âu yếm lên bụng mẹ ở vị trí các cơ quan cảm nhận xúc giác của thai nhi kết hợp trò chuyện cùng bé để bé cảm nhận được tình yêu thương của bố mẹ, từ đó các tế bào não cũng hoạt động tốt hơn, phản ứng của bé với các tác động từ bên ngoài cũng trở nên lanh lẹ hơn. 

Hoạt động này nên diễn ra định kỳ khoảng 3 lần/ngày, mỗi lần từ 5 – 10 phút để có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên không nên massage khi mẹ bầu đang no và khi thai nhi từ 29 tuần tuổi trở lên, mẹ nên hạn chế vuốt ve để tránh hoạt động kích thích co thắt tử cung, dễ dẫn đến nguy cơ sinh non. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần tìm hiểu cách massage đúng cách để tránh những tác động tiêu cực ngoài mong muốn.

5. Thai giáo bằng thị giác: Nhận biết ánh sáng

Hoàn thiện muộn hơn các giác quan khác, nên thai giáo thị giác cũng thường được tiến hành muộn hơn. Cụ thể, bé phát triển thị giác từ tuần 26 của thai kỳ; vào tuần thứ 33 của thai kỳ, con ngươi của bé đã có thể co, giãn khi tiếp xúc với ánh sáng hoặc nhìn thấy những hình ảnh lờ mờ. 

Vì vậy, bước sang tháng thứ 7 của thai kỳ, các bà mẹ có thể dạy trẻ nhận biết được ánh sáng và bóng tối. Hãy thư giãn, ngồi thoải mái rồi lựa chọn một bóng đèn phát ánh sáng nhẹ di chuyển dọc theo bụng. Tốc độ di chuyển chậm và nhẹ nhàng, bật và tắt đan xe chờ xem phản ứng của trẻ say đó. Nếu các bé có động thái thì bắt đầu chơi đùa, mẹ vừa soi đèn vừa trò chuyện với trẻ theo các cách khác nhau để bé cảm nhận được tình mẫu tử… 

Những hoạt động này nếu được thực hiện một cách khoa học, đúng cách sẽ giúp kích thích thị giác của bé, là tiền đề vững chắc để bé có đôi mắt khỏe mạnh khi chào đời. Các mẹ có thể thực hiện 2 – 3 lần/ tuần để đạt hiệu quả tốt nhất cho bé, tuy nhiên lưu ý không nên sử dụng đèn với công suất quá lớn và thời gian quá lâu (trên 5 phút) vì có thể gây nguy hại đến thị lực của trẻ.

Những phương pháp tuyệt vời dạy con thông minh từ trong bụng mẹ phụ huynh thông thái không nên bỏ lỡ-4

Ngoài những biện pháp thai giáo thông qua 5 giác quan như trên, bố mẹ còn có thể dạy con thông minh từ trong bụng mẹ bằng những hoạt động cụ thể khác như: thường xuyên trò chuyện cùng con, hát và kể chuyện cho con nghe, khuyến khích bố giao tiếp với con,…

Bênh cạnh đó, trong quá trình mang thai, mẹ bầu cũng cần duy trì tập thể dục với cường độ hợp lý vừa giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ vừa giúp ích trong việc phát triển trí não của bé. Lý do là tập thể dục giúp tăng cường tuần hoàn, tăng lượng oxy cung cấp cho thai nhi từ đó giúp giúp nuôi dưỡng tế bào thần kinh, hỗ trợ tốt trong việc tăng cường trí thông minh của trẻ. 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.