Bà bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?

Hiện nay, nhiều bà mẹ mang thai chọn uống sữa tươi không đường để thay thế cho sữa công thức. Một phần bởi sữa tươi có vị thơm ngon và béo hơn, mặt khác sữa tươi không đường giúp bà bầu không bị béo phì trong thời kỳ mang thai.

Sữa tươi là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của mẹ bầu. Bà bầu uống sữa tươi không chỉ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cho cơ thể mẹ mà còn rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng liệu bà bầu uống sữa tươi không đường có tốt không là băn khoăn của không ít mẹ bầu.

Sữa tươi không đường là sữa gì?

Sữa tươi không đường là loại sữa không bỏ thêm đường vào quá trình chế biến. Bản chất của sữa tươi có vị béo, lợ và được vắt từ bò, dê... sau khi thanh trùng hoặc tiệt trùng nó có thể tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn gây bệnh có hại trong sữa ban đầu và có thể giữ được chất dinh dưỡng và hương vị của sữa tươi ở mức cao nhất. Vì vậy, sữa tươi rất an toàn và phù hợp với hầu hết các mẹ bầu có thể trạng bình thường.

Bà bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?-1

Thành phần dinh dưỡng của sữa tươi không đường

Sữa tươi không đường cung cấp khá nhiều dưỡng chất bao gồm: Cacbonhydrat, chất béo, chất đạm, vitamin A, vitamin D, vitamin B6, 12, kali, canxi, magie, nước..

Lợi ích của việc uống sữa không đường

1. Sữa rất giàu canxi và vitamin D có lợi cho quá trình hấp thụ canxi, có tác dụng bổ sung canxi cho mẹ bầu, giúp xương và răng chắc khỏe, giảm nguy cơ thiếu canxi ở thai nhi.

2. Kali trong sữa có thể giữ cho thành mạch ổn định khi huyết áp cao, giảm nguy cơ tăng huyết áp do thai nghén ở bà bầu.

3. Các protein phong phú và các axit amin chứa lưu huỳnh trong sữa có thể nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể, điều chỉnh nội tiết và cải thiện vi tuần hoàn trong cơ thể.

Bà bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?-2

4. Kẽm trong sữa có thể thúc đẩy sự phát triển não bộ của thai nhi, sắt, đồng và vitamin a còn có tác dụng thẩm mỹ, vitamin B2 có thể cải thiện thị lực và ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

5. Sữa có chức năng ngăn chặn cơ thể con người hấp thụ các kim loại độc hại trong thực phẩm, và có thể làm giảm nguy cơ thai nhi hấp thụ các chất độc hại đó.

4. Sữa có chứa một số chất an thần và canxi trong sữa cũng có thể làm giảm căng thẳng, vì vậy uống sữa trước khi đi ngủ 1 giờ sẽ giúp bà bầu ổn định về mặt cảm xúc và ngủ ngon hơn.

Bà bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?

Sữa tươi có nhiều chất nhưng về hàm lượng dinh dưỡng thì không thể đầy đủ như sữa bột dành cho bầu. Tuy nhiên sữa tươi lại dễ hấp thụ chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa hơn so với sữa bột.

Sữa tươi không đường không làm mất đi nhiều vi chất, nếu mẹ tăng cân quá nhiều hoặc bị tiểu đường khi thai nghén thì việc kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể là rất cần thiết. Vậy nên sữa tươi không đường có thể thay thế sữa bột nếu một số mẹ không thể uống được sữa công thức và là lựa chọn tốt cho những bà bầu có chỉ số cân nặng vượt quá mức quy định trong thời giang mang thai.

Bà bầu uống sữa tươi không đường có tốt không?-3

Lưu ý: Những bà bầu có phản ứng thai nghén trong gian đoạn đầu của thai kỳ thì nên uống sữa bột dành cho bà bầu để bổ sung đầy đủ dưỡng chất hơn.

Ngoài ra, trong quá trình mang thai mẹ bầu cần phải bổ sung thêm các vi chất còn thiếu trong sữa tươi bằng các vitamin tổng hợp và các loại thức ăn thay thế khác như: sữa chua, phô mai, sữa đậu nành… những loại thực phẩm này đều rất tốt cho bé sau này.

Bà bầu uống bao nhiêu sữa tươi mỗi ngày là đủ và uống vào lúc nào tốt nhất trong ngày?

Mỗi ngày bà bầu nên uống từ 250 - 500 ml sữa tươi không đường mỗi ngày để có thể đảm bảo lượng canxi và các chất dinh dưỡng khác được hấp thụ vào cơ thể. 

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ba bữa ăn mỗi ngày, và cũng là bữa ăn bổ dưỡng nhất. Vì vậy, bà bầu uống sữa tươi vào buổi sáng có lợi để bổ sung và hấp thụ chất dinh dưỡng trong cả ngày.

Buổi chiều: Khoảng bốn giờ chiều cũng là thời điểm tốt nhất để bà bầu uống sữa tươi.

Cuối cùng, uống sữa ly sữa trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ giúp mẹ bầu ngủ ngon và có thể khóa dinh dưỡng của sữa nhiều nhất.

Lưu ý: Bà bầu không nên uống sữa tươi không đường khi bụng đói và ăn cùng trái cây.

Phần kết:

Sữa rất giàu dinh dưỡng, vì thế dù bà bầu chọn sữa tươi không đường, sữa tươi hay sữa bầu để bổ sung thì mẹ bầu cũng nhất định phải chăm chỉ uống sữa hàng ngày để tăng cường thể chất, ổn định tinh thần, từ đó thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển của thai nhi tốt hơn.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


phụ nữ mang thai

bà bầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.