Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ “3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!

Các bậc phụ huynh cần ghi nhớ “3 chạm, 5 không chạm” trên cơ thể trẻ sơ sinh, để tránh gây ra những tổn thương sức khỏe không đáng có đối với trẻ

Sự ra đời của một em bé mang đến bầu không khí vui vẻ cho gia đình. Những em bé xinh xắn, dễ thương chắc chắn sẽ khiến người thân và bạn bè thích thú. Một số người không kìm chế được cảm xúc yêu mến trẻ nên đã chạm vào người em bé, có người còn hôn vào má, vào chân tay, thậm chí vào miệng trẻ. Vậy việc làm này của người lớn có đúng không? Và chúng có gây ra vấn đề gì đối với trẻ không?. Hãy cùng tìm hiểu bài viết để hiểu rõ hơn về những việc nên hay không nên làm đối với trẻ sơ sinh.

Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ 3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!-1

Cách đây 3 hôm, chị Hoa đã hạ sinh thuận lợi một bé gái. Rất nhiều người thân và bạn bè đã đến thăm hỏi và chức mừng đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, ngoài những lời chúc mừng thông thường thì gia đình và bạn bè của chị Hoa còn đến gần để xem mặt và chạm vào em bé. Một số người còn sờ vào đầu, hôn vào má hoặc bế con chị Hoa lên cưng nựng và cười rất vui vẻ.

Nhưng khi người thân và bạn bè ra về, chị Hoa vội vàng đến bế con để chuẩn bị cho bú thì phát hiện ra trên khuôn mặt con gái xuất hiện một vệt đỏ dài như sợi chỉ, có lẽ là do trang sức trên tay hoặc vật cứng trên quần áo xượt vào má bé. Thấy con gái bị đau như vậy, bà mẹ trẻ rất xót xa, nên đã gọi chồng tới trách mắng vì để xảy ra sự cố khiến con bị đau. Nhưng chồng chị chỉ nói rằng “da của trẻ nhỏ có chức năng tự phục hồi mạnh, hai ngày nữa sẽ ổn thôi. Mọi người đều là người thân quen, vì yêu con mình nên mới cưng nựng con, mình cũng không thể cấm họ được”. Thấy chồng nói vậy nên chị cũng xuôi mà bỏ qua

Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ 3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!-2

Nhưng đến tối lại xảy ra chuyện ngoài ý muốn. Khi chị Hoa ôm con vào lòng, bỗng cảm thấy đứa trẻ rất nóng. Đoán do con bị sốt nên hai vợ chồng vội vàng đưa con đến bệnh viện, các bác sĩ kiểm tra thì phát hiện con bị nhiễm khuẩn. Kể từ đó, chị Hoa không còn dám để người thân, bạn bè tùy tiện chạm vào con mình nữa.

Thực tế, trẻ sơ sinh cơ thể vẫn chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng còn non yếu, nên vi khuẩn hay vi rút trên tay hoặc trên cơ thể người lớn rất dễ lây nhiễm cho trẻ. Vì thế, khi chăm sóc trẻ các bậc phụ huynh cần ghi nhớ “ba chạm, năm không chạm” các vị trí này, để tránh gây ra những tổn thương sức khỏe không đáng có đối với trẻ.

3 chạm:

1. Bàn tay của trẻ sơ sinh

Bàn tay của trẻ sơ sinh rất mềm mại, và là nơi tập trung rất nhiều các tế bào thần kinh, cũng như mạch máu. Đây cũng là một trong những bộ phận giúp trẻ thực hiện các động tác vận động linh hoạt nhất. Khi vuốt ve, hoặc chạm thường xuyên vào bàn tay bé bỏng của bé không những không gây ra tổn thương mà còn có thể kích thích các dây thần kinh ở tay trẻ hoạt động hiệu quả, qua đó thúc đẩy sự phát triển trí não và giúp nâng cao chỉ số thông minh của trẻ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ 3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!-3

2. Chân trẻ sơ sinh

Nguyên tắc này cũng gần giống như nguyên tắc tác động lên tay trẻ. Ở bàn chân của bé có rất nhiều dây thần kinh, các điểm huyệt quan trọng của cơ thể và cả mạch máu. Việc vuốt ve đôi chân của bé đúng cách không chỉ giúp trẻ phát triển trí não khiến trẻ thông minh hơn mà còn có thể thúc đẩy sự tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể tốt hơn, từ đó cải thiện khả năng miễn dịch và giúp trẻ khỏe mạnh hơn.

Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ 3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!-4

3. Bụng của trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường có sự phát triển vùng bụng và đường tiêu hóa tương đối yếu, có thể thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa. Nếu bạn chạm vào bụng trẻ đúng cách hàng ngày thì không những tránh được các vấn đề trên mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ: giúp thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón, hoặc thức ăn tích lũy… từ đó giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn.

5 không chạm vào:

1. Không bao giờ chạm vào thóp trẻ sơ sinh

Thóp của trẻ tương đối mỏng manh trong hai năm đầu đời và thường ở trong tình trạng không khép lại hoàn toàn. Đôi khi, người lớn chỉ chạm nhẹ vào vị trí này nhưng lại có thể gây ra những tổn thương rất lớn đối với trẻ, trường hợp nặng sẽ trực tiếp gây tổn thương não bộ của bé, nên mẹ phải hết sức cảnh giác!

Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ 3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!-5

Ở một số trẻ sơ sinh, khu vực xung quanh vùng thóp sẽ bị đóng vảy màu vàng nâu (do viêm da tiết bã), đây là điều rất bình thường. Khi trẻ lớn lên, các chất này sẽ mất dần đi, vì thế cha mẹ không nên dùng tay bóc trực tiếp những vảy này vì có thể sẽ làm tổn thương vùng da đầu của trẻ, trường hợp nặng còn gây ảnh hưởng tới não bộ của trẻ. 

2. Không chạm vào má của trẻ

Dù má của bé có ửng hồng rất đáng yêu nhưng người lớn cũng không nên tùy tiện chạm vào nơi này. Gò má của trẻ là nơi có da mềm và mỏng, bàn tay của người lớn thì khá thô ráp nên khi chạm vào má trẻ rất dễ khiến trẻ bị đau, khó chịu, chưa kể nếu tay có móng sắc nhọn còn gây xước má trẻ. Không những thế, tay người lớn lại chứa rất nhiều vi khuẩn hoặc vi rút, nếu chạm vào da mặt bé sẽ khiến những vi khuẩn có hại xâm nhập và gây hại cho trẻ, khiến trẻ bị hăm hoặc mắc các bệnh về da liễu 

3. Không chạm vào tai của bé

Tai của trẻ sơ sinh cũng rất mỏng manh và bất kỳ kích thích mạnh nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thính giác của trẻ. Nếu bạn muốn tai của trẻ không bị tổn hại, hãy bảo vệ đôi tai của con trong cuộc sống hàng ngày bằng cách không để mọi người tùy tiện chạm vào.

Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ 3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!-6

4. Không chạm vào rốn của em bé

Rốn của trẻ sơ sinh cũng là một bộ phận tương đối quan trọng và mỏng manh, không nên tùy tiện sờ vào vì đây là khu vực rất dễ bị dị ứng hoặc viêm nhiễm. Khi tay người lớn chạm vào rốn sẽ mang theo nhiều vi khuẩn khiến chúng xâm nhập vào sâu bên trong mạch máu và gây viêm nhiễm. Khi rốn bị viêm, sẽ khiến trẻ đau bụng, thậm chí là sốt và quấy khóc

Chăm sóc trẻ sơ sinh hãy nhớ 3 chạm, 5 không chạm” để con phát triển khỏe mạnh mỗi ngày!-7

5. Không được chạm vào vùng kín của em bé

Vùng kín của trẻ sơ sinh là nơi rất nhạy cảm, nhất là các bé gái do có cấu tạo cơ quan sinh dục phức tạp nên việc vệ sinh, chăm sóc càng khó khăn hơn. Việc đụng chạm vào vùng kín của trẻ có thể khiến khu vực này bị nhiễm trùng, viêm nhiễm, hăm đỏ, ngứa ngáy, khó chịu. Vì vậy hãy thật cẩn thận khi ai đó có ý định chạm vào vùng kín của con!

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.