6 điểm mấu chốt ba mẹ chớ bỏ qua khi nuôi dạy con trai 13 tuổi

Đây là những yếu tố/phẩm chất quan trọng mà phụ huynh nên trang bị cho con trai ở độ tuổi 13 của mình.

Ở độ tuổi 13, hầu hết các bé trai đều đã trong giai đoạn dậy thì và đây là thời điểm tâm lý khủng hoảng mà bất kì phụ huynh nào cũng muốn nó trôi qua thật nhanh. Với những thay đổi trong tâm sinh lý lứa tuổi, suy nghĩ và hành vi của trẻ có phần bất ổn, thậm chí là nổi loạn nên luôn khiến cha mẹ phải đau đầu, lo lắng.

6 điểm mấu chốt ba mẹ chớ bỏ qua khi nuôi dạy con trai 13 tuổi-1

Vậy bố mẹ cần nuôi dạy con trai 13 tuổi như thế nào, dạy những gì để bé phát triển thật tốt, không lệch lạc?

Trong bài trước “Con trai tuổi dậy thì bỗng ương bướng và gàn dở, cha mẹ cần nuôi dạy thế nào để hiệu quả?”, chúng tôi đã đề cập đến những thay đổi cơ bản của con trai tuổi dậy thì cũng như một số biện pháp nuôi dạy con tuổi này hiệu quả. Bài viết hôm nay sẽ tiếp tục phân tích những yếu tố/phẩm chất quan trọng mà phụ huynh nên trang bị cho con trai ở độ tuổi 13 của mình.

1. Dạy con ngôn ngữ của đàn ông trưởng thành

Ở độ tuổi dậy thì là trẻ đã qua giai đoạn bé thơ, chuẩn bị trở thành một thanh niên thực thụ, trưởng thành và chín chắn hơn. Khi đó những ngôn từ lịch sự như : "Vâng dạ," "Cảm ơn" và "Xin lỗi." nhất thiết phải cho trẻ nắm được. Nếu một người đàn ông trẻ tuổi có thói quen sử dụng những cụm từ lịch sự này, người khác sẽ  ấn tượng với anh ta như một quý ông lịch sự, khác hẳn so với những cậu trai nói chuyện cộc lốc khác.

Hãy để ý cách con ứng xử khi đi ra những quán ăn, cách hỏi và trả lời với những người phục vụ mình sẽ giúp bạn đánh giá được mức độ lịch sự của con. Hãy dạy cho trẻ biết mỗi lời con nói ra sẽ là đại diện cho phẩm giá của bản thân, gia đình và bố mẹ. Tuy nhiên, muốn con có thể cư xử đúng mực, trò chuyện lịch sự thì bản thân bạn cũng cần phải làm gương cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Khi lớn lên, con sẽ cư xử lịch sự như thói quen và bản chất chứ không phải là vì bị ép buộc.

2. Dạy con về tinh thần trách nhiệm

Một chàng trai cần phải rèn luyện tính trách nhiệm cho bản thân, cho công việc và cả cho những người xung quanh. Cha mẹ hãy nói cho con hiểu trách nhiệm không chỉ đơn thuần là hoàn thành xong một nhiệm vụ mà con phải cố gắng để đạt mục tiêu cao nhất.

Cách dạy con trai tuổi dậy thì về tính trách nhiệm đơn giản như: giữ gìn vệ sinh cá nhân, phụ giúp cho mẹ làm việc nhà, tập cho con sống có trách nhiệm với góc bàn học, với căn phòng và ngôi nhà của mình. Cha mẹ chỉ nên giúp con sắp xếp trình tự dọn dẹp một cách hợp lý và tuyệt đối không được làm thay con, hãy để con tự hoàn thành chúng. Sau đó, phụ huynh hãy dành cho con một lời khen để khích lệ sự trưởng thành của con, giúp con cảm thấy hứng thú hơn. Hãy nhớ kiến thức về cha mẹ học con thành tài.

6 điểm mấu chốt ba mẹ chớ bỏ qua khi nuôi dạy con trai 13 tuổi-2

3. Dạy con tự tin chào hỏi và giới thiệu bản thân

Nếu bạn để ý thì có rất nhiều bé khi còn nhỏ rất tự tin khi giới thiệu mình với mọi người, những khi dậy thì lại dần thu mình lại, tỏ ra ngại ngùng hơn khi đến nơi đông người. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi ở độ tuổi trưởng thành, con dần nhận thức được những người vấn đề xung quanh, tiếp xúc với nhiều người thành công và con sẽ có xu hướng nghĩ mình thua kém, kém tự tin hơn.

Hãy tập cho con cách luôn chủ động chào hỏi tất cả mọi người và giới thiệu bản thân mình nếu đến đâu đó, hoặc gặp ai lần đầu. Ngoài vấn đề về lễ nghĩa thì đây cũng là cách để con khẳng định bản thân, tự tin trước đám đông và tạo ấn tượng tốt với mọi người. Nếu con quên hoặc ngại ngùng khi giới thiệu mình thì hãy nhắc nhở con.

4. Dạy con cách yêu thương, quan tâm mọi người

Đây cũng là tính cách quan trọng mà cha mẹ nhất thiết  phải dạy cho con trai ở độ tuổi 13. Khi đó, cha mẹ hãy dạy con trai cách nhường nhịn, lễ phép với người lớn tuổi, luôn yêu thương và tôn trọng mọi người vì yêu thương chính là chiếc chìa khóa giúp con mở cánh cửa hạnh phúc. Cha mẹ hãy dùng chính tình yêu thương của mình để dạy dỗ con để con cảm nhận được tình yêu, sự chia sẻ và lan tỏa tình yêu thương này đến với mọi người.

Ngoài ra, hãy tích cực cho con tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình từ thiện, những công việc có ích cho xã hội. Khi làm những công việc này con sẽ biết bao dung và vị tha hơn. Chắc chắn, đến khi trưởng thành, con sẽ trở thành một người đàn ông tinh tế.

5. Dạy con ga lăng, lịch sự với phụ nữ 

Đây là điểm cộng rất lớn cho một người đàn ông, nhất là trong mắt của phụ nữ vì vậy bố mẹ có con trai tuổi dậy thì đừng quên lưu tâm dạy dỗ. Đó là sự quan tâm và tôn trọng, đối xử nhẹ nhàng và lịch thiệp với người khác giới .

Bạn có thể dạy con cách cư xử lịch thiệp, đầu tiên là với mẹ mình, bằng những hành động nhỏ như sau: luôn mở cửa cho mẹ, đi trước khi xuống cầu thang, đi sau khi lên cầu thang, kéo ghế khi vào quán ăn.... Có thể rất nhiều người cảm thấy kì lạ khi đây là những hành động mà các bạn nam dành cho các bạn nữ. Nhưng hãy dạy cho con hiểu rằng, tất cả những người phụ nữ đều xứng đáng được đối xử tử tế và trước nhất chính là mẹ ruột của họ.

Nếu như con có dấu hiệu nói chuyện cộc cằn, cáu gắt với mẹ. Hãy tìm một thời điểm thích hợp để giải thích cho con hiểu là không nên nói chuyện với bất kì người phụ nữ nào như vậy vì đó là bất lịch sự. Và chắc chắn cậu con trai đang tuổi dậy thì của bạn sẽ không muốn mình trở thành một người đàn ông ứng xử kém.

6 điểm mấu chốt ba mẹ chớ bỏ qua khi nuôi dạy con trai 13 tuổi-3

6. Dạy con biết chấp nhận hậu quả

Khi dạy con trai ở độ tuổi 13, cha mẹ cần đặt ra những quy tắc như: không được uống rượu, bia, không hút thuốc lá, không giao du với bạn bè xấu…, tất nhiên trước đó phải giảng dạy cho chúng hiểu tại sao phải như vậy. Đồng thời, phụ huynh cũng cần thiết đưa ra và thống nhất với trẻ về các hình phạt nếu vi phạm. Đến khi trẻ mắc lỗi thì bố mẹ sẽ nghiêm túc áp dụng không khoan nhượng, đó là hậu quả trẻ phải chấp nhận chứ không thể đổ lỗi cho bất kỳ ai.

Ngoài ra, các bé trai trong giai đoạn dậy thì thường thích đua đòi theo bạn bè, nên trẻ dễ bị bạn bè lôi kéo. Chính vì vậy, cha mẹ hãy nhấn mạnh rằng, con cần có một cái đầu lạnh, tỉnh táo, tập trung vào các mục tiêu trong cuộc sống, tuyệt đối tránh xa các chất kích thích và không nghe sự lôi kéo của bạn bè xấu, để không làm hỏng cuộc đời của mình.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.