Để trẻ cảm nhận một lần hiệu quả hơn là rao giảng cả trăm lần! Cha mẹ hãy thử "Nuôi dạy con ngược"

"Nuôi dạy con ngược" là gì? Cha mẹ trẻ không còn dùng cách thuyết phục, chỉ trích,… để đối mặt với các “vấn đề” khác nhau của con cái mà hãy “dõi theo” suy nghĩ của con, để con dẫn dắt, dùng “cảm xúc thực tế” để lại những “bài học” đáng nhớ cho con.

Những câu chuyện thực tế của “Nuôi dạy con ngược”

Cho con nghỉ học chơi game

Cậu bé 8 tuổi nghiện game online không muốn đến trường, bỏ bê học hành. Dù bố mẹ bé đã áp dụng đủ cách cứng rắn vẫn không ăn thua, hở ra là cậu bé lại tranh thủ chơi game, kết quả học tập sa sút.
Cuối cùng, bố mẹ bé quyết định xin cho con trai nghỉ học một tuần và chỉ ở nhà chơi game. Lúc đầu, đứa trẻ rất hào hứng. Tuy nhiên, bố mẹ bé lại đưa ra những yêu cầu khắt khe đối với việc chơi game: phải chơi 16 tiếng một ngày và đưa ra các chỉ số đánh giá, hơn nữa 12h đêm bé mới được tổng kết đánh giá.

Để trẻ cảm nhận một lần hiệu quả hơn là rao giảng cả trăm lần! Cha mẹ hãy thử Nuôi dạy con ngược-1

Ảnh minh họa

Mẹ của cậu bé đã đăng video này lên Internet, không những được nhiều cư dân mạng quan tâm bình luận mà một bậc thầy trò chơi trực tuyến đã đề nghị giúp đỡ bằng cách chơi trò chơi trực tuyến với đứa trẻ. Kết quả là cậu bé 8 tuổi “gục ngã” vào ngày chơi thứ ba. Vì thực sự không thể cầm cự được nên nó đã chủ động xin bố mẹ cho quay lại trường học và hoàn thành tất cả bài tập về nhà.

Khóc cùng đứa con hư

Bé Cheng 4 tuổi rất thích đồ ngọt và cả 4 chiếc răng hàm đều bị sâu. Dù người lớn giấu kẹo rất kỹ, bé vẫn phải tìm bằng được để ăn. 

Vào một hôm, Cheng lại lén lút ăn đồ ngọt, bà nội nhìn thấy đã vội giật lại và thuyết phục cậu bé. Cheng không chịu, hơn nữa còn bắt đầu lăn ra ăn vạ, không ngừng khóc lớn và lăn lộn khắp sàn nhà. 
Trong lúc bà nội không biết làm thế nào thì mẹ của Cheng nói: “Không sao đâu, bà đừng đưa cho nó, nó muốn thì để nó lăn, cứ như thế này thì vỡ họng mất, giống như lần trước, nếu lại viêm phổi, lại phải đi bệnh viện!"

Lúc này, mẹ của cậu bé còn dùng đến một mẹo bất ngờ khác: cô ngồi xuống đất, bắt chước bộ dạng của Cheng và khóc thật to, giọng của 2 người ngày càng cao hơn. Dù không khóc được những giọt nước mắt nhưng nét mặt buồn của mẹ được thể hiện một cách sống động. Cách tiếp cận đột ngột này khiến Cheng tò mò, cậu bé lau nước mắt hỏi: "Tại sao mẹ lại bắt chước con?".

Để trẻ cảm nhận một lần hiệu quả hơn là rao giảng cả trăm lần! Cha mẹ hãy thử Nuôi dạy con ngược-2

Ảnh minh họa

Vừa “khóc”, mẹ Chen vừa nói: “Răng của con bị sâu cắn rồi, đau quá, ú ụ ụ…”. Cuối cùng, Cheng bắt chước bà thuyết phục mẹ: “Mẹ đừng khóc nữa, khóc nhiều sẽ hỏng cổ họng đấy”. Mẹ cậu bé vẫn phớt lờ và khóc to hơn. Cheng đột nhiên quên mất phần biểu diễn của mình, ngừng khóc, đứng dậy an ủi mẹ: "Mẹ đừng khóc, được không? Mẹ xem, con sẽ không khóc nữa".

Khi hai mẹ con gió ngừng khóc, Cheng còn chủ động nói với mẹ: “Sau này con sẽ ngoan ngoãn, không ăn trộm kẹo nữa”.

Dậy sớm và đi học chậm hơn trẻ em

Lele luôn chần chừ và trì hoãn trong việc làm, thường xuyên mày mò đồ chơi khi ăn, vô thức bật máy tính bảng khi làm bài tập ... Đối mặt với sự giám sát và trách móc của cha mẹ, hành động của Lele không cải thiện mà ngày càng trở nên chậm chạp hơn. Làm thế nào để bé thoát khỏi vấn đề trì hoãn?Cha mẹ bé quyết định thử áp dụng dựa trên kinh nghiệm nuôi dạy con ngược của nhiều bậc cha mẹ.

Sáng đó khi dậy đi học, Lele đã đánh răng rửa mặt một cách nhàn nhã, vừa nghịch nước vừa đánh răng. Thấy tình hình này, thay vì vội vàng giục giã, bố thậm chí còn rửa mặt với tốc độ chậm hơn Lele, kéo dài nửa tiếng trước khi làm bữa sáng.

Đến lượt mẹ Lele tết tóc cho cô bé, mẹ buộc thành đuôi ngựa trước rồi nói: "Cái này đơn giản quá, nhìn không đẹp. Để mẹ thắt bím bọ cạp cho con". Vì vậy, người mẹ đã tháo nó ra và chải mái tóc của cô ấy một lần nữa. “À, mẹ quên mất, hôm nay con có tiết học thể dục, bím tóc cạp chun lỏng quá, chạy xong chắc sẽ bong ra, chúng ta thay lại đi”.... Cứ thế, đã 7 giờ 30, mẹ Lele vẫn đang “cẩn thận” chải đầu và tết tóc cho con gái. Bấy giờ, cô bé có chút lo lắng, và chộp lấy chiếc lược: “Sắp xong chưa mẹ, con sắp muộn rồi!".

Để trẻ cảm nhận một lần hiệu quả hơn là rao giảng cả trăm lần! Cha mẹ hãy thử Nuôi dạy con ngược-3

Ảnh minh họa

Khi ăn sáng, bố Lele cũng bắt chước tình huống thông thường của Lele, ăn được vài miếng thì dừng lại, mày mò cầm đũa, mân mê hộp khăn giấy, không hề vội vàng. Đến 7h50, bố mẹ Lele vẫn không giúp cô bé lấy chai nước, áo khoác hay khẩu trang. 

"Đã đến lúc con phải đi học!" - Kết quả là, Lele bắt đầu thúc giục bố mẹ, thế nhưng bố mẹ cô bé vẫn cứ đủng đỉnh ăn sáng. Nhìn thấy đồng hồ chỉ 8 giờ, Lele chộp lấy cặp sách, đi giày và cầu xin mẹ cho cô đến trường nhanh chóng, suýt nữa thì cô đã khóc. Cuối cùng, 8h20, bố mẹ Lele mới đưa cô bé vào cổng trường.

Khi đi học về, bố mẹ đã nói chuyện rất lâu với Lele, yêu cầu cô bé nói về cảm xúc của mình vào buổi sáng. Nhờ trải nghiệm thực tế này, Lele bắt đầu chấp nhận lời khuyên của cha mẹ, hứa sẽ thiết lập ý thức tốt về thời gian trong tương lai và thoát khỏi sự trì hoãn.

Lời khuyên cho cha mẹ “Nuôi dạy con ngược”

Không phải cha mẹ nào cũng có đủ dũng khí để áp dụng phương pháp nuôi dạy con ngược, tuy nhiên thực tế từ những người đã thực hiện cho thấy cách làm này khá hiệu quả. Để con cái nếm trải nỗi đau do sự cố ý của mình gây ra, chúng sẽ tự cảm nhận và hiểu ra vấn đề của bản thân, hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với việc rao giảng lý thuyết suông với trẻ.

Tuy nhiên khi áp dụng phương pháp này, bố mẹ cũng cần hết sức lưu ý, phải căn cứ theo loại vấn đề và độ tuổi của trẻ để có những cách giáo dục con phù hợp. Chẳng hạn, khi đối xử với trẻ ở độ tuổi thấp từ cấp tiểu học trở xuống, các em thường gặp các vấn đề như ăn, ngủ, vui chơi, mua sắm…. Đứng trước những đứa trẻ có sự phát triển trí tuệ còn non nớt, phương pháp nuôi dạy ngược có thể giúp cha mẹ đạt được kết quả mong muốn khi vấn đề xảy ra. 

Để trẻ cảm nhận một lần hiệu quả hơn là rao giảng cả trăm lần! Cha mẹ hãy thử Nuôi dạy con ngược-4

Ảnh minh họa

Nhưng khi đối phó với trẻ lớn hơn, tình hình sẽ phức tạp hơn. Nghiện game, chán học, chây ì, thậm chí có những hành vi lệch lạc như trộm cắp, trốn học, nghiện internet, hút thuốc… thì phương pháp nuôi dạy ngược khó đạt được hiệu quả như mong muốn nên chúng ta phải thận trọng.

Đặc biệt, khi áp dụng phương pháp nuôi dạy ngược, căn cứ vào độ tuổi của trẻ và loại sự việc cụ thể, cha mẹ nên đánh giá xem trẻ có khả năng gánh chịu hậu quả hay không để áp dụng phương pháp nuôi dạy ngược lại một cách phù hợp. Ví dụ, để trẻ cảm thấy lạnh khi mặc váy mỏng, trẻ có thể gánh chịu hậu quả là bị cảm, cha mẹ cần sử dụng phương pháp này một cách có chừng mực để không dẫn đến tình huống xấu hơn, đồng thời chuẩn bị sẵn cách xử lý vấn đề.

Đối với những đứa trẻ lớn hơn thì cách nuôi dạy con ngược dường như không khả thi, bởi khi giải quyết các vấn đề phức tạp phương pháp này thường không hiệu quả, thậm chí còn là hành vi mạo hiểm, không những không giải quyết được vấn đề hiện tại mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Do vậy, cha mẹ phải rất cân nhắc và có sự tính toán kỹ lưỡng về hiệu quả cũng như hậu quả khi áp dụng phương pháp này cũng như bất kỳ phương pháp giáo dục nào khác với con em mình.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.