6 tháng tuổi là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển của trẻ, nếu bỏ qua những chi tiết này bé dễ ốm vặt liên tục

Việc chăm sóc, nuôi dạy con sao cho bé luôn được an toàn, mạnh khỏe, phát triển tốt là thiên chức và cũng là mong muốn của mọi cha mẹ. Tuy nhiên đôi khi bao bọc, bảo vệ con quá cẩn thận cũng dẫn đến những hạn chế nhất định, chưa hẳn là hoàn toàn tốt cho bé, điển hình như giai đoạn bé 6 tháng tuổi.

1. Với các bé sau 3-4 tháng tuổi, thỉnh thoảng bố mẹ nên đưa con ra ngoài tắm nắng. Tuy nhiên, chị Liên chưa bao giờ làm điều này trước đây bởi chị cho rằng sức đề kháng của con còn rất yếu, ra ngoài dễ bị vi trùng vi khuẩn tấn công, cộng với nắng gió bên ngoài, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

6 tháng tuổi là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển của trẻ, nếu bỏ qua những chi tiết này bé dễ ốm vặt liên tục-1

Đến khi đứa bé được 6 tháng tuổi, chị Liên bắt đầu cảm thấy lúc này khả năng miễn dịch của con mạnh hơn nên đưa đứa bé ra ngoài, nhưng đứa bé đã bị cảm lạnh vào ngày hôm sau, sau đó nó bị cảm lạnh liên tục, dường như chẳng bao giờ khỏi được. Có những lần dường như bé đã khỏe lại nhưng chỉ sau vài ngày, các triệu chứng cảm lạnh của bé lại xuất hiện trở lại.

Vì vậy, chị Liên đã đưa đứa trẻ đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ thấy người mẹ này quấn chặt đứa bé, liền hỏi chị thói quen chăm sóc con thường ngày: “Chị đã giữ cho đứa bé không bị bệnh bằng cách này?”.

6 tháng tuổi là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển của trẻ, nếu bỏ qua những chi tiết này bé dễ ốm vặt liên tục-2

Chị Liên chưa hiểu nên bác sĩ giải thích: "Khả năng miễn dịch của em bé giai đoạn này tương đối thấp, em bé nên được rèn luyện khả năng miễn dịch khi còn nhỏ, nhưng chị không những không rèn luyện cho em bé mà còn cản trở nó. Trong quá trình bé tự phát triển hệ thống miễn dịch mà phụ huynh luôn dùng các biện pháp bảo vệ nhân tạo từ bên ngoài can thiệp, thì khả năng miễn dịch tự nhiên của bản thân trẻ sẽ không được tăng cường và đứa trẻ rất dễ bị các mầm bệnh bên ngoài tấn công”.

Sau khi nghe bác sĩ giải thích, chị Liên đã hiểu nguyên nhân và cũng cảm thấy hối hận vô cùng. Chị không bao giờ nghĩ rằng sự can thiệp quá mức của mình sẽ cản trở sự phát triển của em bé.

6 tháng tuổi là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển của trẻ, nếu bỏ qua những chi tiết này bé dễ ốm vặt liên tục-3

2. Trong trường hợp bình thường, hầu hết trẻ sơ sinh sau 6 tháng sẽ bắt đầu được làm quen với ăn dặm và từ từ bổ sung thức ăn ngoài, lượng sữa mẹ cũng sẽ giảm ở một mức độ nhất định. Chúng ta đều biết rằng cấu tạo cơ thể của mẹ sẽ cung cấp cho bé một số kháng thể nhất định. Nên khi lượng sữa mẹ uống vào giảm đi và chỉ bổ sung thêm thức ăn bổ sung, kháng thể tự nhiên sẽ giảm theo, ít nhiều sẽ có tác động nhất định đến sức khỏe của bé.

Một phần nguyên nhân nữa là do mẹ bổ sung thực phẩm bổ sung không đúng cách khiến bé khó tiêu, lâu ngày sẽ dẫn đến các biến chứng và kích thích hệ thống miễn dịch của bé. Hoặc mẹ không chú ý đến nguyên tắc ăn bổ sung dẫn đến cơ cấu dinh dưỡng của bé mất cân đối, tự nhiên khó duy trì việc cân bằng hoặc tiếp tục tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên.

6 tháng tuổi là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển của trẻ, nếu bỏ qua những chi tiết này bé dễ ốm vặt liên tục-4

3. Ngoài ra, sau 6 tháng, thời kỳ răng miệng của bé cũng bắt đầu. Lúc này bé thích dùng miệng để trải nghiệm thế giới bên ngoài nên thường “ăn tay” hoặc khi lấy đồ vật thì nhét vào miệng. Bất kể tay bé hay đồ vật khác đều chứa vi khuẩn, sau khi chúng xâm nhập vào hệ tiêu hóa và cơ thể của bé thì bé rất dễ xuất hiện các triệu chứng bệnh.

Vì vậy, các bà mẹ nên chú ý đến việc vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ, đồng thời để ý để hạn chế việc bé đưa đồ bẩn vào miệng. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên quá khắt khe, ngăn cản bé quá nhiều làm cản trở quá trình khám phá của trẻ. Lúc này, ắm bắt mức độ làm sạch vừa phải như thế nào là điểm mấu chốt phụ huynh cần tìm hiểu. Bên cạnh đó, mẹ nên cho bé ra ngoài vận động nhiều hơn thay vì giữ bé ở nhà, nếu không sẽ khó kích thích và tăng cường khả năng miễn dịch của bé.

6 tháng tuổi là giai đoạn then chốt trong quá trình phát triển của trẻ, nếu bỏ qua những chi tiết này bé dễ ốm vặt liên tục-5

Nhiều mẹ lúc nào cũng lo bé bị ốm, tuy nhiên trên thực tế, mỗi khi em bé bị ốm một chút đều sẽ có những lợi ích nhất định, bởi vì hệ thống miễn dịch lúc này đang chịu một số tấn công, nhưng khả năng miễn dịch của bản thân em bé có thể chịu đựng được. Trong mỗi lần bị tấn công, khả năng miễn dịch của bé sẽ dần được củng cố, vì vậy nên đưa bé ra ngoài nhiều hơn, để khả năng miễn dịch của bé được kích thích đúng cách và được thuận lợi nâng cao.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.