9 dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở trẻ em, cha mẹ nên biết sớm

Bệnh tự kỷ ở trẻ em là một căn bệnh mà bất kỳ cha mẹ nào cũng cần chú ý quan sát ở con mình.

Bệnh tự kỷ hay còn được gọi là rối loạn tự kỷ (Autism Spectrum Disorder - ASD) là một chứng rối loạn phát triển não bộ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi của trẻ em.

Bệnh tự kỷ không phải là một bệnh nguy hiểm đối với trẻ em. Tuy nhiên, nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày của trẻ. Như một rối loạn phát triển não bộ, bệnh tự kỷ có thể gây ra những khó khăn trong giao tiếp, tương tác xã hội và hành vi.

Các trẻ em tự kỷ thường gặp khó khăn trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ xã hội, hiểu và đáp ứng các biểu đạt của người khác. Điều này có thể tạo ra những thách thức trong việc học tập, tương tác với bạn bè, gia đình và tham gia vào các hoạt động hàng ngày.

Dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở trẻ em

Có một số dấu hiệu dễ nhận biết về bệnh tự kỷ ở trẻ em ở mức độ nhẹ:

1. Trẻ không phản ứng với âm thanh, chẳng hạn khi cha mẹ gọi hoặc chơi đùa cùng, trẻ không phản ứng tích cực.

2. Trẻ khó hòa nhập và chơi với các bạn cùng tuổi, chỉ chơi một mình và ở một mình.

9 dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở trẻ em, cha mẹ nên biết sớm-1

3. Ở một độ tuổi nhất định, trẻ chưa biết nói, chậm nói, không nói được nhiều từ, không có phản ứng phù hợp với môi trường, ánh mắt mơ màng, không hướng về người nói.

4. Trẻ thích xoay hoặc sắp xếp đồ vật, cách chơi của trẻ khác với những đứa trẻ bình thường và trông hơi kỳ quặc.

5. Trẻ cười không rõ nguyên nhân hoặc phát ra những tiếng động lạ khi chơi. Trẻ hay đối đầu, chống lại những cái ôm, những cử chỉ thân mật giữa cha mẹ và người thân.

6. Trẻ từ chối hoặc phản đối các phương pháp học tập thông thường, đôi khi khóc to không rõ lý do, hoặc đột nhiên nóng nảy, phấn khích.

7. Quá trình phát triển vận động của trẻ chưa có sự phối hợp, chẳng hạn như tư thế đi lại kỳ lạ, cách cầm hoặc chỉ đồ vật khác với trẻ bình thường.

8. Trẻ không nhạy cảm với những kích thích đau đớn, khả năng nhận biết nguy hiểm kém, chẳng hạn như khi bị bạn đánh, trẻ không có bất cứ động tác né tránh nào.

9. Trẻ thể hiện cảm giác phụ thuộc mạnh mẽ vào một số vật dụng nhất định, chỉ thích ăn một số món, hờ hững không quan tâm tới mọi thứ.

9 dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở trẻ em, cha mẹ nên biết sớm-2

Nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân cụ thể của bệnh tự kỷ ở trẻ em chưa được xác định rõ nhưng được cho là kết hợp giữa yếu tố di truyền và môi trường. Có thể có một số yếu tố di truyền đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh tự kỷ, tuy nhiên, không chỉ có yếu tố di truyền mà còn có tác động của môi trường và sự phát triển não bộ.

Bệnh tự kỷ không thể chẩn đoán chỉ dựa trên một dấu hiệu duy nhất. Quá trình chẩn đoán bao gồm đánh giá các triệu chứng và hành vi của trẻ em, thường thông qua sự tham gia của các chuyên gia như bác sĩ, nhà tâm lý học hoặc nhà chuyên môn về rối loạn tự kỷ.

Điều trị cho trẻ tự kỷ thường bao gồm các phương pháp hỗ trợ và giáo dục, bao gồm các phương pháp học tập và tương tác xã hội, điều chỉnh hành vi và triệu chứng.

Bệnh tự kỷ không chỉ ảnh hưởng đến trẻ em mà còn có tác động lớn đến gia đình. Việc có hỗ trợ và thông tin từ các chuyên gia, các nhóm hỗ trợ và tổ chức xã hội có thể giúp gia đình hiểu và xử lý tốt hơn với các thách thức mà bệnh tự kỷ mang lại cho trẻ em.

Lưu ý rằng, mỗi trẻ em tự kỷ có thể có những đặc điểm và nhu cầu riêng, do đó, việc tìm kiếm sự tư vấn, hỗ trợ từ các chuyên gia y tế rất quan trọng để đưa ra quyết định và phương pháp điều trị phù hợp.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/9-dau-hieu-nhan-biet-benh-tu-ky-o-tre-em-cha-me-nen-biet-som-20231226093345053.htm

Bệnh tự kỷ


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.