"Bắt sống" con trai 12 tuổi xem PHIM ĐEN, ông bố Hà Nội có cách xử lý KHÔN NGOAN: Đọc tới đâu đỏ mặt tới đó nhưng hiệu quả miễn bàn

Không đánh mắng, không dạy đời, cách xử lý của ông bố khi con xem phim "đen" khiến nhiều phụ huynh phải nể phục.

Làm thế nào khi con xem phim sex? Với những phụ huynh có con ở độ tuổi dậy thì, câu hỏi tưởng rất cũ này vẫn luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Khi thiết bị công nghệ phủ sóng khắp mọi nơi, khi việc kết nối mạng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, lũ trẻ chỉ cần một thao tác click đơn giản là có thể tiếp cận cả hàng triệu thông tin, hình ảnh mới. Và tất nhiên, không loại trừ cả những nguồn thông tin "không đứng đắn".

Anh Nguyễn Khắc Hạnh (Hà Nội) cũng trải qua tình huống oái oăm này. Từ hoang mang, lo lắng cho đến việc nghĩ ra một giải pháp hiệu quả nhưng không khiến con bị sốc hay ảnh hưởng đến sự phát triển của con. 

Bắt sống con trai 12 tuổi xem PHIM ĐEN, ông bố Hà Nội có cách xử lý KHÔN NGOAN: Đọc tới đâu đỏ mặt tới đó nhưng hiệu quả miễn bàn-1


Theo anh Hạnh, câu chuyện của con đã xảy ra năm 2017, năm nay cậu bé học lớp 10. Tuy nhiên, đoạn hội thoại với cách xử lý không đánh mắng, không dạy đời của ông bố khi con xem phim "đen" khiến nhiều phụ huynh phải nể phục:

- Bây giờ con ngồi đây, cứ ngồi xuống, ngồi ngay ngắn lại bố con mình nói chuyện. (Con trai mặt tái mét). Hôm nay bố con mình nói chuyện như hai người đàn ông nhé, và bởi vì con lớn rồi con đã 12 tuổi rồi nên chúng ta sẽ nói chuyện như hai người bạn, như hai người đàn ông nhé.

- Vâng.

- Nhưng trước tiên để nói chuyện như hai người đàn ông thì con phải nói thật, tâm sự thật, không được nói dối khi bố hỏi, được không?

- Vâng... (Mặt vẫn tái mét).

- Trước tiên bố nói để con hiểu thế này nhé ví dụ như rượu, thuốc lá không phải là xấu nhưng nếu nghiện rượu và nghiện thuốc lá thì có phải là xấu không?

- Có ạ (Rượu, thuốc thì liên quan gì đến phim sex nhỉ?).

- Nếu bố mỗi bữa uống một chén rượu, mỗi ngày vài điếu thuốc thì đó không phải là điều xấu, nhưng nếu bố uống quá nhiều rượu và hút quá nhiều thuốc dẫn tới nghiện thì đó lại là điều vô cùng xấu đúng không.

Tuy nhiên vì bố là người lớn nên bố biết mức độ của mình để có thể dừng lại khi sắp say. Vậy bố hỏi con, trẻ con có được phép uống rượu và hút thuốc không?

- Tất nhiên là không ạ. (Mặt hơi bớt căng thẳng, sập bẫy với bố rồi con nai con ạ).

- Đó, vậy câu chuyện nó là thế này: Cũng như thế cái phim con vừa xem trộm ấy bản thân nó cũng không phải là điều xấu bởi vì nó cũng chính là cuộc sống, là tình yêu của vợ chồng, của đôi lứa yêu nhau, là sự duy trì nòi giống con ạ.

Nhưng nó cũng như uống rượu và hút thuốc, con chỉ được xem khi con đủ tuổi và đã lớn. Bởi vì sao bởi vì cũng như rượu và thuốc, khi con nhỏ con không biết được khi nào mình uống say, khi nào mình nghiện thuốc đúng không?

Tương tự thế nếu con chưa đủ tuổi, chưa đủ lớn để xem cái phim ấy mà con cứ xem trộm, đầu óc con sẽ mụ mị, con sẽ không kiểm soát được bản thân, và rồi người lúc nào cũng đơ đơ ra rồi làm bao chuyện bậy bạ, tập làm theo phim.

Điều đó rất nguy hiểm, khi con làm như trong phim với các bạn gái mà chưa đủ tuổi, chưa có sự đồng ý nó gọi là gì nhỉ, quấy quấy gì nhỉ… (giả vờ không nhớ).

- Quấy rối tình dục bố ạ.

- À, quấy rối tình dục, đúng rồi… Con xem ti vi, báo đài đưa mấy ngày hôm nay, kinh khủng không. Khi đấy hậu quả là đi tù, bạn bè xa lánh, rồi gia đình, bố mẹ cũng xấu hổ chết mất thôi.

Và một lần nữa bố nhắc lại với con là phim ấy không xấu, nhưng con chỉ được xem khi con đủ tuổi, và kể cả khi đủ tuổi con cũng chỉ thi thoảng mới xem, và xem có mức độ con ạ. Nếu không cũng như rượu và thuốc lá thì sẽ gì nhỉ.

- Sẽ nghiện ạ.

- Đúng rồi bố nói cho con biết nhá, ngày xưa bố cũng xem trộm, bố giống con, bố cũng là đàn ông mà. Nhưng rồi ông nội biết ông cũng nói chuyện với bố như bố nói chuyện với con hôm nay và bố đã hiểu, nên đủ tuổi bố mới xem và cũng chỉ thỉnh thoảng bố xem thôi, không nghiện. (Chỗ này là hư cấu). Bí mật đấy nhá…

- Vâng.

- Đấy, vậy là hôm nay hai bố con nói chuyện như hai người đàn ông. Nếu như hôm nay là em Tý Bủm, bố sẽ đánh và mắng để cho em í biết cái đúng cái sai vì em í còn nhỏ. Nhưng con đã là người lớn nên bố con mình đã nói chuyện với nhau như hai người đàn ông, đúng không.

Và một lần nữa để con hiểu: Việc xem phim không sai, không xấu nhưng cũng như rượu và thuốc lá, con chỉ được xem phim, uống rượu, hút thuốc khi con đủ tuổi lớn và con thấy thích và có mức độ con hiểu chưa.

- Con hiểu rồi.

- Và từ bây giờ, bởi vì con đã lớn và bố con mình như hai người bạn, như hai người đàn ông nên có vấn đề gì không hiểu hoặc cần hỏi con cứ hỏi bố, bố sẽ trả lời cho con hiểu nhé. Ví dụ việc mặc sịp của con, con cứ không chịu mặc nhưng con thấy đấy nó rất tốt mà.

Ví dụ buổi sáng chỗ đó của con nó cứ như này... (Dùng ngón tay để thể hiện) - thằng bé đỏ mặt). Không, không con đừng ngại, đừng xấu hổ, bố đã nói đó là chuyện bình thường khi con đã lớn, và như thế là con phát triển bình thường. Bố ngày xưa cũng vậy.

Cả khi con nhìn thấy các bạn gái xinh cũng có phản ứng tương tự. Đừng ngại, bố nhắc lại đó là chuyện bình thường mà. Khi đấy con sẽ rất ngại, đi lại cứ lom khom, hoặc ngồi một chỗ, khổ không? Nhưng nếu con mặc "sịp" nó sẽ giữ cho chỗ ấy của con ở im và con hoạt động bình thường và không ai biết.

Bố bày cho một cách nhé, khi con căng thẳng chuyện ấy thì con ngồi im, hít thật sâu, thở ra thật chậm 5 lần rồi chạy ra chơi cùng các bạn con sẽ quên đi và hoạt động bình thường. Và nói chuyện đến bạn gái, nếu có bạn gái mà con thích thì con cứ thích chứ, và cần thiết thì nói chuyện với bố, có gì bố sẽ chỉ cho.

Thực ra khi con thích bạn gái nào, chuyện cầm tay, thậm chí ôm nhau, hoặc hôn nhau là chuyện bình thường nếu bạn ấy đồng ý. Điều đó không phải là quấy rối tình dục đâu, con cứ yên tâm, chuyện bình thường mà, đúng không. Ngày xưa bằng tuổi con bố thích đầy bạn gái, cầm tay suốt... Con hiểu không?

- Con hiểu rồi.

- Đấy, vậy là hôm nay hai bố con đã tâm sự với nhau rất thoải mái, như hai người đàn ông, đúng không. Vì con đã lớn nên chúng ta sẽ nói chuyện thẳng thắn cởi mở về mọi vấn đề. Con đã hiểu và lần sau bố không muốn điều đó lại xảy ra nữa nghe không. Và có vấn đề gì vướng mắc thì trao đổi với bố nhé….

- Vâng...

Trước những tâm trạng bồn chồn, thay đổi của trẻ khi ở tuổi vị thành niên như xem phim đen, tiếp xúc gần gũi với bạn khác giới, cha mẹ không nên phản ứng quá quyết liệt. Nếu không có thể phản tác dụng, khiến trẻ ngày càng trở nên nổi loạn và quan hệ con cái cha mẹ ngày càng xa lánh. So với sự tức giận bạo lực, chỉ những lời khuyên chân thành mới có thể được trẻ chấp nhận sau khi bày tỏ sự hiểu biết của mình với trẻ.

Nếu con bạn ở độ tuổi sinh viên và đang hẹn hò, đừng cấm cản chúng quan hệ tình dục vì bạn thừa hiểu có cấm cũng không thể cấm được. Thay vào đó hãy trao đổi trực tiếp với con về các biện pháp tình dục an toàn để tránh thai hoặc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. 

Những người cha hãy dạy con trai mình việc chịu trách nhiệm và tôn trọng quyết định có quan hệ tình dục không của bạn gái mình và những người mẹ ngược lại hãy dạy con gái mình biết cách nói không với quan hệ tình dục nếu chưa cảm thấy sẵn sàng để tránh rơi vào cạm bẫy của những kẻ lừa tình.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bat-song-con-trai-12-tuoi-xem-phim-den-ong-bo-ha-noi-co-cach-xu-ly-khon-ngoan-doc-toi-dau-do-mat-toi-do-nhung-hieu-qua-mien-ban-22202210111108801.htm

giáo dục giới tính

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.