3 loại thực phẩm mà thai nhi sợ nhất nhưng đa số mẹ bầu đã từng ăn, nhất là loại cuối cùng

Mặc dù, việc mẹ bầu ăn uống được đa dạng các loại thực phẩm là tốt nhưng cần chú ý tới 3 loại này, vì chúng không phù hợp với mẹ và thai nhi.

Khi mang thai, do sự gia tăng của hormone chorionic gonadotropin (HCG) và estrogen nên khiến một số mẹ bầu có biểu hiện ốm nghén. Có nhiều mẹ sẽ thấy buồn nôn và không muốn ăn khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu. Tuy nhiên, tình trạng nghén khi mang thai thường chỉ xảy ra ở 3 tháng đầu của thai kỳ, từ tuần thứ 12 sẽ thuyên giảm và mất hẳn. Lúc này, cảm giác thèm ăn của mẹ bầu sẽ trở lại và họ sẽ thích thú với mọi thứ mình ăn hơn. Do muốn bù đắp cho quãng thời gian ốm nhén trước đó, mẹ bầu sẽ cố gắng ăn uống thật nhiều các loại thực phẩm để bồi bổ cho sức khỏe của bản thân và thai nhi trong bụng. Mặc dù, việc mẹ bầu ăn uống được đa dạng các loại thực phẩm là tốt nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với mẹ và thai nhi.

3 loại thực phẩm mà thai nhi sợ nhất nhưng đa số mẹ bầu đã từng ăn, nhất là loại cuối cùng-1

Mang thai 5 tháng bị táo bón phải vào viện cầu cứu

Cô Lin đến từ Phúc Kiến (Trung Quốc) sau giai đoạn ốm nghén thì rất thích ăn cay, ngay cả bữa ăn sáng cũng phải ăn kèm với đồ cay mới ngon miệng. Mẹ chồng khi biết thói quen ăn uống của con dâu thì không hề can ngăn mà còn cảm thấy rất vui vì bà nghĩ "chắc con dâu nghén con gái nên mới thích ăn đồ chua cay”. Do nhà đã có hai đứa cháu nội trai rồi nên bây giờ bà đang rất mong chờ cô cháu gái tương lai ra đời.

Thói quen ăn cay kéo dài cho đến khi cô Lin mang thai được năm tháng. Lúc này cơ thể cô ấy bắt đầu cảm thấy khó chịu và có triệu chứng bị táo bón. Lúc đầu do còn ngại nên cô không nói với gia đình nhưng đến khi tình trạng táo bón kéo dài hơn một tuần, không thể chịu đựng nữa cô đã nói cho mọi người biết và nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra.

3 loại thực phẩm mà thai nhi sợ nhất nhưng đa số mẹ bầu đã từng ăn, nhất là loại cuối cùng-2

Sau khi bác sĩ biết được thói quen sinh hoạt của cô Lin, ông đã mắng té tát: “Chị đã có hai đứa con không lẽ chị không biết đồ ăn cay không tốt cho sức khỏe, ngay cả người bình thường còn không dám ăn cay nhiều huống gì là phụ nữ mang thai. Ăn cay nhiều như chị, bị táo bón là còn may đấy, nhiều trường hợp còn có thể ảnh hưởng đến thai nhi”. Nghe bác sĩ nói xong mà mặt cô Lin đỏ bừng vì xấu hổ, từ đó dù có thèm ăn đến mấy cô cũng không dám ăn cay.

Chắc hẳn có nhiều bà bầu giống như cô Lin, khi mang thai bỗng nhiên hứng thú với một loại thực phẩm nào đó mà ăn không biết chán. Tuy nhiên, do cơ địa khi mang thai khá nhạy cảm nên trước khi sử dụng một loại thực phẩm nào thì các bà bầu cần cân nhắc xem chúng có tốt cho sức khỏe của bản thân và thai nhi không. Trong số đó, mẹ bầu cần chú ý tới ba loại thực phẩm này, vì chúng không những không tốt cho sức khỏe của mẹ mà thai nhi cũng bị ảnh hưởng, chúng còn được ví là một trong những thứ khiến thai nhi sợ nhất.

3 loại thực phẩm thai nhi sợ nhất, nên ăn ít khi mang thai

Đầu tiên là đồ ăn cay mà chúng ta đã đề cập ở phía trên, tại sao thai nhi lại sợ?

Nguyên nhân chủ yếu là do khi mẹ bầu ăn quá nhiều đồ cay, môi trường nước ối của thai nhi sẽ bị ảnh hưởng, có thể khiến nước ối quá đục. Nếu nước ối bị đục sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của thai nhi trong tử cung.

3 loại thực phẩm mà thai nhi sợ nhất nhưng đa số mẹ bầu đã từng ăn, nhất là loại cuối cùng-3

Ngoài ra, khi phụ nữ mang thai thường xuyên ăn đồ cay không những ảnh hưởng đến thai nhi mà còn khiến tình trạng của mẹ bầu trở nên trầm trọng hơn, triệu chứng rõ ràng nhất là gây nóng trong, ngứa ngáy khó chịu hoặc táo bón. Vì vậy, để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu phải giảm ăn nhiều đồ cay, duy trì chế độ ăn nhiều rau xanh, cân đối giữa các nhóm thực phẩm nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé

Loại thực phẩm thứ hai cần nhắc đến là đồ ăn nhiều đường. 

Theo các chuyên gia, bà bầu ăn nhiều đồ ngọt hay carbohydrate có thể tác động xấu đến thai nhi. Hơn nữa, lượng đường dư thừa trong máu kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ rất nguy hiểm. Khi đó, đường sẽ qua nhau thai và gây tăng lượng đường trong máu thai nhi. Kết quả là bé sẽ phải tăng tiết insulin, một hormone điều hòa lượng đường trong cơ thể, điều này sẽ khiến bé phát triển lớn hơn gây khó khăn cho việc sinh nở. Hệ quả là người mẹ buộc phải sinh mổ hoặc thậm chí là có nguy cơ sinh non. 

3 loại thực phẩm mà thai nhi sợ nhất nhưng đa số mẹ bầu đã từng ăn, nhất là loại cuối cùng-4

Nếu bản thân mẹ đã mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, bạn cần phải thận trọng hơn về lượng đường nạp vào cơ thể. Nên nhớ rằng, đường tinh luyện có trong bánh, kẹo, thức uống có ga không mang lại giá trị dinh dưỡng cho bạn. Vì thế, hãy thay những thực phẩm này bằng những thứ có lợi hơn, chẳng hạn như ngũ cốc, trái cây và rau củ quả chứa thành phần đường tự nhiên. Vì vậy, trong quá trình mang thai, mẹ vẫn có thể ăn đường hoặc các món ngọt miễn là đừng dùng quá nhiều.

Cuối cùng, có một món ăn khác được hầu hết các mẹ bầu yêu thích, đó là đồ chiên rán như thịt chiên, gà rán, xiên que rán, quẩy… 

3 loại thực phẩm mà thai nhi sợ nhất nhưng đa số mẹ bầu đã từng ăn, nhất là loại cuối cùng-5

Đồ chiên rán đặc biệt là thức ăn nhanh chứa nhiều các chất béo không lành mạnh khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu phải làm việc quá sức gây đầy hơi, khó tiêu, dễ bị ợ chua. Ngoài ra, các loại chất béo này có thể khiến mẹ bầu tăng cân quá mức dẫn tới nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, đồng thời khiến thai nhi tăng cân nhanh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sau khi sinh, chưa kể đến việc sinh nở của sản phụ sẽ gặp khó khăn nếu sinh thường. Nhiều trường hợp phụ nữ mang thai mắc chứng loạn sản vì thai nhi quá lớn để sinh nở, và có thể đe dọa đến tính mạng của chính người mẹ. 

Ngoài ra, trong đồ chiên rán có chứa một lượng nhất định phèn chua. Mà thành phần của phèn chua có chứa nhôm. Khi mẹ bầu ăn nhiều thực phẩm chiên rán, nhôm có thể xâm nhập vào não của thai nhi thông qua nhau thai. Nếu ăn càng nhiều, lượng nhôm tích lũy sẽ càng lớn, làm cho não thai nhi kém phát triển, tăng nguy cơ bị đần độn.

3 loại thực phẩm mà thai nhi sợ nhất nhưng đa số mẹ bầu đã từng ăn, nhất là loại cuối cùng-6

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi, mẹ bầu nên hạn chế ăn đồ chiên rán. Đừng phớt lờ sức khỏe của em bé trong bụng vì sự thèm ăn nhất thời của bản thân.

Các mẹ bầu cũng nên chú ý đến sức khỏe thể chất của mình hơn, chỉ cần phát hiện có bất thường thì tốt nhất nên đến bệnh viện để thăm khám nếu không càng để lâu thì tình trạng thai nhi có thể bị ảnh hưởng. Đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, người ta nói “bệnh từ miệng mà ra”, nếu duy trì được chế độ ăn uống lành mạnh thì có thể dễ dàng chống lại nhiều bệnh.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.