5 sai lầm của phụ huynh khiến con càng học càng thụt lùi, gia đình suốt ngày mâu thuẫn

Không có ai muốn vấp phải sai lầm khi nuôi dạy con, nhưng thực tế, đôi khi bản thân các bậc làm cha làm mẹ cũng không biết được rằng mình đang sai lầm, từ trong những việc nhỏ nhất.

Không ai trên thế giới này sinh con ra đã biết cách dạy con, và trong tất cả các trường học, không có bất kỳ lớp nào có thể dạy bạn phương pháp làm cha mẹ hiệu quả nhất. Trên con đường nuôi dạy con, các ông bố bà mẹ đều phải tự mò mẫm một mình vừa đi vừa học hỏi.

Tuy rằng không có khuôn mẫu chung cho phương thức làm cha mẹ của mọi đứa trẻ, song ai cũng công nhận rằng, việc tạo áp lực, quát mắng, so bì chưa bao giờ là phương pháp khoa học trong việc nuôi dạy trẻ. 

Thầy giáo Đỗ Cao Sang, người viết gần 3000 bài thơ lịch sử Việt Nam, tác giả của chương trình Tự học tiếng Anh ELYH (English Lights Your Homes) đã chỉ ra 5 sai lầm mà nhiều phụ huynh hiện nay mắc phải. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tính cách, thành tích học tập của trẻ mà còn khiến mối quan hệ cha mẹ - con cái trở nên mâu thuẫn, thiếu khắng khít.


5 sai lầm của phụ huynh khiến con càng học càng thụt lùi, gia đình suốt ngày mâu thuẫn-1
Ảnh minh họa.

1. So bì đua đòi

Đỗ Nhật Nam là Đỗ Nhật Nam. Con bạn là con bạn. Mỗi anh một tính, mỗi anh một sở trường và mầm giác ngộ khác nhau. Trăm hoa trăm sắc. Có loài hoa nở trên đồng xanh, có loài hoa khoe sắc trên cành. Mỗi loài hoa, mỗi ước mơ. Phải áp dụng phương pháp thích ứng với con mình. Đặt ra mục tiêu hợp với con mình ở thời điểm hiện tại. Không so bì cũng không tự hạ thấp con.

Tuy nhiên, có chân lý này thì ai cũng phải tuân theo: Tạo điều kiện và hướng dẫn cho con tự làm, tự tư duy, tự giáo dục, tự tìm hiểu. Chỉ có "tự" như vậy mới đích thực là giáo dục. Bà Montessori nói: Một người giáo viên thành công là khi vắng mặt, học trò vẫn tự giác học và nghiên cứu như thể thầy/cô có mặt. Khi thầy/cô có mặt, học trò vẫn làm như thể thầy/cô đang vắng mặt. Đây là chân lý giáo dục đúng muôn đời.

2. Việc mình là kiếm tiền, việc con là học?

Quan niệm này rất sai. Học là việc của tất cả chúng ta. Bạn chỉ có thể là bạn đồng hành, cùng chia sẻ khó khăn với con để cùng nhau vượt qua chông gai trên con đường tiến đến tầm cao của trí tuệ và đức hạnh. Nếu bạn lơ là, con bạn có thể vượt lên trên và bỏ xa bạn phía sau. Lúc đó, bạn mang danh là cha mẹ nhưng đạo đức và trí tuệ hoàn toàn chỉ có thể là một học trò của con bạn. Hoặc một kịch bản tồi tệ hơn: Cả bạn và con bạn đều gục ngã trên sa mạc cuộc đời.

Nhu cầu sinh hoạt và học tập của con cái thực ra không cao đến mức cần cha mẹ phải mải miết đi làm như vậy. Phần lớn chúng ta đi làm để thỏa mãn tính ham sở hữu và tỏ rõ uy quyền của bản thân nhưng lại tự dối lòng mình là vì con.

Thế nào là vì con đích thực? Là ngồi bên con, lắng nghe con, chơi với con, học cùng con, giúp con trưởng thành. Kiếm tiền làm giàu chưa hẳn là vì con. Hãy nghiêm khắc nhìn lại chính mình bằng cách ngồi thiền để quán lại thân tâm và tự trả lời câu hỏi này.

3. Làm thay con

Ở bên con, hy sinh thời gian cho con không phải là làm thay con mà là quan sát và điều chỉnh. Muốn làm được như vậy, bạn cần:

– Vui vẻ chấp nhận lỗi sai của con và giúp con vượt qua khủng hoảng thất bại.

– Đặt ngưỡng phù hợp với con.

– Vui vẻ, hài hước, nhân từ.

– Cứng rắn, bình tĩnh.

– Tóm lại, bản thân bạn phải học và rèn chính mình song song với việc rèn cho con.

5 sai lầm của phụ huynh khiến con càng học càng thụt lùi, gia đình suốt ngày mâu thuẫn-2
Thầy Đỗ Cao Sang

Khi con gặp vấn đề dù lớn hay nhỏ, bạn phải là chỗ dựa, một vòng tay yên ổn. Bạn phải là người (cùng con) đưa ra giải pháp sáng suốt. Con bạn không cần một người mẹ rên la khóc lóc, kêu gào đấm ngực bùm bụp hay một người cha gầm gừ đe dọa. Con bạn cũng không cần những lời mỉa mai cay độc, không cần so bì.

Để làm được điều đó, cha mẹ cũng cần trải qua quá trình tu sửa bản thân. Khi chúng ta có tầm nhìn cao hơn thì chỉ cần một vài lời nhẹ nhàng con cũng đã chuyển biến.

4. Vung tiền mua kiến thức

Nhiều phụ huynh cho rằng dùng tiền có thể mua được tri thức. Sự thật là, tri thức, đạo đức và sự thông tuệ không thể mua được bằng tiền. Tuy bạn có thể mua được sách, thuê được thầy, mua được phương pháp và các công cụ hỗ trợ học tập đỉnh cao và hiện đại nhưng bạn nên nhớ giáo dục là quá trình tự giáo dục. Ta có thể đưa con ngựa đến bờ suối, nhưng uống nước hay không uống lại là việc của con ngựa.

5. Giao khoán cho bà giúp việc hoặc ông bà

Chăm sóc và rèn luyện con thành đạt thì không ai có thể tốt hơn chính bạn. Còn bạn nghĩ mình chỉ cần nuôi mà không dạy thì bạn chỉ mới làm được 30% công việc của bậc cha mẹ đích thực. Sau này, đứa trẻ cũng chỉ có 30% là con của bạn thôi. Nhân quả rất rõ ràng. Bạn đã dạy nhưng không rèn thì chỉ hoàn thành 50% chức phận phụ huynh. Một phụ huynh đích thực phải làm tốt cả sinh con - nuôi dạy - rèn.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/thay-giao-chi-ra-5-sai-lam-cua-phu-huynh-khien-con-cang-hoc-cang-thut-lui-20230330202617855.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.