Nghiên cứu của ĐH Harvard: Bố mẹ kiên trì thực hiện 9 điều này, con cái lớn lên sẽ trở thành người xuất sắc

Bố mẹ càng chú trọng đến việc dạy dỗ con mình ngay từ nhỏ, trẻ sẽ càng biết phấn đấu và hướng đến một cuộc sống tốt đẹp sau này hơn.

Có bao giờ bạn tự hỏi rằng, bố mẹ nên dạy gì cho con cái không? Nếu đã từng có lúc lăn tăn về vấn đề này, có lẽ bạn cần ghi nhớ một số điều trong quá trình dạy dỗ con mình. Bởi một đứa trẻ ngay từ nhỏ nếu được bố mẹ rèn giũa cẩn thận, chúng sẽ trở nên rất xuất sắc trong tương lai.

Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard, các nhà khoa học đã phát hiện ra nếu một đứa trẻ được bố mẹ nuôi dưỡng 9 điều sau, chúng có khả năng cao sẽ trở nên xuất sắc, thành công hơn trong tương lai.

1. Để trẻ làm việc nhà

Theo kết quả khảo sát của Đại học Harvard, tỷ lệ một người kiếm được việc làm sau khi ra trường phụ thuộc rất lớn vào việc họ có thích làm việc nhà hay không.

Một nghiên cứu nổi tiếng của Đại học Harvard kéo dài suốt 75 năm liên quan tới việc dự đoán sức khỏe và chỉ số hạnh phúc trong cuộc sống, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, những đứa trẻ được hình thành thói quen làm việc nhà từ lúc nhỏ khi lớn trên sẽ trở thành một người có khả năng độc lập tốt.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Bố mẹ kiên trì thực hiện 9 điều này, con cái lớn lên sẽ trở thành người xuất sắc-1
Làm việc nhà sẽ khiến đứa trẻ trở nên độc lập hơn. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác cũng kéo dài trong vòng 20 năm của Đại học Minnesota đã phát hiện ra rằng, yếu tố dự đoán tốt nhất về sự thành công của người trưởng thành là dựa trên những việc họ đã được rèn luyện khi còn nhỏ, đặc biệt là thói quen làm việc nhà trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 tuổi.

Làm việc nhà có thể cải thiện khả năng thực hành, trau dồi ý thức, trách nhiệm, giải quyết vấn đề một cách độc lập của một đứa trẻ. Khi trẻ tự mình làm việc nhà, chúng sẽ hiểu rằng, mình cần phải làm việc như bao người khác trong gia đình.

2. Trau dồi kỹ năng xã hội

Một số bố mẹ thường mời bạn bè của con mình đến nhà rồi tổ chức tiệc, hoặc cho con cái tham gia những hoạt động ngoại khóa. Những đứa trẻ thường xuyên nói chuyện và hòa đồng với người khác thường có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn. Chúng cũng là người luôn có các ý tưởng sáng tạo, mạnh dạn, tự tin, thích giúp đỡ người khác nên cơ hội thành công sau này cũng cao hơn.

3. Tạo môi trường gia đình hạnh phúc

Một gia đình hòa thuận, hạnh phúc là cách giáo dục tốt nhất cho một đứa trẻ. Bất kể đó là gia đình có bố mẹ đơn thân hay đầy đủ cả bố lẫn mẹ, miễn là bạn luôn giao tiếp, thể hiện tình cảm yêu thương với con mình thường xuyên, điều đó sẽ rất có lợi cho sự phát triển EQ của một đứa trẻ.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Bố mẹ kiên trì thực hiện 9 điều này, con cái lớn lên sẽ trở thành người xuất sắc-2


4. Nhấn mạnh vấn đề tự học

Những bố mẹ có trình độ học vấn cao thường nghĩ đến việc làm thế nào để con mình học hành giỏi giang hơn, họ đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề tự học. Thông thường, mọi người sẽ nghĩ rằng, đại học mới là con người tốt nhất mà mọi đứa trẻ cần hướng tới. Thế nhưng trên thực tế, một người có thể học trong bất cứ môi trường nào, miễn là họ hiểu được tầm quan trọng của việc tự học và kỷ luật của bản thân.

5. Dạy trẻ học toán sớm hơn

Nghiên cứu từ Đại học Northwestern đã chỉ ra rằng, việc trẻ phát triển sớm khả năng toán học không chỉ có lợi cho việc học toán sau này của trẻ mà còn có tác động tích cực đến khả năng đọc của bé.

6. Chú trọng việc dạy con trong 3 năm đầu

Các nhà thần kinh học tại Havard đã nhấn mạnh rằng, muốn một đứa trẻ có IQ cao, tính cách tốt, điều quan trọng là bố mẹ hãy cho chúng có cảm giác an toàn trong 3 năm đầu đời.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Bố mẹ kiên trì thực hiện 9 điều này, con cái lớn lên sẽ trở thành người xuất sắc-3
Đối với trẻ em, việc bầu bạn với bố mẹ rất quan trọng, đặc biệt trong 3 năm đầu. (Ảnh minh họa)

Trong thời gian này, nếu trẻ nhận được sự nuôi dạy kỹ càng từ bố mẹ, sau này chúng không chỉ có điểm số cao trong học tập mà các mối quan hệ giữa cá nhân cũng sẽ rất thuận lợi.

Đối với trẻ em, việc bầu bạn với bố mẹ rất quan trọng, đặc biệt trong 3 năm đầu. Vì vậy, bố mẹ đừng bỏ lỡ việc thiết lập mối quan hệ gắn bó với con cái trong khoảng thời gian vàng này.

7. Không để cảm xúc tiêu cực của bản thân ảnh hưởng tới con cái

Khi bố mẹ tỏ ra lo lắng, cáu kỉnh, bồn chồn, lo lắng, trầm cảm, tức giận trước mặt con cái, chúng sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng cảm xúc tiêu cực này từ bố mẹ.

Nếu muốn con mình trở thành một đứa trẻ lanh lợi, hoạt bát, thông minh, bố mẹ hãy lan truyền những cảm xúc tích cực cho trẻ.

8. Công nhận sự chăm chỉ của con cái

Các nhà nghiên cứu Harvard cũng chỉ ra rằng, những trẻ chăm chỉ thường có tương lai tốt hơn là đứa trẻ được khen thông minh. 

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Bố mẹ kiên trì thực hiện 9 điều này, con cái lớn lên sẽ trở thành người xuất sắc-4
(Ảnh minh họa)

Khi trẻ làm tốt một việc nào đó, thay vì khen trẻ thông minh, bố mẹ hãy khen chúng đã cố gắng rất tốt, chăm chỉ sẽ đạt được những điều mình muốn. Mục đích của điều này là để nói cho trẻ hiểu rằng, không phải người thông minh mới đạt được những điều mà họ muốn, mà là do bản thân họ đã thực sự nỗ lực.

9. Người mẹ đi làm bên ngoài

Nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard chỉ ra rằng, nếu các bà mẹ có một công việc bên ngoài, điều đó sẽ có lợi rất nhiều cho sự phát triển của con cái họ.

Tác giả của nghiên cứu này, giáo sư Kathleen L. McGinn của Trường Kinh doanh Harvard nói với trang web Working Knowledge: "Một bà mẹ đi làm là một trong những cách để chứng tỏ sự bình đẳng giới".

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nghien-cuu-cua-dh-harvard-bo-me-kien-tri-thuc-hien-9-dieu-nay-con-cai-lon-len-se-tro-thanh-nguoi-xuat-sac-22202129703121326.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.