5 sai lầm kiêng cữ sau sinh, 10 mẹ thì có tới 9 mẹ mắc phải khiến cơ thể suy kiệt, dễ "hậu sản"

Quan điểm không gội đầu trong vòng 1 tháng ở cữ để tránh đau nhức đầu và rụng róc về sau là không đúng...

Sinh xong bao lâu thì được tắm gội?

Đối với các mẹ sau sinh thường

Không kiêng cử quá lâu, sau khoảng 1-2 ngày là bạn có thể tắm gội nhẹ nhàng và nhanh chóng dưới vòi sen bằng nước ấm. Sau khi sinh con qua ngả âm đạo, âm đạo và đáy chậu của bạn có thể sẽ bị đau, đứng dưới vòi sen là một cách lý tưởng để giảm bớt đau nhức.

Khi vết rạch ở tầng sinh môn sâu hoặc vết mổ chưa lành dễ gây đau rát thì bạn nên cẩn thận. Chú ý vệ sinh vùng kín bằng nước ấm sạch, không nhất thiết cần dùng dung dịch sát khuẩn, nhẹ nhàng vỗ khô vùng âm đạo bằng khăn. Nên vệ sinh vùng kín ít nhất 3 lần mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu sản dịch ra nhiều.

Các mũi khâu sẽ tự tan trong khoảng hai tuần. Thông thường sáu tuần sau khi sinh, cơ quan sinh dục của phụ nữ sẽ trở lại trạng thái bình thường. Tuy nhiên, hãy đến thăm khám tại bệnh viện trong trường hợp bạn thấy đau nhiều hơn, ra dịch âm đạo nhiều hoặc cảm giác vùng kín sưng nề.

Đối với các mẹ sau sinh mổ

Tùy theo tình trạng vết mổ, bạn có thể tắm khi thấy khỏe, tuy vậy, vẫn phải giữ sạch cơ thể bằng việc lau khô người và thay quần áo mỗi ngày. Ngay khi có thể vận động lại được và vết mổ khô bề mặt, việc tắm là cần thiết. Việc gội đầu không ảnh hưởng đến vết thương nên có thể diễn ra bình thường.

Trong hầu hết các trường hợp, vết mổ thường mất khoảng ba tuần để lành.

Bạn có thể tắm dưới vòi sen nhẹ nhàng và nhanh chóng với xà phòng và nước ấm. Đừng chà vào vết mổ. Sau khi tắm, nên thấm khô vết mổ bằng khăn sạch.

Không tự ý bôi bất kì loại kem nào lên vết mổ của bạn cho đến khi nó lành. Nếu bạn bị đau và sưng quanh vùng vết mổ, hãy đến thăm khám ngay vì có khả năng vết mổ của bạn đã bị nhiễm trùng. Các dấu hiệu nhiễm trùng bao gồm sốt, sưng, đỏ, chảy mủ và bung chỉ.

Những sai lầm kiêng cữ sau sinh các mẹ thường mắc phải


5 sai lầm kiêng cữ sau sinh, 10 mẹ thì có tới 9 mẹ mắc phải khiến cơ thể suy kiệt, dễ hậu sản-1


Sưởi than

Chuyên gia sản khoa, bác sĩ Lê Thị Kim Dung cho biết, ngày xưa các cụ thường nói bà bầu phải giữ ấm nên có tục nằm sưởi than, nhất là các tỉnh miền trung, Tây Nguyên.

Trong tháng đầu tiên, bà mẹ cần giữ ấm tuyệt đối vì sau sinh mất rất nhiều máu, năng lượng và chất dinh dưỡng làm sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dễ bị cảm nhiễm từ những yếu tố bên ngoài.

Tuy nhiên, sản phụ có thể giữ ấm bằng nhiều cách mà không phải sưởi than. Ví dụ có thể mặc ấm, uống nước ấm, nằm trong không gian thoáng đãng và mát mẻ nhưng không nên để gió lùa, để quạt và máy lạnh quá lạnh phả thẳng vào người.

Ủ trẻ sơ sinh quá nóng

Với trẻ sơ sinh cũng vậy, không nên để bé quá nóng mà cần mặc thoáng mát, chọn quần áo mềm, thoáng, nếu quần áo quá dày sẽ khiến bé khó ngủ, không nên quấn bé quá chặt hạn chế sự vận động tay chân của bé.

Kiêng tắm gội

BS Kim Dung khẳng định quan niệm kiêng tắm gội sớm sau sinh là hoàn toàn không đúng. Các bà mẹ sau sinh cần được tắm gội sạch sẽ để tránh mồ hôi gây nấm tóc, ngứa đầu, viêm da gây khó chịu, khó ngủ.

Bà mẹ sau sinh nên gội đầu thường xuyên và chú ý gội đầu bằng nước ấm, gội nhanh, gội trong nơi phòng kín gió tránh lạnh. Khi gội đầu xong nên sấy khô tóc tránh để tóc ướt dễ nhiễm lạnh.

Xem tivi, đọc sách gây mỏi mắt

Cho đến nay, chưa có một nghiên cứu nào cho thấy xem tivi, đọc sách trong vòng 1 tháng ở cữ gây mỏi mắt và nhanh lão hóa về sau, nhưng người mẹ sau sinh có rất nhiều việc phải làm như canh giờ cho con bú, lo ăn, lo vệ sinh cho em bé,....

Vì vậy, bà mẹ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều để lấy lại sức.

Nếu xem thì chỉ nên ở mức độ vừa phải, tránh tập trung lâu và điều tiết mắt nhiều.

Kiêng nói chuyện nhiều

Bà mẹ sau sinh vẫn có thể giao tiếp bình thường nhưng không nên nói lớn tiếng ảnh hưởng thanh quản, hầu họng gây tổn thương dây thanh âm.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/5-sai-lam-kieng-cu-sau-sinh-10-me-thi-co-toi-9-me-mac-phai-khien-co-the-suy-kiet-de-hau-san-search/?id=281978

ở cữ

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.