5 thói quen "hủy hoại" thị lực của trẻ ngay từ khi mới sinh, rất nhiều cha mẹ Việt phạm phải

Duy trì những thói quen này trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của con, cha mẹ nên lưu ý.

Để đèn khi con ngủ

Nhiều bà mẹ có thói quen bật đèn ngay cả khi con đã ngủ, đặc biệt là vào ban đêm. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến bé bị kích thích bởi ánh sáng, ảnh hưởng đến việc phân biệt giữa ngày và đêm khiến cơ mắt của trẻ luôn ở trọng trạng thái căng, mệt mỏi.

Ngoài ra, khi ngủ trong bóng tối, cơ thể con người sẽ tiết ra melatonin và dopamine tác động đến hệ thần kinh. Việc bật đèn khi ngủ ảnh hưởng đến quá trình tiết các hormone này. Từ đó làm ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Mẹ có thể dùng đèn ngủ với ánh sáng nhẹ, không quá 8w và để xa giường ngủ. Chỉ bật đèn khi cần thiết.

Treo đồ chơi cố định ở một ví trí trên cũi

Các bậc cha mẹ thường mua nhiều đồ chơi treo trên nôi/cũi để trẻ có thể nằm chơi. Tuy nhiên, khoảng cách từ nơi bé nằm đến đồ chơi thường rất gần và mẹ chỉ gắn chúng cố định một chỗ khiến cơ mắt của trẻ bị mỏi.

Mẹ nên thay đổi vị trí treo đồ chơi sang cả hai bên trái, phải của cũi để trẻ có thể chuyển động mắt theo cả hai hướng.

5 thói quen hủy hoại thị lực của trẻ ngay từ khi mới sinh, rất nhiều cha mẹ Việt phạm phải-1


Sử dụng đồ điện tử quá sớm

Sự xuất hiện của các thiết bị điện tử như điện thoại, iPad, tivi, máy tính chính là một yếu tố tác động đến thị lực của trẻ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng các thiết bị điện tử không làm trẻ cận thị. Nguyên nhân chính là cách sử dụng. Để trẻ nhìn chằm chằm vào các thiết bị này trong thời gian dài, tần suất chớp mắt sẽ giảm gây khô mắt, ngứa, mờ mắt.

Cha mẹ không nên cho trẻ dưới 2 tuổi tiếp xúc với các thiết bị điện tử. Trẻ lớn hơn có thể sử dụng nhưng nên hạn chế thời gian. Có thể áp dụng nguyên tắc 20-20-20 tức là cứ 20 phút nhìn vào các thiết bị này, cho trẻ 20 giây nhìn ra xa cách 20 feet (khoảng 6m).

Không bảo vệ mắt trẻ trước nguồn ánh sáng mạnh

Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, cha mẹ nên cho con đeo kính râm để bảo vệ mắt bởi các tia cực tím có thể gây hại cho mắt trẻ. Trong khi đó, kính râm có khả năng chặn 99-100% các tia có hại này.

Để trẻ tiếp xúc với đèn sưởi hoặc flash

Đèn sưởi nóng lến rất nhanh và ánh sáng yuba rất mạnh. Nó có thể dễ dàng xuyên qua giác mạc, thủy tinh thể và gây tổn thương võng mạc của trẻ.

Ngoài ra, tránh bật đèn phát chiếu thẳng vào mắt bé, ánh sáng quá mạnh từ đèn flash cũng rất hại cho mắt bé.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/5-thoi-quen-huy-hoai-thi-luc-cua-tre-ngay-tu-khi-moi-sinh-rat-nhieu-cha-me-viet-pham-phai-search/?id=271817

Trẻ sơ sinh

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.