Các loại hạt vừa tốt cho bà bầu lại cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho thai nhi

Nghén trong thời kỳ mang thai sẽ làm bạn không thể uống sữa hay bổ sung được loại vitamin nào. Hãy chuyển sang sử dụng các loại hạt tốt sau đây để giúp thai nhi phát triển và cũng giảm được vấn đề cân nặng của mẹ bầu khi có thai.

Bài viết sau đây sẽ đưa ra 10 gợi ý về các loại hạt tốt cho bà bầu, bạn nên tham khảo và sử dụng ngay.

1. Hạt hạnh nhân

Trong hạt hạnh nhân có thành phần Omega 3, folate và axit folic khá cao, đây là những loại chất rất tốt cho sự phá triển của thai nhi và cũng là thứ giúp trẻ thông minh hơn và tránh được những khuyết tật bẩm sinh.

4 loại hạt mẹ bầu nhất định phải ăn, vừa giúp da trắng không rạn

Mẹ có thể ăn hạt hạnh nhân ngay từ khi biết mình mang thai và nên ăn khoảng 28gram tương đương khoảng 23 hạt mỗi ngày để bổ sung chất cho chính mình và thai nhi.

2. Hạt óc chó

Hạt óc chó được xem là một trong những loại hạt tốt nhất dành cho mẹ bầu và thai nhi trong suốt thời kỳ mang thai, thậm chí khi đã sinh bé xong, mẹ vẫn có thể ăn để bổ sung dưỡng chất để bé có nguồn sữa tốt.

Nguyên nhân là vì trong hạt óc chó có chứa rất nhiều các nguyên tố vi lượng như kẽm, mangan, crom hay a-xit hữu cơ, đầy là những loại vitamin giúp não bộ của thai nhi phát triển một cách tốt nhất.  Tuy nhiên, mẹ không nên ăn quá nhiều hạt óc chó mà chỉ nên ăn khoảng 6 đến 8 hạt trong ngày.

3. Hạt chia

Nhiều bà mẹ Việt có thể sẽ lạ lẫm với loại hạt này. Tuy nhiên, nếu bạn biết các công dụng tuyệt vời của nó dành cho cả mẹ và thai nhi thì càng phải cố tìm để sử dụng.

Trong hạt chia có chứa 19,3g omega-3 giúp phát triển trí não của trẻ, bên cạnh đó thành phần a-xít folic có trong loại hạt này cũng là một chất quan trọng giúp phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh của thai nhi.

Loại hạt này không thể ăn riêng, vì vậy mẹ nên sử dụng 1-2 thìa mỗi ngày và kết hợp với các loại món ăn khác để dễ ăn.

4. Hạt Mắc ca

Theo nghiên cứu thì trong hạt Mắc Ca chứa chất béo, đường, protein, muối khoáng, vitamin B6, vitamin B1, canxi, sắt, phốt-pho, ngoài ra còn có chất xơ giúp cân bằng hệ tiêu hóa cho mẹ bầu.

Mẹ có thể ăn hạt Mắc ca hàng ngày để tích lũy năng lượng cho thai nhi, nó cũng sẽ cải thiện được chứng chán ăn của một số bà bầu bị nghén.

Bà bầu ăn hạnh nhân, nên hay không? - Tui Khoẻ Còn Bạn
 

5. Hạt dẻ cười

Trong hạt dẻ cười có chứa Vitamin C, vitamin nhóm B, chất chống oxy hóa, ngoài ra nó cũng chứa các chất khoáng vi lượng như canxi, sắt, magiê, phốt pho, mangan, đồng, selen, kẽm…

Hạt dẻ có tác dụng thúc đẩy khả năng miễn dịch cho mẹ và bé, hỗ trợ tối ưu sự phát triển của em bé. Tuy nhiên, mẹ cần phải chú ý, nếu bị dị ứng với các loại hạt khác thì tuyệt đối không được ăn hạt dẻ vì nó có thể khiến mẹ bầu gặp nguy hại.

6. Hạt hướng dương

Hướng dương là loại hạt quen thuộc với rất nhiều người, nhưng có thể mẹ bầu lại không hề biết tác dụng không ngờ tới của hạt hướng dương.

Theo nghiên cứu, trong hạt hướng dương có chứa protein, Vitamin E và axit amin. Mang thai ăn hạt hướng dương giúp tăng đề kháng trong thai kỳ, hạt hướng dưỡng cũng giúp bà bầu giảm nguy cơ bị thiếu máu, ngăn ngừa nguy cơ sảy thai rất đáng sợ.

7. Đậu Phộng

Đậu phộng là một trong những món ăn vặt được bà bầu thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, có thể mẹ bầu cũng không hề biết những công dụng tuyệt vời của nó.

Trong đậu phộng có chứa chất béo, axit amin, protein, folate…các loại chất này rất tốt cho trí não và sự phát triển cột sống của thai nhi. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu bị dị ứng thì không nên ăn hạt đậu phộng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

8. Hạt dưa

Theo nghiên cứu hạt dưa có tác dụng rất lớn trong việc phát triển hệ thần kinh, cơ bắp, huyết dịch, nội tạng, xương khớp của thai nhi. Vì vậy, ngoài sự lựa chọn là các loại như trên, mẹ bầu cũng nên bổ sung hạt dưa làm món ăn vặt hàng ngày của mình để bổ sung nhiều dưỡng chất và giúp thai nhi phát triển toàn diện.

9. Hạt điều

Hạt điều có mùi vị rất thơm ngon và là loại hạt bổ sung chất dinh dưỡng, giúp  thai nhi phát triển hệ xương, ngoài ra , nó cũng giúp mẹ bầu dễ dàng hấp thu sắt vì trong hạt điều không chứa cholesterol.

Hàng ngày mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng ¼ cốc hạt điều để phù hợp với sự hấp thụ, không nên ăn nhiều quá, rất dễ bị đầy bụng.

10. Hạt sen

Hạt sen tuy không lạ lẫm gì đối với mọi người nhưng những thành phần có trong hạt sen như protein, canxi, và phốt pho…lại vô cùng có lợi đối với thận, lá lách và giúp tinh thần người mẹ được ổn định khi ăn. Bên cạnh đó, lượng axit folic có bên trong hạt sen cũng sẽ giúp cho sự phát triển trí thông minh của thai nhi sau này.

Mẹ bầu cần lưu ý, khi chế biến hạt sen nên nấu kỹ, nếu không sẽ dẫn đến tình trạng chướng bụng đầy hơi.

Nếu mẹ bầu bị nghén ngẩm và không thể uống các loại sữa dành cho bà bầu trong thời kỳ mang thai, vậy thì hãy chuyển sang sử dụng các loại hạt trên để giúp thai nhi phát triển tốt. Các loại hạt này cũng sẽ giúp bà bầu có một sức khỏe tốt và tránh tình trạng tăng cân quá mức trong khi mang thai.

Nguyễn Nga - Theo VietNamNet


phụ nữ mang thai

bà bầu