Bí quyết tăng độ dài cơ thể ở tuổi 17, ai muốn cải thiện chiều cao đừng bỏ qua

Ai cũng biết tuổi dậy thì là giai đoạn vàng để tăng chiều cao của trẻ, là khoảng thời gian tầm khoảng từ 10-15 tuổi. Vậy ở tuổi 17, các trẻ lớn liệu có tăng chiều cao nữa được không và cần làm thế nào để có thể cao thêm?

Bước sang tuổi 17, thực tế các thanh thiếu niên đã qua giai đoạn tốt nhất để tăng trưởng chiều cao vì sau giai đoạn dậy thì, sự sụt giảm của các nội tiết tố liên quan đến hấp thu canxi và phốt pho làm cho sự phát triển chiều cao chậm lại. Tuy nhiên theo các chuyên gia, trước khi các đĩa sụn bị cố định hoàn toàn và khó phát triển hơn nữa, ở tuổi 17 trẻ vẫn có thể cao thêm nữa, hơn nữa còn được xem là thời điểm quan trọng mà bạn có thể tận dụng để tăng trưởng chiều cao tối đa trước khi chuyển qua giai đoạn ngưng cao lên ở tuổi 18.

Bí quyết tăng độ dài cơ thể ở tuổi 17, ai muốn cải thiện chiều cao đừng bỏ qua-1

Do đó, khi chưa có được chiều cao ưng ý, các em và phụ huynh cũng đừng quá buồn phiền lo lắng, thay vào đó hãy tăng cường các biện pháp có thể nhằm cải thiện tốt nhất chiều cao cho trẻ. Cụ thể là một số phương pháp hiệu quả được các chuyên gia gợi ý như dưới đây, Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chế độ ăn hợp lý, cân bằng dinh dưỡng

Khi có chế độ ăn hợp lý và khoa học, cơ thể được đáp ứng đủ dinh dưỡng sẽ giúp tăng kích thước số lượng tế bào, tạo điều kiện để cơ thể khỏe mạnh và phát triển thuận lợi, bao gồm cả việc tăng trưởng chiều cao. 

Đối với tuổi 17 cũng vậy, nếu ăn uống không đủ bữa, không đa dạng các nhóm dưỡng chất như: tinh bột, đạm, vitamin... hoặc thường xuyên “nạp” vào cơ thể thức ăn nhanh, đồ uống có ga sẽ gây thiếu hụt dinh dưỡng, dễ phát sinh bệnh tật và cũng là nguyên nhân dẫn đến việc thiếu chiều cao trong tương lai.

Cụ thể, một chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng ở tuổi 17 cần đẩy đủ các món ăn như: rau, thịt, ngũ cốc, trứng, sữa, hải sản, thịt bò.... để đáp ứng tất cả các nhu cầu dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. Đặc biệt, để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao một cách tự nhiên, bạn cần chú trọng hơn vào việc bổ sung protein, vitamin D và các khoáng chất như: kẽm và canxi. Những chất này sẽ thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp, tăng sức mạnh cho xương và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và tối ưu của cơ thể.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý cung cấp các chất dinh dưỡng không vượt quá lượng calo khuyến nghị hàng ngày. Bằng cách ăn một chế độ ăn uống cân bằng, vở lứa tuổi 17 bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng và calo cần thiết  để phát triển chiều cao tối đa.

Bí quyết tăng độ dài cơ thể ở tuổi 17, ai muốn cải thiện chiều cao đừng bỏ qua-2

Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ

Nói đến tác nhân tăng trưởng chiều cao thì không thể quên được yếu tố giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hormone tăng trưởng của con người được sản xuất nhiều nhất trong giai đoạn ngủ sâu. Do đó, để phát triển chiều cao tối ưu, trẻ em nói chung cũng như trẻ ở tuổi 17 nói riêng rất cần có những giấc ngủ đảm bảo cả về chất và về lượng.

Về lượng, người dưới 20 tuổi được khuyến cáo nên đảm bảo giấc ngủ đêm kéo dài từ 9-11h. Về lượng là cần đảm bảo giấc ngủ ngon và sâu, ngủ thẳng giấc, hạn chế ngủ muộn vì càng khuya thì chất lượng giấc ngủ càng bị ảnh hưởng. Do đó, hãy duy trì một lối sống lành mạnh và năng động vào ban ngày có thể mang đến giấc ngủ ngon vào ban đêm. Ngoài ra, việc chọn một chiếc giường thoải mái, đảm bảo không gian ngủ yên tĩnh, trong lành... cũng sẽ giúp giấc ngủ của các con tốt hơn. 

Thiết lập và duy trì lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn có sức khỏe và có đời sống tinh thần tích cực mà còn giúp bạn tăng trưởng chiều cao tốt hơn. Lý do là trạng thái tâm lý căng thẳng, lo lắng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hormone và làm giảm phát triển chiều cao tự nhiên.

Vì vậy, các trẻ lớn ở tuổi 17 muốn cải thiện chiều cao cũng nhất thiết phải thiết lập và duy trì cho mình một lối sống lành mạnh, cụ thể như: Thường xuyên tham gia các hoạt động thể chất; Uống nhiều nước;  Ăn trái cây và rau quả mỗi ngày; Tắt màn hình các thiết bị điện tử; Ăn ít đồ ăn nhẹ và lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn....

Tham gia vào các môn thể thao tăng chiều cao

Đối với đội tuổi 17 thì đây là một yếu tố đặc biệt cần thiết nếu muốn cải thiện thêm chiều cao nên bạn chớ bỏ qua. Ngoài tập luyện thể dục thể thao thông thường để nâng cao sức khỏe, bạn nên tập trung vào những bộ môn và bài tập cụ thể để có thể giúp tăng chiều cao hiệu quả. Cụ thể một số bộ môn điển hình có thể kể đến là: Bơi lội, bóng rổ, nhảy dây, đạp xe...

Bí quyết tăng độ dài cơ thể ở tuổi 17, ai muốn cải thiện chiều cao đừng bỏ qua-3

Đây đều là những môn thể thao rất có ích trong việc kéo dài chiều cao của cơ thể ở tuổi 17. Nếu cái đĩa sụn của trẻ đã bị cố định thì các môn thể thao này không thể giúp ích quá nhiều. Tuy nhiên, trong giai đoạn 17 tuổi là giai đoạn nước rút của việc tối ưu hóa chiều cao thì những môn thể thao này lại đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Uống nhiều nước

Cơ thể chúng ta được tạo thành với hơn 70% là nước. Tất cả các tế bào đều cần chất lỏng này để phân giải thức ăn và từ đó tạo ra năng lượng để duy trì hoạt động của cơ thể. Hơn nữa, việc uống đủ  mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn phòng tránh được nhiều loại bệnh tật và thải các chất độc ra khỏi cơ thể. 

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn khuyên rằng, thanh thiếu niên và người trưởng thành phải uống càng nhiều nước càng tốt. Lượng nước cần thiết mỗi ngày thay đổi tùy theo từng người , tùy thuộc vào mức độ hoạt động, lượng mồ hôi, thời tiết... Tuy nhiên tính toán một cách tương đối thì người 17 tuổi được khuyến nghị uống một lượng nước mỗi ngày là khoảng 3,7 lít với nam và 2,7 lít với nữ. Lượng nước đủ sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể vận hành trơn tru cũng như tăng cường hệ miễn dịch, phát triển tối ưu.

Tránh xa chất cồn, chất gây nghiện và những thứ làm tăng trưởng chậm lại

17 tuổi một số thanh thiếu niên đã bắt đầu biết sử dụng đồ uống có cồn và chất gây nghiện (cà phê, ma túy, rượu bia, hút thuốc...), mà đây là tác nhân có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và cản trở sự phát triển tự nhiên của cơ thể bao gồm cả chiều cao.

Ngoài ra, những thói quen này còn làm gia tăng sự căng thẳng và gây ảnh hưởng tới các yếu tố khác có thể gây hại cho sự phát triển của cơ thể. Do đó, nếu muốn cơ thể có thể phát triển tự nhiên cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cải thiện chiều cao thì các thanh thiếu niên nên tránh xa các loại chất cồn và chất gây nghiện.

Bí quyết tăng độ dài cơ thể ở tuổi 17, ai muốn cải thiện chiều cao đừng bỏ qua-4

Duy trì cân nặng lý tưởng

Đừng xem nhẹ việc kiểm soát và duy trì cân nặng phù hợp bới đây đây là yếu tố hết sức quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của một thiếu niên. Phụ huynh hãy đảm bảo rằng con mình đang duy trì được trọng lượng lý tưởng và có chế độ ăn uống hợp lý. Một chế độ ăn uống cân bằng cần cung cấp đầy đủ protein, vitamin C, magiê, kali, canxi, sắt và các khoáng chất khác.

Trẻ cần tránh việc bỏ bữa sáng và cần tránh xa các loại đồ ăn vặt, thức ăn nhanh. Những loại thực phẩm tích tụ chất béo trong cơ thể có thể gây áp lực lên xương. Từ đó không tốt cho quá trình phát triển chiều cao ở tuổi 17.

Tình trạng dư thừa cân nặng sẽ gây áp lực lớn lên xương và các khớp cũng như các đốt sống cổ. Hậu quả của việc này là xương và tư thế của thanh thiếu niên sẽ bị biến dạng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Theo V.K - Vietnamnet


tăng chiều cao

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.