Bà mẹ đơn thân và cậu con trai 14 tuổi ngủ chung giường, nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm cô liền quyết định tách giường ngay lập tức

Khi trẻ còn nhỏ, bố mẹ thường cho con ngủ cùng giường để tiện chăm sóc, quản lý trẻ hay đơn giản là cảm thấy yên tâm hơn. Tuy nhiên, khi trẻ đã lớn mà vẫn ngủ chung giường với bố mẹ, sẽ gây ra nhiều rắc rối nghiêm trọng.

Câu chuyện về bà mẹ đơn thân này là một bài học để các bậc phụ huynh học hỏi.

Chị Thùy và chồng ly hôn chưa đầy hai năm sau khi kết hôn, may mắn thay, sau những nỗ lực đấu tranh giành quyền nuôi con, cuối cùng tòa án cũng chấp nhận cho bé Quyền ở cùng mẹ. Kể từ đó, chị Thùy bắt đầu cuộc sống của một bà mẹ đơn thân, sống một mình nuôi cậu con trai nhỏ, thực sự có rất nhiều điều bất tiện và vất vả mà bà mẹ này đã từng trải qua.

Có lẽ do thiếu vắng tình thương của cha từ nhỏ nên Quyền thường rất rụt rè. Dường như mọi thứ đều có thể khiến cậu bé sợ hãi, từ các loại động vật như gián, chuột…hay bóng tối cũng khiến cậu cảm thấy bất an. Mặt khác, chị cũng rất thương con khi không có cha bên cạnh quan tâm, chăm sóc, nên chị luôn muốn bù đắp tình cảm thật nhiều cho cậu bé để con bớt tủi thân. Hơn nữa, căn nhà mà chị thuê tương đối nhỏ nên việc chia giường cho con trai cũng gây bất tiện ít nhiều. Bởi vậy, bà mẹ này đã không dám cho con ngủ một mình suốt từng ấy năm.

Bà mẹ đơn thân và cậu con trai 14 tuổi ngủ chung giường, nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm cô liền quyết định tách giường ngay lập tức-1

Nhưng vào một đêm gần đây, chị Thùy bỗng giật mình tỉnh dậy trong đêm, đột nhiên nghe thấy tiếng động lạ, nghe kỹ mới biết cậu con trai 14 tuổi của mình đang thở phì phò. Vội bật đèn lên, chị thấy trán của con trai lấm tấm những hạt mồ hôi, và cơ thể của cũng ửng đỏ bất thường.

Thấy con trai có những biểu hiện như vậy, chị Thùy bỗng nhận ra đứa con bé bỏng của mình đã thực sự lớn rồi, và đêm đó chị đã quyết định cho con trai ngủ riêng giường.

Ngày hôm sau, chị mua một chiếc giường nhỏ và chuyển đồ đạc của con trai đến nhà kho bên cạnh. Nhằm động viên và giúp cậu bé ổn định tâm lý, chị Thùy đã thuyết phục và nói với con trai: “Con đã là đàn ông rồi, con không thể ngủ với mẹ được nữa. Nếu con sợ ngủ một mình, hãy bật đèn lên và đi ngủ trước. Mẹ ở phòng sau và sẽ luôn bảo vệ con. Đừng lo lắng nhé. Con có thể làm tốt mọi việc mà”.

Mặc dù thời gian đầu, Quyền có hơi khó khăn khi phải xa mẹ, nhưng nhờ sự động viên của mẹ, cậu bé cũng quen dần và học cách tự lập hơn.

Vậy trong những trường hợp nào cha mẹ nên cho con ngủ riêng càng sớm càng tốt?

1) Khi trẻ phát triển nhận thức về giới tính


Thông thường, trẻ bắt đầu có khái niệm về giới tính khi chúng khoảng 3 tuổi. Cha mẹ đừng nghĩ rằng ít tuổi như vậy thì trẻ không biết gì. Thực ra, ở độ tuổi đó, trẻ đã biết có sự khác biệt nhất định giữa bé trai và bé gái, có thể biết chính xác giới tính của mình, và trẻ có thể hỏi bố mẹ những câu hỏi như tại sao con là con trai (con gái), con sinh ra như thế nào?... Để giải thích, cha mẹ có thể cho trẻ xem phim khoa học về các quá trình hình thành và phát triển của một em bé. Từ hành trình của một chú “nòng nọc” đi tìm trứng cho đến sự hình thành của một em bé trong bụng mẹ, rồi đến quá trình em bé sinh ra đời và lớn lên. Thông qua đó, cha mẹ sẽ dạy con, trò chuyện cởi mở hơn với con những vấn đề về giới tính.

Bà mẹ đơn thân và cậu con trai 14 tuổi ngủ chung giường, nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm cô liền quyết định tách giường ngay lập tức-2

2) Phụ thuộc quá nhiều vào cha mẹ

3 tuổi là giai đoạn đầu đời của trẻ. Lúc này, trẻ rất háo hức tìm hiểu vềi thế giới xung quanh, mong làm được điều gì đó để được sự đồng tình của người lớn. Tuy nhiên, do khả năng còn hạn chế và thiếu kiểm soát nên trẻ khó làm tốt được và thường nhờ bố, mẹ làm đỡ. Nếu bố mẹ cứ làm giúp con mọi việc, lâu dần trẻ sẽ sinh ra tính ỷ lại, phụ thuộc vào người lớn, khả năng tự lập sau này sẽ rất kém.

Bà mẹ đơn thân và cậu con trai 14 tuổi ngủ chung giường, nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm cô liền quyết định tách giường ngay lập tức-3

Trên thực tế, không khó để tách giường riêng cho con cái. Nếu cha mẹ làm theo hướng dẫn dưới đây, việc cho trẻ ngủ giường riêng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

1. Đưa ra gợi ý tâm lý


- Cha mẹ hãy nói chuyện về việc ngủ giường riêng khi trẻ được hai hoặc ba tuổi. Giường riêng có thể được mô tả là một nhiệm vụ rất vinh quang, để trẻ hình thành nên một khao khát nhất định khi được ngủ trên giường riêng.

- Khi đọc sách hoặc kể chuyện cho trẻ nghe, hãy chọn những nội dung khác nhau để dạy trẻ về tính tự lập.

2. Quá trình chuyển đổi phải tự nhiên

Cha mẹ nên để con thích nghi với việc tách giường từ từ, không nên quá vội vàng sẽ khiến trẻ khó thích nghi và bị ám ảnh tâm lý. Ví dụ, khi kể chuyện trước khi đi ngủ vào buổi tối, bạn có thể để trẻ nằm trên nôi trước và đợi đến khi trẻ ngủ say rồi mới rời đi. Đừng quá lo lắng bởi trẻ sẽ chấp nhận mọi việc từ từ.

3. Sắp xếp cẩn thận giường ngủ của trẻ

Khi mới ra ngủ riêng, trẻ sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, xa lạ với nơi ở mới. Lúc này, cha mẹ có thể sắp xếp giường, cũi cho trẻ bằng những món đồ trẻ yêu thích hoặc đồ vật trẻ thường xuyên chơi nhằm không tạo ra sự khác biệt lớn giữa giường của mẹ và giường mới của trẻ. Như vậy, trẻ sẽ có cảm giác thân quen, an toàn và dễ thích nghi hơn.

Bà mẹ đơn thân và cậu con trai 14 tuổi ngủ chung giường, nghe thấy tiếng động lạ vào ban đêm cô liền quyết định tách giường ngay lập tức-4

4. Vượt qua nỗi lo lắng chia ly

Nhiều trường hợp trẻ đã quen ngủ chung giường với bố mẹ và theo bản năng chống đối việc ngủ giường riêng, thực chất là do tâm lý lo lắng khi bị tách biệt. Vì vậy, sau khi trẻ ngủ giường riêng, cha mẹ nên giao tiếp với con nhiều hơn để tạo cảm giác an toàn và giúp trẻ vượt qua nỗi lo chia ly.

5. Khuyến khích và khen ngợi

Sau khi trẻ có thể ngủ trong cũi một mình, đừng quên việc khuyến khích và khen ngợi trẻ và cho chúng biết rằng việc ngủ trong cũi một cách độc lập là một điều đáng tự hào. Đồng thời, cha mẹ cũng nên vui vẻ và cổ vũ để con tự lập. Thời gian đầu cho trẻ ngủ giường riêng, đương nhiên trẻ sẽ không hợp tác, lúc này cha mẹ phải thật quyết tâm. Nếu bố mẹ mềm lòng, để trẻ tiếp tục ngủ cùng giường một lần thì sau này sẽ càng khó rèn con ngủ riêng hơn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


giáo dục giới tính

Cách dạy con

giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.