Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập

Có thể thấy, "phá hủy" một đứa trẻ rất đơn giản, chỉ cần đưa cho nó một chiếc điện thoại di động hay máy tính bảng là được.

01

Gần đây, một bé gái 12 tuổi cùng gia đình đi chơi tại Bến phà Trùng Khánh (Trung Quốc). Mải chơi điện thoại di động trong khi đi bộ, không may khi đi đến gần một cái giếng khô, không nhìn đường nên cô bé bị rơi xuống giếng. Gia đình sau đó đã vội vàng báo cảnh sát ngay lập tức. Nhận được tin báo, lính cứu hỏa địa phương nhanh chóng đến hiện trường để giải cứu bé gái.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-1Được biết, giếng khô sâu khoảng 5 mét, lính cứu hỏa xuống đáy giếng để giải cứu.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-2Các nhân viên cứu hỏa vội vã đến hiện trường, lắp đặt chân máy cứu hộ và lắp đặt ròng rọc ở đầu giếng. Một lính cứu hỏa xuống giếng, khoảng 20 phút sau thì bé gái được giải cứu thành công.

Sau khi được giải cứu, cha của bé gái đã hỏi một câu: "Từ giờ con còn vừa đi trên đường, vừa chơi điện thoại không?" Bé gái vừa khóc vừa trẢ LỜI: "Không, con không dám nữa”. May mắn thay, kiểm tra ban đầu của bác sĩ tại chỗ cho thấy, bé gái ngoại trừ chấn thương thắt lưng, các bộ phận khác không có trở ngại lớn.

Bây giờ, khi đi bộ trên đường phố và sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chúng ta thường thấy những người cúi đầu chơi với điện thoại di động, trong đó không thiếu trẻ em. Nhiều bậc cha mẹ để có thời gian cho mình, để rảnh tay nên gửi con cho các “bảo mẫu”điện thoại di động, máy tính bảng và các “bảo mẫu” điện tử khác mà không biết chúng có rất nhiều tác động tiêu cực đến trẻ em, thậm chí gây nguy hiểm cho sự an toàn của con

02

Thái Lan có một quảng cáo dịch vụ công cộng kể một câu chuyện về điện thoại di động lay động lòng người.

Một người mẹ kể lại: con trai mình 6 tuổi, không biết bị bệnh lạ gì, đã được điều trị không tốt.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-3

Giáo viên nhà trường nhớ lại: Cậu bé trước đây sống động và vui vẻ, thành tích xuất sắc. Nhưng bây giờ luôn luôn không có sự linh hoạt,trong  lớp học thường ngủ gật.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-4

Tồi tệ nhất của tất cả, thị lực của đứa trở nên tồi tệ hơn. Người mẹ đột nhiên nhớ tới, trong nhà gần đây mình mới thuê bảo mẫu, cứ nghĩ tất cả đều là sau khi có bảo mẫu đã xảy ra…

Người mẹ cho rằng có thể đứa trẻ đã bị lạm dụng ở nhà! Càng nghĩ càng thấy sợ, vì vậy cô đã cài đặt một camera ở nhà, thề sẽ tìm thấy sự thật.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-5

Và sự thật là gì? Hóa ra, mỗi đêm khuya, đứa trẻ trông ngoan ngoãn ngủ thiếp đi lại lén lút đứng dậy, mở ngăn kéo trong nhà, lấy máy tính bảng của mẹ ra chơi, chơi trong một thời gian dài.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-6

Tại thời điểm này, chủ đề của quảng cáo cuối cùng đã được tiết lộ - để cho người giữ trẻ điện tử chăm sóc trẻ em, rất có thể sẽ tạo ra tác động tiêu cực tương tự như với cậu bé trong video.

Có thể thấy, "phá hủy" một đứa trẻ rất đơn giản, chỉ cần đưa cho nó một chiếc điện thoại di động hay máy tính bảng là được.

03

Nhiều nguồn dữ liệu đã nghiên cứu mức độ suy giảm thị lực của trẻ em khi dùng điện thoại di động, cho thấy rằng nếu một đứa trẻ dùng thứ đồ điện tử này trong hơn 20 phút, thì:

  • Thị lực trung bình giảm xuống còn 43,8 độ cận thị (theo đơn vị đo của Trung Quốc);

  • Thời gian vỡ màng nước mắt trung bình là 5,3 giây;

  • Trung bình 7,67 lần chớp mắt mỗi phút.

Nếu con bạn dùng máy tính bảng trong hơn 20 phút:

  • Thị lực của trẻ giảm trung bình xuống còn 41,7 độ cận thị ị (theo đơn vị đo của Trung Quốc);;

  • Thời gian vỡ màng nước mắt trung bình là 5 giây;

  • Trung bình 4,67 lần chớp mắt mỗi phút.

Trẻ em chơi điện thoại di động gây hại lớn như vậy! Thực sự phải chú ý.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-7(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ nói rằng chúng tôi biết rằng trẻ em nghiện điện thoại di động không tốt, nhưng không thể làm cách nào khiến chúng bỏ được. Bản thân họ cũng lo lắng. Trong thực tế, nếu bạn biết lý do tại sao bộ não con người gây nghiện, sau đó "bỏ nghiện điện thoại di động" thực sự không phải là khó khăn.

Một mô hình gây nghiện được thiết lập để thưởng cho bộ não con người bằng cách kích hoạt công tắc - phát triển thói quen - và bộ não con người xây dựng một mạch. Một khi mạch được hình thành, hành vi xảy ra tự nhiên bằng cách liên tục đưa ra gợi ý. Nhiều sản phẩm trò chơi trong điện thoại di động cũng tuân theo nguyên tắc này, cho phép người dùng hình thành thói quen, và thói quen một khi hình thành, giống như bỏ thuốc lá, sẽ rất khó khăn.

“Nghiện” nói chung là một sự lặp lại liên tục của hành vi. Bộ não của chúng ta rất lười biếng, và khi nó phát hiện ra rằng chơi điện thoại di động không có gì khó, nhưng cũng có thể nhận được phần thưởng, gặt hái được hạnh phúc ngày càng cao, bộ não sẽ thích ứng với phương pháp này.

Vì vậy, giải pháp rất đơn giản, đó là phá vỡ mạch này.

Trẻ em chơi với điện thoại di động, hầu hết thời gian là một mô hình được thành lập. Cuốn sách "Sức mạnh của thói quen" chỉ ra rằng một khi thói quen được hình thành, nó có thể được thay thế bằng chính cách tương tự mà không cần phải xóa bỏ.

Bé gái 12 tuổi mải chơi điện thoại, rơi xuống giếng suýt chết: 3 lời khuyên để trẻ bỏ nghiện đồ điện tử, hiệu quả hơn 100 lần so với đánh đập-8

Làm thế nào để thay thế thói quen? Điều quan trọng là phải tìm một giải pháp thay thế. Hãy thử thay thế thói quen chơi điện thoại di động của con bạn với một cái gì đó mới và thú vị. Các lựa chọn thay thế nên được lên kế hoạch trước, khi trẻ em đang ồn ào bị điện thoại di động “chiếm hữu”,  cha mẹ cần kịp thời có hành động thay thế.

Giả sử cha mẹ có thể đưa trẻ em ra ngoài chơi, nói chuyện nhiều hơn với con, quấn quanh chúng. Khi đứa trẻ muốn chơi điện thoại di động, cha mẹ có thể bất ngờ lấy ra một bản vẽ 3D từ túi của mình, đó cũng có thể là một món đồ chơi nhỏ trẻ đã luôn muốn nhưng cha mẹ chưa mua cho... Sử dụng những thứ khác để lấp đầy khoảng trống còn sót lại từ thói quen cũ, phá vỡ những thói quen xấu là đưa trẻ điện thoại mỗi khi trẻ quấy khóc.

Thưởng cho đứa trẻ không chơi điện thoại di động. Như đã đề cập trước đó, thói quen phát triển từ hành vi được khen thưởng, vì vậy cách để nuôi dưỡng thói quen tốt là thưởng cho hành vi tốt của trẻ khi chúng làm điều đúng đắn (ít chơi hoặc không chơi).

Các nhà tâm lý học nói rằng phần thưởng hiệu quả nhất là phải được trao ngay lập tức khi hành vi tốt xảy ra, và giải thưởng phải là một cái gì đó mà trẻ thực sự muốn và thực sự thích.

Có vẻ như chỉ cần cha mẹ nắm vững "mạch thói quen", học cách đưa ra những gợi ý và phần thưởng cho hành vi đúng của con mình, và tìm ra cách đúng đắn và thông thường để đạt được cảm giác hoàn thành, thì có lẽ sẽ không khó bỏ "nghiện” điện thoại di động. 

Theo V.A - Vietnamnet


Nghiện điện thoại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.