6 bước hẹn hò của tuổi teen, giai đoạn cuối rất cần cha mẹ hỗ trợ

Mặc dù mối quan hệ tình cảm ở tuổi vị thành niên đều có diễn biến riêng nhưng vẫn có những trải nghiệm khá giống nhau.

Giai đoạn 1: Say đắm

Trong giai đoạn đầu tiên của việc hẹn hò ở tuổi thiếu niên, tất cả chỉ là ngưỡng mộ nhau từ xa. Một hoặc cả hai người thường không biết rằng đối phương đang nghĩ về mình hoặc bị thu hút bởi mình.

Chúng thậm chí có thể không nói chuyện với nhau. Mơ mộng, tâm trạng thất thường, nói về người mình thích và tiết lộ với tất cả bạn bè về điều đó thường là những dấu hiệu điển hình của giai đoạn này.

Giai đoạn 2: Kết nối
Trong giai đoạn hai, thanh thiếu niên tiến triển từ việc bị thu hút lẫn nhau đến việc thực sự nói chuyện và kết nối. Đây còn gọi là giai đoạn tán tỉnh, khi một người tìm ra những cách thú vị để thể hiện rõ rằng mình thích đối phương đến mức nào.

Những tương tác này có thể diễn ra trực tiếp ở trường, sau giờ học trong các nhóm bạn hoặc trực tuyến thông qua nhắn tin và mạng xã hội.

Đây cũng là lúc thanh thiếu niên cảm thấy lo lắng tột độ về việc bị từ chối, khiến chúng phân vân không biết có nên nói rõ ràng tình cảm của mình với đối phương hay không.

Trong giai đoạn này, cha mẹ có thể nhận thấy con mình cực kỳ mất tập trung, lo lắng và bồn chồn.

Lý do là bởi chúng bị ám ảnh hàng giờ về cuộc trò chuyện trong bữa trưa. Hoặc chúng dành cả đêm để nhắn tin với bạn bè, cố gắng tìm hiểu ý nghĩa của những bình luận mà người khác để lại dưới bài đăng của mình trên mạng xã hội.

Giai đoạn 3: Thực hiện bước nhảy vọt

Đây là nơi mối quan hệ tuổi teen thực sự bắt đầu. Cả hai cuối cùng cũng tìm được cách để cho nhau biết mình muốn có một mối quan hệ lãng mạn. Chúng bắt đầu hẹn hò chính thức hoặc đi chơi cùng nhau trong các nhóm bạn của mình.

Đây là thời điểm thanh thiếu niên trở nên phấn khích, biểu hiện thường là giấc ngủ không đều, giảm cảm giác thèm ăn và tâm trạng thất thường.

6 bước hẹn hò của tuổi teen, giai đoạn cuối rất cần cha mẹ hỗ trợ-1

Giai đoạn 4: Ổn định mối quan hệ

Thời điểm này còn được gọi là “giai đoạn giữa”, đây thường là khoảng thời gian dài nhất trong mối quan hệ tuổi teen.

Các đối tác trở nên thoải mái hơn với nhau, dành thời gian cho nhau gần như mỗi ngày và bắt đầu tin tưởng, dựa dẫm vào nhau.

Cảm giác về tình yêu tuổi teen ngày càng bền chặt và cặp đôi có thể tham gia hoặc khám phá hoạt động tình dục. Nhìn chung, cha mẹ nên đưa ra một số cảnh báo trong giai đoạn này.

Giai đoạn 5: Bắt đầu lo lắng

Tại một thời điểm nào đó, một hoặc cả hai người trong mối quan hệ tuổi teen bắt đầu cảm thấy khó chịu hoặc bị mắc kẹt.

Một trong hai người chưa cảm thấy sẵn sàng để nghiêm túc hơn hoặc không cảm thấy mạnh mẽ như người kia. Thông thường, thanh thiếu niên đang ở các giai đoạn trưởng thành khác nhau và do đó không có cùng quan điểm về việc mối quan hệ sẽ tiến triển nhanh như thế nào.

Dù thế nào đi nữa, những rạn nứt bắt đầu hình thành trong mối quan hệ ở giai đoạn này. Khi mối quan hệ lãng mạn sắp kết thúc, cha mẹ thường nhận thấy con trở nên cáu kỉnh, lo lắng và buồn bã.

Giai đoạn 6: Chia tay

Đây thường là giai đoạn đau đớn nhất trong các giai đoạn hẹn hò ở tuổi thiếu niên. Việc chia tay có thể xảy ra dần dần hoặc đột ngột. Nguyên nhân bắt nguồn từ một phía hoặc cả hai đều muốn kết thúc mọi chuyện.

Chia tay có thể xảy ra trực tiếp, qua điện thoại hoặc qua tin nhắn. Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Pew, mặc dù thanh thiếu niên đồng ý rằng chia tay ai đó bằng tin nhắn không phải là cách tốt nhất, nhưng gần 1/3 trong số chúng vẫn áp dụng điều đó.

Sau khi chia tay, thanh thiếu niên có thể biểu hiện một số hoặc tất cả những hành vi sau:

- Tránh mặt để tự chữa lành vết thương.

- Nằm trên giường cả ngày.

- Dành thời gian để khóc.

- Thể hiện sự tức giận và hung hăng.

- Tự làm hại bản thân hoặc có ý nghĩ tự tử.

Vai trò của cha mẹ lúc này là hỗ trợ và yêu thương con vô điều kiện. Nếu bạn giữ thói quen giao tiếp cởi mở trong giai đoạn trước khi con lún sâu vào chuyện yêu đương, việc nói chuyện với con sẽ dễ dàng hơn và bạn có thể truyền cho con một số kinh nghiệm sống quý báu.

Cha mẹ cũng cần đảm bảo rằng nỗi đau buồn khi chia tay của con không tiến triển thành tình trạng sức khỏe tâm thần. Đối với thanh thiếu niên đang gặp khó khăn về sức khỏe tâm thần, chúng có thể cần hỗ trợ thêm từ chuyên gia.

Theo newportacademy.com

Theo Giáo dục và thời đại

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/6-buoc-hen-ho-cua-tuoi-teen-giai-doan-cuoi-rat-can-cha-me-ho-tro-post676633.html

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.