Thấy con thích lè lưỡi mẹ tưởng bình thường đến khi bác sĩ chỉ ra bệnh lý nguy hiểm gia đình mới tá hỏa đi chạy chữa

Trẻ sơ sinh lè lưỡi là chuyện bình thường, nhưng việc thè lưỡi thường xuyên thì phải chú ý. Vì vậy, cha mẹ nên quan sát kỹ tình trạng của bé trong cuộc sống hàng ngày để đảm bảo bé lớn lên khỏe mạnh.

Trên thực tế, việc bé lè lưỡi là một hành động rất bình thường, điều này nói chung có nghĩa là bé ngày nay không ngừng học hỏi từ thế giới bên ngoài và não bộ cũng đang phát triển, chứng tỏ bé đang lớn lên khỏe mạnh.

Thấy con thích lè lưỡi mẹ tưởng bình thường đến khi bác sĩ chỉ ra bệnh lý nguy hiểm gia đình mới tá hỏa đi chạy chữa-1


Điều này cũng phần nào lý giải cho việc vì sao vừa mới chào đời bé đã biết bú mẹ rất giỏi dù không được dạy. Kể cả ở các trẻ bú bình thì kỹ năng hút sữa của bé cũng rất tốt. Vì vậy trong hầu hết các trường hợp lè lưỡi cha mẹ không cần quá lo lắng. Nhưng khi thấy bé lè lưỡi thường xuyên, chảy nước dãi quá nhiều, khó nuốt…thì  có thể là do một số bệnh lý bất thường trên cơ thể mà cha mẹ cần chú ý.

Lý do trẻ sơ sinh hay lè lưỡi ?

Phản xạ của đầu lưỡi và nhận biết cảm giác của đôi môi    

Thấy con thích lè lưỡi mẹ tưởng bình thường đến khi bác sĩ chỉ ra bệnh lý nguy hiểm gia đình mới tá hỏa đi chạy chữa-2

Theo các nhà khoa học, đứa trẻ nào khi mới sinh ra cũng khám phá thế giới bằng cách sử dụng miệng đầu tiên. Bé có thể thoải mái bú mẹ hoặc bú sữa công thức dù không được dạy. Ngoài ra, hành động lè lưỡi của trẻ cũng được giải thích là vì em bé nhận thấy cảm giác ở đôi môi của mình. 

Sự phát triển của lưỡi 

Lưỡi của bé cũng sẽ phát triển tiếp tục phát triển sau hai tháng chào đời, điều dễ thấy nhất trong giai đoạn này là việc tiết nước bọt liên tục nên bé cũng dùng lưỡi để nuốt liên tục.

Bên trong lưỡi bao gồm các sợi vận động, các sợi cảm giác đặc biệt cho vị giác và các sợi cảm giác chung để cảm nhận. Các cơ quan này sẽ hoàn thiện tiếp sau khi bé sinh ra nên việc bé lè lưỡi ra để các cơ quan phát triển và cảm nhận cho thấy lưỡi bé đang phát triển tốt.

Biểu hiện muốn hoặc từ chối ăn

Do trẻ sơ sinh chưa thể bày tỏ suy nghĩ của mình với bố mẹ, nên chúng thường truyền đạt một số thông tin qua hành động của mình. Khi bé đói bụng bé sẽ lè lưỡi để báo hiệu cho cha mẹ biết cảm giác của mình. Tất nhiên, bé không chỉ lè lưỡi khi đói mà còn dùng lưỡi để truyền đạt một số thông tin vào những lúc khác.Khi đầy bụng, trẻ sẽ dùng lưỡi để đẩy núm vú ra xa. Ngoài ra, nếu bé muốn từ chối thức ăn bổ sung, bé cũng sẽ nhổ ra lưỡi để biểu thị rằng bé không muốn ăn.

Bắt chước người lớn

Thấy con thích lè lưỡi mẹ tưởng bình thường đến khi bác sĩ chỉ ra bệnh lý nguy hiểm gia đình mới tá hỏa đi chạy chữa-3

Đây thực sự là một điều rất bình thường, bởi vì em bé đã lớn lên không ngừng và đầy tò mò về thế giới bên ngoài. Vì vậy, những việc bố mẹ làm sẽ gây ấn tượng rất lớn và bé thường bắt chước theo những biểu cảm của bố mẹ hàng ngày. Khi bố mẹ làm hành động như lè lưỡi bé làm theo biểu cảm đó thì cũng là điều vô cùng bình thường và không cần lo lắng.

Biểu hiện bệnh khi trẻ thường xuyên lè lưỡi 

•   Vấn đề trí tuệ

Thấy con thích lè lưỡi mẹ tưởng bình thường đến khi bác sĩ chỉ ra bệnh lý nguy hiểm gia đình mới tá hỏa đi chạy chữa-4
Khi bé lớn hơn, trí thông minh của bé không ngừng phát triển. Vì vậy, sau khi lớn bé rất dễ hứng thú với những điều thú vị từ thế giới bên ngoài nên số lần rơ lưỡi sẽ ít đi. Tuy nhiên, nếu sau ba tuổi mà bé vẫn lè lưỡi và chảy nước dãi một cách vô thức, lưỡi to bất thường ảnh hưởng tới việc ăn uống thì cha mẹ cần chú ý.

Lúc này bạn nên đưa trẻ đi khám toàn diện, có thể bé đã mắc bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và cần được điều trị càng sớm càng tốt.

• Trẻ bị tự kỷ 

Thấy con thích lè lưỡi mẹ tưởng bình thường đến khi bác sĩ chỉ ra bệnh lý nguy hiểm gia đình mới tá hỏa đi chạy chữa-5


Đa phần trẻ bị tự kỷ thường thè lưỡi mất kiểm soát. Vì thế, nếu mẹ cảm thấy nghi ngờ về thói quen này của bé, hãy đưa con tới bệnh viện để thăm khám nhé.

•  Cơ miệng phát triển không bình thường

Trẻ sơ sinh lè lưỡi nhiều hơn bình thường có thể do sự phát triển bất thường của cơ miệng hay mạch máu. Nó cũng có thể là biểu hiện của các vấn đề về khối u hay suy tuyến giáp.

•  Mắc bệnh về mũi 

Khi bé thở bằng miệng, bé thường kèm theo hành động thè lưỡi, có thể là do bị ho, cảm lạnh, nghẹt mũi, dị ứng, viêm amidan.

•  Loét trong miệng

Thấy con thích lè lưỡi mẹ tưởng bình thường đến khi bác sĩ chỉ ra bệnh lý nguy hiểm gia đình mới tá hỏa đi chạy chữa-6
Nếu có vết loét hoặc mụn rộp trong miệng trẻ trẻ cũng sẽ lè lưỡi. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ lớn hơn. Trẻ sơ sinh hiếm khi bị như vậy, nhưng một khi đã xảy ra thì vẫn phải chú ý.



Theo Mộc - VietNamNet
 


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.