6 điều cơ bản bố mẹ cần biết khi con gái lên 10 và những kĩ năng cần thiết nhất để dạy con

Bước sang 10 tuổi bé gái có nhiều thay đổi về tâm lý và sinh lý, bởi vậy cha mẹ cần nắm rõ và biết những kĩ năng cơ bản dưới đây trong quá trình nuôi dạy con.

1. Những điều bố mẹ nên biết khi con gái 10 tuổi

Bước sang 10 tuổi là lứa tuổi có sự chuyển biến khá lớn về mặt tâm lý lẫn sinh lý. Đặc biệt với bé gái giai đoạn này có sự tác động khá lớn. Bố mẹ cần nên biết 6 điều cơ bản sau để hiểu hơn về sự thay đổi, phát triển của con để có những phương pháp nuôi dạy con được đúng cách nhất.

1.  Sự thay đổi về mặt hình thể

Trong giai đoạn dậy thì, các hormone tăng trưởng và hormone sinh dục ở bé gái có sự phát triển mạnh mẽ, gây ra sự thay đổi lớn hơn. Đặc biệt, lớp mỡ dưới da gia tăng hơn khá nhiều, hình thành sự biến chuyển ở vùng ngực, mông, đùi, cánh tay. Kết quả những đường cong trên cơ thể trẻ sẽ dần hình thành rõ nét hơn.

Điều này thông thường sẽ thấy rõ nét ở các bé gái giai đoạn từ 9 - 12 tuổi. Lúc này, các cơ quan như âm đạo, buồng trứng và khung xương phát triển rõ nét hơn. Điều này thể hiện rõ khi trẻ băt đầu vào giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Mặc dù vậy, sự phát triển ở các bé gái hầu hết không đồng đều. Nó ảnh hưởng theo cơ thể của từng trẻ. Có trẻ sẽ dậy thì sớm, có trẻ cũng sẽ dậy thì trễ hơn vào giai đoạn 13-14 tuổi. Thực phẩm, hoạt động thể chất là một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ vào điều này.

2. Sự thay đổi về tâm lý

Những thay đổi về mặt sinh lý cũng dẫn đến sự ảnh hưởng về mặt tâm lý ở các bé gái. Bố mẹ cần có sự quan sát kỹ và điều chỉnh phù hợp trong giai đoạn này của các bé. Trong đó có thể kể đến những sự biến chuyển sau như

3. Thể hiện sự độc lập

Càng phát triển bé gái lại mang mong muốn trở thành người lớn. Chính vì vậy, cá tính độc lập của con cũng dần xuất hiện rõ nét hơn. Thể hiện đặc biệt ở việc trẻ luôn muốn làm chủ suy nghĩ, hành động của mình. Cũng như trẻ không muốn nhận bất kỳ sự hỗ trợ, khuyên nhủ của bất kỳ ai. Vì vậy bố mẹ cũng cần kiên nhẫn theo dõi con trong giai đoạn này.

4. Cảm xúc thất thường

Do sự xuất hiện của chu kỳ kinh nguyệt và các yếu tố trong hormone dẫn đến sự thay đổi của cảm xúc. Điều này dẫn đến việc khó kiểm soát cảm xúc của con trong điểm này. Đôi khi bé dễ dàng tức giận vô cớ, im lặng nhưng đôi khi cũng khá vui vẻ, hiền dịu. Do vậy, bố mẹ cũng cần rèn luyện, nhẹ nhàng nói chuyện và hiểu rõ con hơn.

5. Chú trọng đến hình ảnh cơ thể

Với những sự biến chuyển rõ nét bên ngoài, nhiều lúc trẻ sẽ thấy khá tự ti về bản thân mình. Nhất là khi bước vào chu kỳ kinh với những đốt mụn nổi lên. Điều này sẽ gây ra cho trẻ cảm giác khó xử. Trong giai đoạn này trẻ rất cần những chia sẻ hữu ích từ mẹ. Một vài bí quyết khắc phục, giữ gìn và yêu thương bản thân con hơn.

6. Thay đổi trong mối quan hệ bạn bè

Với những biết chuyển về tâm lý cũng tạo nên những thay đổi trong việc lựa chọn bạn. Do vậy, lúc này sự thay đổi về mặt bạn bè cũng trở nên rõ nét và thường xuyên hơn. Bố mẹ cũng nên quan sát và hướng dẫn con cách chọn bạn phù hợp và tốt nhất.

6 điều cơ bản bố mẹ cần biết khi con gái lên 10 và những kĩ năng cần thiết nhất để dạy con-1

2. Những kỹ năng cho trẻ em 10 tuổi bố mẹ nên dạy con

1. Cho con biết về sự thay đổi của bản thân

Chia sẻ, cung cấp thêm kiến thức khi con gái lên 10 tuổi là cách dạy khá cần thiết. Ở lứa tuổi dậy thì, bé gái thường hay có những thay đổi lớn về mặt sinh lý. Vì vậy, việc chuẩn bị trước kiến thức sẽ giúp con tự tin và có những biện pháp để đối phó khi xảy ra.

Mẹ nên chuẩn bị tâm lý để tư vấn cho con về những thay đổi trong cơ thể. Mẹ phải biết cách trò chuyện thoải mái về kích cỡ vòng 1, cả sự hành kinh và hướng dẫn bé vệ sinh cá nhân đúng cách. Một phương pháp khác được nhiều bà mẹ áp dụng là tặng bé những quyển sách bỏ túi có nội dung liên quan trực tiếp đến những tháng ngày con đang trải qua.

2. Tự tin về bản thân

Sự tự tin là cách dạy con gái tuổi dậy thì bố mẹ cần lưu ý. Điều này khá quan trọng quyết định sự thành công, trưởng thành của con sau này. Tự tin giúp con phát triển hơn trong cuộc sống, tự khẳng định mình. Vì vậy, bố mẹ cần rèn luyện tính cách này ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Tuy nhiên, điều bạn cần chú ý hơn cả là dạy con gái 10 tuổi ý thức được cái đẹp trong tâm hồn quan trọng gấp nhiều lần so với hình thức bên ngoài. Tự tin không chỉ về việc yêu chính bản thân con. Tự tin còn thể hiện qua tri thức, ngoại hình và tâm hồn. Do đó, bố mẹ cũng cần hỗ trợ con trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết. Khi trẻ hiểu nhiều, biết rộng, có ngoại hình ổn định và tâm hồn vui vẻ, trẻ sẽ trở nên tự tin hơn trước mặt mọi người.

3. Dạy con biết tự bảo vệ bản thân

Bạn cũng chỉ cho con thấy những hiểm họa từ các tệ nạn xã hội và dạy con gái biết cách phòng tránh. Bài học về các thách thức trong cuộc sống luôn mang ý nghĩa quan trọng, nhằm hình thành nhận thức tự bảo vệ bản thân và cảnh giác với những điều dẫn đến nguy hiểm trong xã hội. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên khẳng định rằng gia đình luôn là bến đỗ yên bình cho con.

6 điều cơ bản bố mẹ cần biết khi con gái lên 10 và những kĩ năng cần thiết nhất để dạy con-2

3. Dạy con về vấn đề tiền bạc

Song song đó, bé gái lên 10 tuổi đều cần phải được dạy về vấn đề tiền bạc và cách chi tiêu khi đi mua sắm. Bạn nên giúp bé biết cách cân bằng giữa việc kiếm tiền và chi tiêu, đồng thời hình thành thói quen tiết kiệm như một cách trân trọng những điều mình tạo ra và chăm lo cho những tình huống xảy ra cho tương lai.

4. Nâng cao kiến thức

Làm giàu kiến thức của bản thân là một điều quan trọng để hình thành nên một cô gái thông minh và giỏi giang và đọc sách chính là một trong những cách giúp con làm giàu tri thức. Khuyến khích và truyền cảm hứng để con đọc nhiều sách là điều bạn có thể làm cho con gái mình. Nếu đọc sách là một sở thích của bạn, bạn sẽ cảm thấy hào hứng và vui vẻ khi có người cùng chia sẻ niềm vui đọc sách với mình, và càng đặc biệt hơn khi người đó là cô con gái lên 10 của bạn.

5. Khuyến khích con vận động

Cha mẹ nên khuyến khích con vận động, chăm chỉ hoạt động cơ thể. Nặng động và rèn luyện thể thao là những yếu tố không thể thiếu nếu bé muốn giữ nét xinh đẹp và tư duy tích cực trong cuộc sống. Tất cả hoạt động thể thao đều rất bổ ích và cần thiết cho con ở độ tuổi lên 10. Hãy cho con hiểu được sức khỏe tốt là chìa khóa cho tất cả các hoạt động trong cuộc sống. Khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết nếu con muốn thực hiện bất cứ việc gì. Vì vậy, hãy trân trọng sức khỏe của mình bằng cách chăm sóc và bảo vệ nó thật tốt.

Cách nuôi dạy con gái 10 tuổi cơ bản như trên đây giúp các bậc phụ huynh có kiến thức và kĩ năng cơ bản trong quá trình nuôi dạy và đồng hành cùng con trong cuộc sống.

 

Theo Tâm An - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.