9 kỹ năng đề phòng người lạ, bố mẹ dạy con càng sớm càng tốt

Làm thế nào bạn có thể dạy con mình về những người “an toàn” và “không an toàn”? Hãy bắt đầu với những lời khuyên này.

Nhắc nhở con thường xuyên về ngưởi lạ

Nói với con bạn: “Đừng bao giờ đi với bất kỳ ai trừ bố mẹ và người thân quen”. Hoặc "Bố/mẹ sẽ cho con biết trước nếu con có thể đi với bất kỳ ai khác”.

Nói về những cảm giác không thoải mái

Hãy nói về những tình huống mà bạn biết sẽ khiến con bạn khó chịu. Hỏi bọn trẻ về bất kỳ lúc nào chúng cảm thấy lạ, “không ổn” hoặc không thoải mái và mô tả cảm giác đó như thế nào.

Suy nghĩ và bày tỏ về những tình huống không thoải mái ngay bây giờ có thể giúp giữ an toàn cho con bạn sau này. Nếu con bạn có vẻ sợ hãi hoặc bắt đầu lo lắng khi bạn đang nói, hãy lùi lại một chút, chia nhỏ cảm xúc hiện tại của con bạn và nói về chúng. Sau đó, bạn có thể quay lại chủ đề này và nói về tình huống khó chịu hơn.

Nói về “những người không tốt”

Ý tưởng về người lạ có thể gây nhầm lẫn cho một số trẻ em. Và thật không may, một số người không an toàn lại là những người mà con bạn thực sự biết - những người mà chúng có thể gặp thường xuyên.

Một cách để giải thích những người cần đề phòng là nói về “những người không tốt”. Khi con bạn còn nhỏ, hãy nói: “Hầu hết mọi người đều khá tốt. Nhưng một số người có vấn đề và họ không tốt lắm. Công việc của bố/mẹ là bảo vệ con”.

Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn, hãy bắt đầu đề cập rằng chúng cũng chịu trách nhiệm về sự an toàn của mình. Và nếu chúng cảm thấy ai đó, dù chúng có biết người đó hay không, là một người khó tính, chúng có thể đến gặp bạn để nói về điều đó.

Giúp trẻ hình dung cụ thể về những người không an toàn

Giải thích cho con bạn một số điều khó chịu mà những người không an toàn có thể làm. Ví dụ, họ có thể quan tâm nhiều đến trẻ và thậm chí tặng quà cho chúng. Họ có thể có hành vi thể chất với trẻ ngay cả khi trẻ yêu cầu họ dừng lại.

Những người không an toàn cũng có thể sử dụng những từ không phù hợp để nhận xét về ngoại hình của trẻ. Và những người lạ không an toàn có thể hỏi đường một đứa trẻ hoặc giúp chúng tìm kiếm thứ gì đó, chẳng hạn như một con chó bị lạc.

Nhập vai “người xấu”

9 kỹ năng đề phòng người lạ, bố mẹ dạy con càng sớm càng tốt-1

Đảm bảo con bạn biết nói không với mọi người. Không quan trọng con bạn có biết người đó hay không.

Đầu tiên, hãy nói về những gì con bạn có thể làm trong các tình huống có người lạ. Ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu người quản lý ở công viên yêu cầu con bạn mang một vật gì đó ra ô tô của ông ấy?

Sau đó, diễn và đóng vai các tình huống liên quan đến những người mà con bạn có thể biết. Một ví dụ khác, nếu một người hàng xóm xa lạ mời con bạn ăn vặt thì sao? Hoặc nếu một người thân liên tục yêu cầu con bạn “ôm và hôn”?

Giúp trẻ chủ động bảo vệ bản thân

Điều quan trọng là phải nói với trẻ rằng không ai được phép chạm vào cơ thể chúng theo cách khiến chúng không thoải mái. Điều đó đặc biệt áp dụng cho các khu vực mặc đồ tắm.

Nếu con bạn phải khám sức khỏe với bác sĩ, hãy đến cuộc hẹn và yêu cầu bác sĩ giải thích những gì chúng đang làm, để cuộc khám có ý nghĩa hơn.

Đưa ra các bước đơn giản cho các tình huống đáng sợ

9 kỹ năng đề phòng người lạ, bố mẹ dạy con càng sớm càng tốt-2
An toàn cá nhân cũng mở rộng đến cuộc sống kỹ thuật số của con bạn. (Ảnh: ITN).

Có một danh sách các bước mà con bạn có thể thực hiện ngay khi một tình huống khó chịu xảy ra.

- Bước 1: Nói to “KHÔNG!”.

- Bước 2: Bỏ chạy. (Trẻ em có thể không quen với việc được phép chạy khỏi người lớn. Hãy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc này).

- Bước 3: Tìm một người lớn đáng tin cậy. (Nếu con bạn ở nơi công cộng và không thể tìm thấy bạn, hãy bảo con bạn tìm một người mẹ có con chơi với con bạn).

Nói về sự an toàn của người lạ trực tuyến

An toàn cá nhân cũng mở rộng đến cuộc sống kỹ thuật số của con bạn, bắt đầu từ lứa tuổi trẻ hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là phải dạy cho trẻ em những gì phù hợp và không phù hợp trên không gian trực tuyến, nơi đôi khi có thể khiến trẻ cảm thấy như mọi thứ đều được phép.

Tạo và thấm nhuần các ranh giới liên quan đến công nghệ. Tìm hiểu thêm về cách bảo vệ con bạn khỏi những kẻ săn mồi trực tuyến.

Tiếp tục cuộc trò chuyện về an toàn

An toàn cá nhân không phải là điều chỉ cần nhắc đến một lần với con bạn. Nó nhất định phải là một phần của các cuộc thảo luận thường xuyên, bình tĩnh. Bắt đầu khi con bạn còn rất nhỏ và thảo luận chi tiết hơn khi con bạn lớn hơn.

Theo Understood

Theo giaoducthoidai.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/9-ky-nang-de-phong-nguoi-la-bo-me-day-con-cang-som-cang-tot-post623891.html

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.