Ba BIỂU HIỆN quá mức này của trẻ tưởng như đáng khen, thực ra lại thể hiện IQ CỰC THẤP, cha mẹ không nên tự mãn

Có 3 biểu hiện "quá mức" của trẻ khiến cha mẹ lầm tưởng là ngoan ngoãn nhưng thực ra lại thể hiện trí tuệ cảm xúc thấp.

Trí tuệ cảm xúc (IQ) của một người như thế nào, chúng ta đều có thể nhìn ra từ thời thơ ấu. Con trai bà Vương (Trung Quốc) năm nay hơn 25 tuổi, một năm sau khi ra trường đã thay đổi mấy lần việc làm. Công việc lâu nhất cũng không kéo dài hơn nửa năm khiến đứa trẻ mất tự tin về nhiều thứ và cảm thấy không thích nghi được với xã hội.

Cô Vương cũng rất khó hiểu về điều này, bởi từ nhỏ con trai cô rất ngoan ngoãn, không nghịch ngợm như những cậu bé khác. Trung học cơ sở, trung học phổ thông đều là trường trọng điểm, lại trúng tuyển vào các trường đại học danh tiếng, làm sao không tìm được việc làm tốt? Mãi cho đến một ngày, khi trò chuyện với người bạn thân nhất của mình, bà mới nhận ra rằng vấn đề của con trai mình thực sự là do trí tuệ cảm xúc gây ra.

Khi con trai còn nhỏ, cháu rất ngoan và biết nghe lời, dù bố mẹ nói gì thì cháu cũng làm theo và không phản kháng, ban đầu vợ chồng bà Vương nghĩ rằng cháu bé ngoan ngoãn, nhưng thực tế, đây là một dấu hiệu cho thấy đứa trẻ không có khái niệm về bản thân.

Nhưng bây giờ bước ra khỏi gia đình và vào một xã hội phức tạp, ngoan ngoãn chẳng có ích gì trong công việc, nếu bạn muốn hoàn thành tốt công việc và cải thiện mối quan hệ giữa các cá nhân thì trí tuệ cảm xúc cũng rất quan trọng. Trên thực tế, lý do khiến nhiều trẻ có trí tuệ cảm xúc thấp liên quan nhiều đến hành vi thời thơ ấu của chúng.

Ba BIỂU HIỆN quá mức này của trẻ tưởng như đáng khen, thực ra lại thể hiện IQ CỰC THẤP, cha mẹ không nên tự mãn-1


Nếu khi còn nhỏ một đứa trẻ có ba biểu hiện này, người lớn tuổi có thể coi đó là cách hành xử đáng khen nhưng thực chất lại có nghĩa là trí tuệ cảm xúc của trẻ kém, cha mẹ không được tự mãn.

Đầu tiên, nghe lời quá mức

Mọi người đều thích lắng nghe những đứa trẻ có thể hiểu được lời nói, vì vậy chúng sẽ làm theo những gì cha mẹ muốn. Cha mẹ cảm thấy rằng những đứa trẻ như vậy có thể được nuôi dạy dễ dàng mà không phải lo lắng, đau đầu. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ quá nhạy cảm và nghe lời sẽ không bao giờ bộc lộ suy nghĩ thật của mình.

Thứ hai, sẽ không từ chối

Những người tốt bụng thường dễ dàng tương tác với người khác, nhưng những đứa trẻ này luôn dồn hết thời gian và sức lực cho người khác, làm hài lòng người khác và bỏ qua cảm xúc của chính mình, điều này sẽ chỉ dẫn đến các vấn đề của chính trẻ.

Ba BIỂU HIỆN quá mức này của trẻ tưởng như đáng khen, thực ra lại thể hiện IQ CỰC THẤP, cha mẹ không nên tự mãn-2


Thứ ba, khiêm tốn quá mức

Khiêm tốn giúp trẻ có thể nhận ra được khả năng của chính bản thân mình, điều gì là tốt, điều gì chưa tốt. Từ đó biết để hoàn thiện bản thân chứ không phải để phô diễn. Khiêm tốn giúp trẻ biết tôn trọng mọi người, biết đánh giá con người một cách tổng thể chứ không chỉ chăm chú nhìn vào điểm yếu của người ta.

Nhiều người nghĩ rằng những đứa trẻ biết khiêm tốn là người rộng lượng, nhưng thực tế, khiêm tốn quá cũng không phải là điều tốt.

Để trau dồi trí thông minh cảm xúc của trẻ, cha mẹ cần cho phép con bày tỏ chính kiến của mình. Sau khi một đứa trẻ ra đời có nghĩa là chúng đã là một cá thể độc lập, cha mẹ phải khuyến khích trẻ bộc lộ những suy nghĩ thật của mình. Một người quyết đoán không chỉ có thể vững lòng trong xã hội phức tạp, không bị người khác cám dỗ và còn có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai.

Trẻ em luôn phải bước vào xã hội khi lớn lên, muốn biết trí thông minh cảm xúc của trẻ, bạn thực sự có thể quan sát kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân của trẻ. Vì vậy, cha mẹ phải đưa trẻ ra ngoài thường xuyên hơn và cho trẻ tiếp xúc với các hành vi xã hội khác nhau để kích thích các kỹ năng xã hội của trẻ.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/ba-bieu-hien-qua-muc-nay-cua-tre-tuong-nhu-dang-khen-thuc-ra-lai-the-hien-iq-cuc-thap-cha-me-khong-nen-tu-man-22202213420245761.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.