Các bé trai có 3 “khuyết điểm” này từ nhỏ, hầu hết đều thông minh và rất có triển vọng trong tương lai

Nói đến việc nuôi dạy những đứa trẻ, các bậc cha mẹ có con trai thường hay phàn nàn rằng chúng rất nghịch ngợm khiến họ đau đầu, thậm chí là mệt mỏi.

Chính vì vậy họ không chỉ cần thêm tâm sức mà còn phải khắt khe hơn trong phương pháp giáo dục con. Tuy nhiên thực tế lại chỉ rằng, con trai mắc những khuyết điểm này, chưa hẳn đều là “tật xấu”.

Các bé trai có 3 khuyết điểm” này từ nhỏ, hầu hết đều thông minh và rất có triển vọng trong tương lai-1

Kang là một cậu bé nổi tiếng "khó chịu" đối với các thành viên trong gia đình, chủ yếu là do tính tò mò của Kang Kang đặc biệt mạnh mẽ. Cậu bé thường làm nhiều điều kỳ lạ khi xem TV, chơi đồ chơi hay với các vật dụng... trong nhà. Đôi khi đặt câu hỏi với người lớn nhưng cậu lại không hài lòng với cách giải thích chiếu lệ của họ, nên Kang sẽ tiếp tục truy hỏi hoặc sẽ tìm cách tự khám phá đến cùng, kể cả việc làm hỏng một thứ gì đó mà cậu đang quan tâm.

Bố mẹ cậu bé khá phiền vì điều đó, họ cho rằng con trai cứ tò mò nhiều thế không tốt, lớn lên chẳng phải là không bình tĩnh chút nào sao?

Vì lý do này, bố mẹ Kang đã tìm đến các chuyên gia giáo dục trẻ em để trao đổi cụ thể, kết quả là họ không những không nghĩ rằng Kang có vấn đề gì mà còn cười và mắng phụ huynh rằng bản thân may mắn mà không biết vì những cậu bé như vậy thực sự rất thông minh.

Bởi những “thiếu sót” của các bé trai trong quá trình trưởng thành mà phụ huynh thường coi là phiền phức, trên thực tế, một số lượng lớn các nghiên cứu từ lâu đã khẳng định không phải như vậy.

Các bé trai có 3 khuyết điểm” này từ nhỏ, hầu hết đều thông minh và rất có triển vọng trong tương lai-2

Những “khuyết điểm” điển hình ở bé trai thể hiện bé rất thông minh

1. Nghịch ngợm và năng động

Ai đã từng nuôi con trai đều biết rằng các cậu bé bình thường nghịch ngợm hơn và luôn hoạt bát, không chỉ làm mội thứ lộn xộn khi ở nhà, mà còn dễ gây chuyện khi ra ngoài. Vì vậy, nhiều ông bố bà mẹ sẽ nghiêm khắc ngăn cấm để không nuôi dạy con trai mình một cách ngông cuồng hơn.

Nhưng trên thực tế, nguyên nhân khiến các bé trai hiếu động chủ yếu là do bản tính của chúng, và điều này cho phép chúng phát huy khả năng sáng tạo của mình tốt hơn trong quá trình phát triển. Bởi vì càng nhiều tế bào thần kinh được hình thành trong não của trẻ, sự chuyển động tư duy trong đó sẽ thúc đẩy trẻ giải quyết vấn đề.

Một tổ chức nghiên cứu của Anh đã từng thực hiện một cuộc khảo sát và trong số hàng nghìn trường cao đẳng và đại học được lựa chọn, 79% học sinh A + có tính cách “nghịch ngợm”, vì họ năng động trong suy nghĩ và dũng cảm phá bỏ những lề thói.

2. Tò mò về mọi thứ

Nhiều người trong chúng ta luôn tin rằng con trai phải sống nội tâm, điềm đạm và phải phát triển tính cách ổn định ngay từ khi còn nhỏ là tốt nhất. Nhưng trên thực tế, trình độ nhận thức của trẻ còn hạn chế, trẻ tò mò về mọi thứ và không thể không tìm tòi, quá trình này là giai đoạn trẻ khám phá khả năng sáng tạo của bản thân, chỉ có giữ được tính tò mò thì trẻ mới đủ dũng cảm để bứt phá. Mọi khám phá đều từ sự kiên trì đặt câu hỏi ngay từ nhỏ, vì vậy nếu bố mẹ thấy con trai mình là “máy hỏi biết đi” thì đừng mù quáng kìm nén mà nên cùng con khám phá thêm “nhược điểm” này của con nhé, càng phát huy được đièu này thì tẻ càng thông minh.

Các bé trai có 3 khuyết điểm” này từ nhỏ, hầu hết đều thông minh và rất có triển vọng trong tương lai-3

3. Trẻ em dễ tự ái

Rất nhiều bậc cho mẹ luôn có tư tưởng sống tương đối khiêm tốn và sống nội tâm, vì vậy họ không thích thấy con trai tự ái. Tuy nhiên, lòng tự ái của trẻ nhỏ không phải và không giống như lòng tự ái khác của người lớn mà cha mẹ thường nghĩ, mà thực chất nó là sự tự thỏa mãn của trẻ.

Ở giai đoạn hình thành tính cách quan trọng này, sự tự thỏa mãn vừa phải có thể làm tăng sự tự tin của trẻ, do đó, nếu cha mẹ kìm nén nó có thể khiến tính cách của bé trở nên nhát gan, tự ti hơn và không muốn chủ động thử sức.

Cha mẹ nên làm gì để nuôi dưỡng trí thông minh cho con trai

1. Cho trẻ "chơi"

Các nhà giáo dục nổi tiếng của Mỹ cho rằng “sự sáng tạo đến từ sự tò mò và tâm lý ham chơi”. Vì vậy, các cha mẹ không nên ngăn cấm trẻ được chơi, tuy nhiên cũng cần có sự đồng hành và định hướng để trẻ không quá sa đà hoặc đi lạc hướng. Các bậc cha mẹ hãy nỗ lực để kích thích khả năng tư duy và sáng tạo của trẻ thông qua những điều chúng yêu thích.

Các bé trai có 3 khuyết điểm” này từ nhỏ, hầu hết đều thông minh và rất có triển vọng trong tương lai-4

2. Đừng từ chối đứa trẻ

Nhiều bậc cha mẹ sẽ vô thức phủ nhận, thậm chí chỉ trích, đánh mắng con trai mình khi chúng mắc phải những khuyết điểm trên mà không biết được rằng hành động của họ là phản giáo dục.

Các nhà khoa học từng nói: "Sự tò mò là mầm mống cho trí tuệ của trẻ em." Tất cả sự hiểu biết của trẻ em về thế giới đều bắt đầu từ sự tò mò. Việc duy trì tính tò mò cũng quyết định chúng có thể đi bao xa trong tương lai. Vì thế, nếu phụ huynh thấy rằng cậu bé trong gia đình mình trở nên rất tò mò thì cũng đừng vội phàn nàn hay sợ rắc rối mà cách vùi dập nó, bởi thực tế như đã nói ở trên, có thể trí tuệ của bé đang “nhú” dần lên đấy.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.