Những điều bố dạy con gái sẽ tuyệt vời và hiệu quả hơn bất cứ ai

Những công chúa nhỏ luôn là “món quà” tuyệt vời và đáng yêu nhất đối với các ông bố. Họ thường có xu hướng nâng niu, cưng chiều con gái hơn con trai và trong mắt các cô bé, người bố cũng luôn là một tình yêu rất đặc biệt mà không gì có thể thay thế được, một tình yêu an toàn và tin tưởng.

Mỗi người cha luôn có vai trò đôc tôn riêng trong cuộc đời con gái bởi với hầu hết các cô bé, người cha như một siêu anh hùng, luôn mạnh mẽ tuyệt vời để các bé có thể tin tưởng, dựa dẫm bất kỳ lúc nào. Thậm chí nhiều bé gái còn thần tượng bố đến nỗi lấy bố làm hình mẫu để chọn bạn đời trong tương lai. Chính vì vậy những điều bố dạy hay thủ thỉ với con gái đôi khi lại dễ lọt tai, dễ ngấm hơn hẳn các bà mẹ. 

Những điều bố dạy con gái sẽ tuyệt vời và hiệu quả hơn bất cứ ai-1

Tại sao bố nên dạy con gái?

Yêu thương, cưng chiều con gái hết mực giống như một thứ tình cảm bản năng đúng với hầu hết của các ông bố. Tuy nhiên khi các bé gái lớn dần lên, nhiều ông bố lại có xu hướng e ngại, ít gần gũi hơn với con gái, thậm chí nhiều bố còn giao hẳn trách nhiệm nuôi dạy con gái cho vợ, vì cho rằng người mẹ sẽ nuôi dạy con gái tốt hơn. Thế nhưng, khoa học ngày nay đã chứng minh điều ngược lại, rằng giữa bố và con gái có một sự kết nối rất đặc biệt và điều này sẽ giúp bố nuôi dạy con tốt hơn mẹ.

Cụ thể, theo Tiến sĩ Gary Brown- Nhà tâm lý trị liệu gia đình và hôn nhân tại Los Angeles, những bé gái lớn lên trong sự bảo bọc, che chở và gần gũi của bố thường ít căng thẳng, luôn có cảm giác an toàn và biết cách sẻ chia cảm xúc. Và cũng chính tình yêu thương, sự quan tâm của bố dành cho con ngay từ nhỏ cũng góp phần giúp con cảm thấy tin tưởng, thoải mái tâm sự với bố về các mối quan hệ, sự nghiệp và những vấn đề khác trong cuộc sống khi lớn lên sau này. Ngoài ra, trong mắt con gái, bố còn là người có thể khiến con vừa sợ vừa yêu, chẳng thế mà bé gái thường thích vòi vĩnh bố nhiều hơn mẹ, nhưng cũng hết mực nể phục chẳng dám cãi lời hay làm trái ý bố bao giờ. Chính vì thế, những lời nói và hành động của bố luôn có sự ảnh hưởng nhất định, góp phần định hình tính cách cũng như suy nghĩ của con gái.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Tâm lý học Bắc Mỹ cũng cho rằng, người bố đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình dậy thì, trở thành thiếu nữ của con gái. Chính vì lẽ đó, bố cần vượt qua rào cản tâm lý của chính mình để xây dựng mối quan hệ giữa hai bố con ngày một tốt đẹp và gắn kết hơn. Và hãy luôn nhớ rằng, ông bố tuyệt vời không những mang đến cho con một cuộc sống vui vẻ, đủ đầy mà còn là người có thể lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của con gái khi con còn nhỏ đến khi trưởng thành.

Những điều bố dạy con gái sẽ tuyệt vời và hiệu quả hơn bất cứ ai-2

Những điều bố nên dạy con gái 

Tâm lý học đã chỉ ra rằng, người bố đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình nuôi dạy con gái, thậm chí có những điều chỉ bố dạy con gái mới trở nên tuyệt vời và đạt hiệu quả cao nhất, hơn cả người mẹ hay bất kỳ ai khác xung quanh. Vậy đó là những điều gì?

1. Dũng cảm và mạnh mẽ

Một trong những bài học quan trọng nhất cha nên dạy con gái đó là sự mạnh mẽ để có thể đương đầu lại với những khó khăn, biến cố trong cuộc sống khi gặp phải. Và cha chính là một biểu tượng mạnh mẽ gần gũi nhất trong gia đình có thể truyền đạt cho các cô con gái cần biết những điều này, nó sẽ truyền cảm hứng và động viên để cô bé có thể trưởng thành cứng cáp hơn cả mặt tinh thần lẫn thể chất. Lúc con bé có thể chỉ là nỗi sợ tối, sợ con gián, sợ tiếng động mạnh, nhưng khi lớn lên, chính là khả năng đương đầu với sóng gió cuộc đời.

2. Sự tự tin

Lòng tự tin chính là điều cần thiết đối với mỗi cô gái, trong khi đó các bà mẹ lại có xu hướng chú trọng đến vẻ đẹp ngoại hình của con. Từ nhỏ mẹ đã thích làm điệu cho con gái nhưng cũng hay săm soi chỉ trích cách ăn mặc và ngoại hình của con khi chúng dần lớn lên mà không theo ý của mình. Điều đó sẽ khiến các cô bé cảm thấy không an toàn, thậm chí là tự ti.

Trong khi đó, người cha thường dễ tính hơn với con gái và cũng dễ dàng hơn trong việc nói cho con biết cô bé không chỉ xinh đẹp, mà còn thông minh và quan trọng nhất là tốt bụng. Điều này có tác động rất lớn giúp các công chúa nhỏ xây dựng sự tự tin không chỉ ở ngoại hình, mà còn là vẻ đẹp của trí tuệ và phẩm cách con người.

Những điều bố dạy con gái sẽ tuyệt vời và hiệu quả hơn bất cứ ai-3

3. Gia đình là vô giá và phải có trách nhiệm với gia đình

Trong mỗi gia đình Việt, người cha đóng vai trò là trụ cột gánh vác gia đình. Bằng thái thái độ sẵn sàng chia sẻ gánh nặng của cuộc sống gia đình với vợ con, người cha dạy con về trách пhiệm với gia đình sẽ vừa hợp lý vừa gần gũi, dễ hiểu. 

Những người cha nên là tấm gương, để cô con gái nhỏ nhìn vào để biết trân trọng người bạn đời và gia đình của mình. Gia đình luôn chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong tim mỗi người, dù có đi đến phương trời nào thì ai trong chúng ta cũng luôn hướng về gia đình, nơi có những người thân yêu sẵn sàng bảo bệ bạn trước sóng gió cuộc đời.

4. Nói ra suy nghĩ của mình

Con gái thường cảm thấy khó khăn khi bày tỏ suy nghĩ của mình. Ngay cả khi đi học, trẻ cũng ngại đặt câu hỏi theo suy nghĩ của mình vì sợ mọi người đánh giá. Vì vậy, người cha hãy dạy con gái mạnh mẽ nói lên suy nghĩ của mình từ khi còn nhỏ cũng như mạnh dạn đưa ra ý tưởng riêng có giá trị về vấn đề đang nói đến. Sai có thể sửa, thiếu xót có thể bổ sung nhưng nhất định phải biết bày tỏ quan điểm và ý kiến riêng bởi nếu chỉ giữ trong lòng thì sẽ không ai giúp được con, con sẽ không khá lên được với mọi người xung quanh và với chính bản thân mình. Điều này giúp trẻ thoát khỏi sự nhút nhát, nói ra suy nghĩ của mình để con trở thành cô gái thông minh, giỏi giang hơn.

Những điều bố dạy con gái sẽ tuyệt vời và hiệu quả hơn bất cứ ai-4

5. Tính tự lập

Một bài học cuộc sống tuyệt vời khác các ông bố có thể dạy cho con gái khả năng tự lập từ những vấn đề to tát như việc con bé không bao giờ phải phụ thuộc vào một người đàn ông để có một cuộc sống trọn vẹn. Đó có thể là những kỹ năng đơn giản như làm thế nào để tiết kiệm tiền, sửa chữa lốp xe, và tự trả các hóa đơn. Bạn sẽ giúp con thấm nhuần bài học vô giá mà bé sẽ ứng dụng cho phần còn lại của cuộc đời.

6. Tính tự giác

Tự giác là một đặc điểm đáng khen ngợi mà tất cả mọi người nên có. Dù các ông bố luôn muốn tỏ ra ga lăng với các cô con gái những hãy biết 'tiết chế' để có thể giúp con phát triển đức tính này. Ví dụ như cha mẹ nên rèn con tự giác đánh răng, rửa mặt, tự giác dọn dẹp cùng bố mẹ khi dọn nhà... Chúng ta không nên đồng ý mọi yêu cầu của con mà phải học cách từ chối để con phát huy tính tự giác của mình.

7. Có lập trường vững vàng và luôn là chính mình

Không như các bé trai, các bé gái thường yếu đuối và dễ chùn bước trước những khó khăn khi phải đối đầu, vì thế bạn nên dạy cho con gái mình cách thể hiện lập trường của bản thân, đây là việc không hề sai trái. Nếu bé chọn bảo vệ quan điểm của bản thân, hãy cho con biết rằng không nên sợ hãi khi bảo vệ mình hoặc những người mình yêu quý.

Bên cạnh đó, người cha luôn là người nhìn thấy sự đặc biệt nhất trong con người cô gái bé nhỏ. Vì thế, thay vì dạy cho con sự đảm đang, khéo léo như mẹ, cha sẽ cổ vũ cho con gái là chính mình, ngay cả khi con thích đá bóng như con trai đi chăng nữa.

Những điều bố dạy con gái sẽ tuyệt vời và hiệu quả hơn bất cứ ai-5

8. Con xứng đáng có được điều tốt пhất

Nhiều bé gái thường cảm thấy e dè và thiếu tự tin, nghĩ rằng mình không xứng đáng với những điều tốt nhất. Người cha khi đó nên dạy cho bé hiểu rằng con xứng đáng được tôn trọng, yêu thương và có được điều tốt пhất trong cuộc sống. Đây cũng là động lực để các bé gái tự tin hơn và luôn nỗ lực vươn lên để chinh phục những điều mình mơ ước. Con có thể làm được bởi vì con xứng đáng! 

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi dạy con gái

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.