Bé trai làm gãy kính 3,6 triệu của bạn cùng lớp, ông bố đanh thép cãi lại 1 câu khiến gia đình kia không dám đòi tiền

Thái độ cương quyết của ông bố nhận về nhiều sự đồng tình của các bậc phụ huynh.

Thời đi học, hầu hết cha mẹ đều cho con tự giải quyết vấn đề vì nghĩ rằng chỉ là trò đùa của con trẻ. Nhưng vô hình trung đây cũng là nguyên nhân khiến con bạn bị chịu thiệt hay trở thành nạn nhân của bạo lực học đường.

Giải quyết chuyện xích mích giữa những đứa trẻ không phải là điều dễ dàng. Làm sao để không quá thiên vị con bạn, mà cũng trở thành bài học để những đứa trẻ noi theo là điều phụ huynh nào cũng nên suy tính.

Như mới đây, một câu chuyện đang được nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc chia sẻ trên Weibo. Ông Vương ngày nào cũng đi đón con trai Xiao học mẫu giáo. Cho đến ngày nọ, cô giáo nói rằng cậu bé Xiao đã vô tình làm vỡ kính của bạn.

Bé trai làm gãy kính 3,6 triệu của bạn cùng lớp, ông bố đanh thép cãi lại 1 câu khiến gia đình kia không dám đòi tiền-1
Chiếc kính gãy bị đòi bồi thường lên đến 3,6 triệu

Mặc dù giáo viên đã liên tục tìm cách hòa giải, cho rằng đó là tranh chấp giữa những đứa trẻ con, nhưng vị phụ huynh kia vẫn nhất quyết đòi bồi thường 1.000 NDT (khoảng 3,6 triệu đồng) đến cùng.

Đây là cái giá rất khó chấp nhận với một cái kính của trẻ con. Khi gặng hỏi con, ông Vương cũng được biết rằng thực tế cậu bé này xô xát bởi người bạn kia đã cố gắng châm chọc chuyện gia đình, ép cậu cháu phải nói xấu và chửi về các thành viên. Tức quá, 2 đứa trẻ mới gây ra trận tranh cãi không đáng có.

Trong khi đó, gia đình đứa trẻ kia vẫn liên tục đòi bồi thường 3,6 triệu chiếc kính. Cha mẹ đứa trẻ này lý giải không chỉ đòi bồi thường vì tiền kính, mà gia đình ông Vương còn phải bồi thường cho nỗi sợ tinh thần.

Bé trai làm gãy kính 3,6 triệu của bạn cùng lớp, ông bố đanh thép cãi lại 1 câu khiến gia đình kia không dám đòi tiền-2
Ảnh minh họa

Trước thái độ khó hiểu của gia đình bé trai, ông Vương đã ôn tồn giải thích: "Trước khi nghỉ hưu, tôi cũng đã từng mở cửa hàng bán kính nên biết chắc giá trị chiếc kính này không được 1.000 NDT, cùng lắm chỉ trả 200 thôi. Chưa kể khi 2 đứa trẻ đánh nhau, con nhà cậu là người khiêu khích trước. Theo lý mà nói thì gia đình tôi cũng cần được bồi thường tinh thần".

Trước thái độ cương quyết của người cha, vị phụ huynh kia đành lẳng lặng không dám đòi tiền gia đình ông Vương nữa. Đến cả giáo viên cũng không cần can thiệp vào giải quyết chuyện này.

Bé trai làm gãy kính 3,6 triệu của bạn cùng lớp, ông bố đanh thép cãi lại 1 câu khiến gia đình kia không dám đòi tiền-3
Ảnh minh họa

Khi đi học, con cái xảy ra tranh cãi hay thậm chí xô xát với bạn cùng lớp là điều khó tránh khỏi. Đứng trước những trường hợp này, vị phụ huynh nên giải quyết thế nào:

1. Hỏi về toàn bộ câu chuyện theo nhiều góc nhìn

Khi đối mặt với câu chuyện mâu thuẫn của con, điều đầu tiên phụ huynh cần biết là nguồn cơn câu chuyện. 

Khi đối mặt với cùng sự việc, quan điểm của mỗi người là khác nhau. Phụ huynh sẽ khó đưa ra nhận định đúng nếu chỉ nghe theo ý kiến từ một phía. Vậy nên đừng chỉ nghe mỗi ý kiến của con mình, hãy lắng nghe cả câu chuyện từ giáo viên và thậm chí cả bạn học của con để xác định được bản chất câu chuyện đúng nhất.

2. Hòa giải là phương pháp hữu hiệu nhất

Khi thấy con mình bị ảnh hưởng, nhiều bậc phụ huynh dễ mất kiểm soát, từ đó trở nên tức giận và cáu kỉnh vô lý. Điều này không giải quyết được vấn đề, còn "đổ thêm dầu vào lửa". Cách tốt nhất là giữ tâm trạng bình tĩnh khi giải quyết sự việc. Đồng thời chọn cách hòa giải là phương pháp tốt nhất vì dẫu sao đây cũng là vấn đề của trẻ con, làm lớn chuyện cũng không được tác dụng gì.

Bé trai làm gãy kính 3,6 triệu của bạn cùng lớp, ông bố đanh thép cãi lại 1 câu khiến gia đình kia không dám đòi tiền-4
Ảnh minh họa

3. Phân biệt đâu đúng đâu sai

Cha mẹ cần hiểu đúng vấn đề. Nếu đó là trách nhiệm của con mình thì các bậc cha mẹ cần dũng cảm nhận trách nhiệm, không nên bảo vệ con thái quá.

Nhưng nếu là trách nhiệm của bên kia thì cha mẹ cũng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình, đừng để con cái chịu thiệt. Có nhiều bậc phụ huynh vì cả nể mà không theo đuổi vấn đề đến cùng khiến cho con cái cảm giác bị thiệt, không được cha mẹ bảo vệ. Dần dần cũng sẽ trở nên cô lập và không dám chơi đùa tự nhiên ở trên lớp.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-trai-lam-gay-kinh-36-trieu-cua-ban-cung-lop-ong-bo-danh-thep-cai-lai-1-cau-khien-gia-dinh-kia-khong-dam-doi-tien-162211806110629186.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.