Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào

Bà Maye Musk là một phụ nữ đặc biệt. Cuộc đời nhiều truân chuyên, bà vẫn làm người mẫu dù đã 72 tuổi. Ngoài ra, bà còn có cách nuôi dạy con cái rất đặc biệt.

Một bà cụ tóc bạc 72 tuổi hướng dẫn các bước chăm sóc da ban đêm. Mặc dù khuôn mặt có nhiều nếp nhăn, bà nói rằng bản thân có chút không quen khi tháo lông mi giả. Bà rất hào phóng và tự nhiên.

Trước khi bắt đầu bài hướng dẫn của mình, bà dùng tay vén tóc bạc ra sau đầu, cởi nút trên cùng của chiếc áo ngủ, giơ sản phẩm chăm sóc da về phía máy ảnh và bắt đầu rửa mặt.

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-1

Rất nhiều người nổi tiếng và blogger trên thế giới đã chia sẻ các bước chăm sóc da. Hầu hết họ đều trẻ, đẹp, có làn da mịn màng và đàn hồi. Tuy nhiên, một lão bà 72 tuổi có làn da nhăn nheo tại sao lại thu hút mọi người đến vậy? Đến nỗi, theo dõi bà, nhiều người đã phải trầm trồ thốt lên: "Bà ấy là điều tôi muốn khi về già. Tôi chưa thấy một người phụ nữ nào tự tin vào làn da của mình như vậy. Mái tóc bạc, nếp nhăn, móng tay, tôi yêu thái độ của bà ấy đối với tuổi già".

Nếu bất cứ người phụ nữ nào cũng có thể duy trì được khí chất này ở tuổi 72, mọi người đàn ông đều muốn cưới cô ấy

Vâng, bà chính là Maye Musk, mẹ của Tỷ phú Elon Musk, CEO và kỹ sư trưởng/nhà thiết kế của SpaceX; nhà đầu tư ban đầu, CEO và kiến trúc sư sản phẩm của Tesla, Inc.; người sáng lập The Boring Company và X.com (nay là PayPal); đồng sáng lập của Neuralink; đồng sáng lập và đồng chủ tịch ban đầu của OpenAI.

Mới đây, công ty SpaceX được thành lập bởi Elon đã phóng thành công tàu vũ trụ chở người đầu tiên lên trạm ISS, tạo nên phép màu trong lịch sử ngành hàng không vũ trụ. Nhiều người vô cùng thích thú với phiên bản Iron Man hiện thực của Musk. Ông được coi là nhà lãnh đạo kinh doanh vũ đại nhất, chỉ sau Steve Jobs.

Nhưng, điều tôi tò mò không phải là vị tỷ phú mà là mẹ của ông ấy, bà Maye Musk.

Trên thực tế, một Maye Musk chuyên nghiệp khi làm người mẫu lớn tuổi, cùng học vấn cao với tư cách bậc thầy về dinh dưỡng luôn có rất nhiều người hâm mộ. Nhưng có lẽ, bản sắc mạnh mẽ nhất của bà, được thể hiện rõ nét ở người con trai tỷ phú.

Trước khi bà Maye nổi tiếng là mẹ của Tỷ phú, bà đã được biết đến rộng rãi từ trước đó. Maye Musk bắt đầu làm người mẫu từ năm 15 tuổi, từng vào chung kết cuộc thi "Hoa hậu Nam Phi" lúc 21 tuổi. Bà hoàn thành bằng thạc sĩ về dinh dưỡng khi đang mang thai ở tuổi 25. Ly hôn ở tuổi 31, bà làm cùng lúc hai công việc trên để nuôi 3 con nhỏ.Nếu cái mác "mẹ của Musk" là vinh quang của một người mẹ thì "người mẫu Maye Musk" là danh hiệu xứng đáng và tuyệt vời nhất của người phụ nữ.

 

Maye Musk sinh năm 1948, người gốc Canada di cư sang Nam Phi cùng cha mẹ bằng máy bay cá nhân.
Ngoài Elon Musk, bà còn hai người con nữa đều thành đạt.
Con thứ Kimbal Musk sinh năm 1972 là doanh nhân, nhà đầu tư mạo hiểm, nhà môi trường, sở hữu The Kitchen Restaurant Group, đồng sáng lập và chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận Big Green; đồng sáng lập và chủ tịch của Square Roots, thành viên Hội đồng quản trị của Tesla Inc. và SpaceX.
Con út Tosca Musk, sinh năm 1974, nhà làm phim, sáng lập Passionflix


Đã 72 tuổi nhưng vẫn là người mẫu, bà Maye nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Forbes về việc già đi: "Tôi không sợ già. Mẹ tôi mất khi bà 98, nhưng làm việc đến tận năm 96 tuổi. Bà không bao giờ lo lắng về sự thiếu tự tin. Tôi nghĩ điều này giúp ích cho tôi rất nhiều, vì tôi cũng vậy".

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-2Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-315 tuổi, Maye Musk trở thành người mẫu ở Nam Phi

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-4Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-5Ở tuổi 50, bà đến New York (Mỹ), tiếp tục chinh phục sự nghiệp người mẫu

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-663 tuổi, bà khỏa thân trên trang bìa của tạp chí "Tuần báo New York" với một bụng bầu giả

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-7Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-8Ở tuổi 69, bà vẫn được nhiều tên tuổi lớn trong làng thời trang trọng dụng

Gắn bó không tưởng với nghề người mẫu suốt 50 năm, bà Maye từng là người mẫu ngoại cỡ duy nhất của Nam Phi; biểu diễn trang phục "mẹ của cô dâu" khi mới 28 tuổi; chụp ảnh bìa với tư cách một lão bà từ năm 42 tuổi. Maye cho biết bà chẳng mấy bận tâm vì cần phải chụp ảnh để nuôi con. Bà cũng vui mừng chia sẻ rằng "Gần đây, tôi từ chối chụp phong cách người già vì mọi người nói tôi không giống lão bà. Bây giờ tôi nhận được nhiều đề nghị chụp hình cao cấp hơn, đó là công việc tuyệt vời nhất đến nay của tôi".

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-9Cuộc sống của Maye gần như đúng với lời nói của cha bà: "Càng làm việc chăm chỉ, bạn càng may mắn". 

Một truyền thống gia đình khác Maye thừa hưởng từ cha mẹ mình, những người phi công mạo hiểm là sự tự tin.

Mỗi khi Maye xuất hiện, mọi thứ thuộc về bà đều hoàn hảo: dáng người cao ráo, đường nét rõ ràng, đôi môi đỏ và mái tóc bạc; lời nói nhẹ nhàng và nét quyến rũ cá nhân quá mạnh mẽ. Ngay cả những nếp nhăn cũng trở nên lôi cuốn.

Trong một cuốn sách của mình, bà Maye đã nói về nguồn gốc của khí chất: "Gia đình đã tạo nếp cho tôi từ nhỏ, từ cách ăn uống, nói chuyện đến đi đứng. Mọi người nghĩ rằng tư thế của tôi tốt vì tôi là một người mẫu, nhưng không phải vậy. Đứng thẳng lưng khi đi sẽ giúp bạn tự tin. Đậy thực sự là con người tôi. Tôi được nuôi dưỡng  điều đó từ gia đình. Chúng tôi gọi đó là "cuộc chơi tự tin". Đi thẳng và mỉm cười với người trước mặt, bạn sẽ trở nên tư tin".

Nhưng một người phụ nữ duy trì được sự thanh lịch trước mặt người khác và khiến các cô gái trẻ hét lên vì hâm mộ như thế, khó có thể tưởng tượng phải qua 9 năm cuộc hôn nhân bạo lực gia đình. Vài năm sau khi thoát khỏi người chồng vũ phu, bà từng miêu tả "đó là khoảnh khắc đen tối nhất" trong cuộc đời.

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-10Người phụ nữ đơn thân dẫn theo 3 con nhỏ, nhất định cần phải có một sự can đảm lớn.

Khi một cuộc hôn nhân trên bờ vực tan vỡ, phụ nữ có nhiều lý do để trì hoãn ly hôn, ví dụ như: "Đừng sống vì bản thân", "Hãy kiên nhẫn", "Hãy nghĩ cho con cái"... Nhưng đã bao giờ phụ nữ tự hỏi điều gì sẽ xảy ra sau khi dứt áo ra đi? Có thể phải trải nghiệm nỗi đau nhưng hạnh phúc sau nỗi đau là thứ không bao giờ có trong quá khứ.

Cuộc sống của Maye Musk chính là sau ly hôn mới bắt đầu thăng hoa.

"So với một cuộc sống sung túc, điều quan trọng hơn là trẻ em có một ngôi nhà hạnh phúc để trở về"

Maye kết hôn năm 22 tuổi. Chồng bà là người bạn học cấp 3, cùng sống ở Nam Phi.Thực tế, bà không yêu và không muốn cưới người đàn ông này. Chỉ vì sự sắp xếp của gia đình và một số lí do khác cuộc sống hôn nhân vẫn bắt đầu.

Maye mang thai ngay trong tuần trăng mật và sau đó sinh con trai đầu lòng Elon Musk năm 1971. Nhưng, cuộc hôn nhân 9 năm khởi đầu phức tạp và kết thúc đáng tiếc.

Gia đình không hạnh phúc. Mặc dù người chồng là kỹ sư điện, kiếm được rất nhiều tiền nhưng thường đi kèm với bạo lực. Maye không những bị ép làm việc nặng khi mang thai mà còn bị chồng lăng mạ là "lười biếng và ngu ngốc". Người đàn ông này còn dùng bạo lực để tách bà khỏi 3 đứa con.

Ở tuổi 31, bà quyết định ra đi.

Quyết định này rất đặc biệt vào thời điểm đó bởi gia đình chồng bà có lịch sử lâu đời ở Nam Phi. Ho sống trong những ngôi nhà tốt nhất trong khu vực. Nhưng Maye vẫn quyết tâm nói tạm biệt với gia đình giàu có bên chồng, làm mẹ đơn thân và nuôi ba con nhỏ.

"Tôi kết hôn với một người hung hăng. Anh ta nói sẽ thay đổi khi chúng tôi kết hôn, nhưng anh ta còn trở nên tồi tệ hơn". "Khi chồng tôi thực sự đánh tôi tại một sự kiện xã hội, bạn bè đã đưa tôi đến nhà của mẹ tôi và bà ấy không biết rằng tôi bị đánh".

Maye Musk gọi cuộc hôn nhân với chồng cũ là một sự "lạm dụng thể xác và tinh thần", bao gồm các vụ kiện về quyền nuôi con kéo dài cả thập kỷ

"Ban đầu, ly hôn là vì con cái. Và sau đó, ly hôn vẫn là vì con cái"

Một người phụ nữ bỏ đi với 3 đứa con một mình nghĩa là không có chi phí sinh hoạt. Người mẹ cần kiếm tiền cho con đi học, bà chỉ có thể cho con của mình ăn bánh mì bơ đậu phồng trong bữa tối. Nhưng, "có một ngôi nhà hạnh phúc để trở về", đó là điều Mayer và các con của bà hướng đến. Nó quan trọng hơn một cuộc sống vương giả.

Người mẹ đơn thân nào cũng sẽ rất vất vả ngay từ đầu. Để có một nơi để sống, thực phẩm để ăn, quần áo để mặc, Maye đã phải làm việc toàn thời gian bên ngoài, lũ trẻ phải tự chăm sóc bản thân nhiều nhất có thể. Nhưng cũng trong những ngày khốn khó này, cuộc sống trở nên phong phú và thi vị với "chiến thắng của mẹ" do Maye tạo ra.

Ví dụ, vì không thích giặt quần áo nhưng lũ trẻ thích ủi đồ nên bà nói: "Ủi quần áo rất thú vị. Nhưng để ủi được, con phải giặt chúng trước". Thủ thuật này rất hứu ích. Sau đó, hầu hết thời gian chuyện giặt là do lũ trẻ làm.

Điều này cũng đúng với nấu ăn. Bản thân Maye không giỏi nấu ăn. Lúc này, lũ trẻ có thể có ích. Bà sẽ tìm cách để con cái tự giúp mình. Có lẽ bởi vậy, con trai út của bà - Kimbal đã lớn lên trở thành một đầu bếp, chủ một chuỗi nhà hàng nổi tiếng của Mỹ.

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-11
Khi cuộc sống còn cho bạn một hơi thở, hãy làm việc của riêng bạn, tìm người trợ giúp tốt nhất và đôi khi những đứa trẻ nằm trong số đó.

"Tôi chỉ để chúng làm bất cứ điều gì chúng quan tâm".

Đôi khi chúng ta thường có những ý tưởng hạn chế. Ví dụ, khi chúng ta muốn nói về thành tích của mội người phụ nữ, thường chúng ta chỉ nói về thành tích trong công việc. Nhưng ở Maye, "bà mẹ tỷ phú" là một trong những thành tựu đáng ghen tị của bà với tư cách là một người phụ nữ. Bởi vì là "mẹ của Elon Musk", rất nhiều lần Maye được hỏi về cách nuôi dạy con cái. Bà không né tránh mà trả lời rất tự hảo và thăng thắn mọi lúc.

Trong số nhiều ý tưởng nuôi dạy con của Mayer, hai điều khiến tôi ấn tượng nhất là:

1. Bạn phải đánh giá cao con của bạn.
2. Bạn phải làm việc chăm chỉ.

Hai điều trên có vẻ bình thường nhưng cần sự hỗ trợ niềm tin mạnh mẽ từ người mẹ và cần vượt qua nhiều trỏ ngại trong quá trinh thực hiện.

Trong những ngày đầu làm mẹ đơn thân, đôi khi Maye cần phải biến phòng ngủ thành văn phòng của mình vì bà cần công việc toàn thời gian. Bà sẽ yêu cầu các con tự chăm sóc bản thân trong khi phụ giúp công việc cho mẹ.

Khi những đứa trẻ còn nhỏ, chúng cũng giúp mẹ trong công việc chuyên gia dinh dưỡng. Cô con gái Tosca đã sử dụng một trình xử lý văn bản để viết thư cho các bác sĩ trong văn phòng. Con trai cả Elon đặc biệt giỏi trong việc giải thích chức năng của trình xử lý văn bản cho mẹ - nó quá đơn giản với anh ấy. Con trai Kimbal cũng giúp đỡ việc này việc kia. Tất cả lũ trẻ đều rất bận rộn.

"Tôi không coi con mình là 'em bé', tôi cũng không mắng chúng. Tôi không bao giờ nói chúng biết chúng phải học những gì. Chúng chỉ cho tôi biết nếu chúng đã học. Tôi cũng không kiểm tra lũ trẻ". Theo bà Maye , "dạy con cách cư xử tốt. Nhưng hãy để chúng quyết định những gì chúng muốn".

"Cách tiếp cận của tôi đã không phá vỡ tương lai của chúng. Tôi nghĩ rằng, anh chị em tôi và các con tôi đều có tinh thần trách nhiệm và được hưởng lợi từ điều đó khi còn rất trẻ".

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-12

Bà Maye Musk và con trai Elon Musk

Elon thích thức khuya để xem khoa học viễn tưởng khi anh còn nhỏ. bà Mayer sẽ không ngăn cản anh nhưng yêu cầu cậu con trai phải dậy và đi học đúng giờ vào ngày hôm sau. Kimbal rất năng động và yêu thích thể thao. Mayer cho con trai thử nhiều môn thể thao khác nhau và hi vọng rằng một khi bắt đầu, con trai sẽ gắn bó với nó. Tosca yêu cái đẹp. Vậy nên Maye dẫn cô đến nhiều nơi để được chiêm ngưỡng nhiều thứ đẹp hơn.

"Khi các con tôi lớn lên, chúng tiếp tục chịu trách nhiệm về tương lai thông qua quyết định do chính chúng đưa ra. Tosca chọn trường trung học của con bé. Lũ trẻ đều nộp đơn vào các trường đại học mà chúng lựa chọn, hoàn thành các đơn xin học bổng và khoản vay sinh viên" . Và lời khuyên của bà Maye dành cho các bậc phụ huynh là: "Hãy để con bạn tự xử lý hồ sơ của chúng khi vào đại học hoặc đi xin việc. Chúng phải chịu trách nhiệm cho tương lai của chính mình".

Elon Musk từng nói: "Trong nhà chúng tôi, dù bạn có làm gì đi nữa, xin hãy nghĩ về điều này trước. Một khi bạn bắt đầu làm điều đó, bạn không nên từ bỏ giữa chừng. Mẹ chúng tôi đã làm điều này, vì vậy chúng tôi cũng thế".

Maye đã sử dụng số tiền đầu tiên bà kiếm được sau ly hôn để mua một tấm thảm mới và cải thiện cuộc sống cho các con. Số tiền thứ hai để mua một chiếc máy tính cho Elon, người đã thể hiện tài năng lập trình từ nhỏ. Anh chàng thiên tài kỹ thuật này, từ cậu bé ngồi trên thảm và gõ máy tình, đã mở ra cánh cửa đến thế giới mới.

"Tôi không thấy trước Tesla, SpaceX, tôi cũng không thấy trước chuỗi nhà hàng, Big Green của Kimbal hay Passionflix do Tosca sản xuất.

Nhưng bây giờ tôi thấy những gì Elon đã đạt được với công nghệ, những gì Kimber đã làm trong ngành công nghiệp thực phẩm và những bộ phim của Tosca ra đời như thế nào. Tất cả đều bắt nguồn từ sở thích của chúng khi còn nhỏ".

Khi 3 đứa trẻ học đại học, cuộc sống của Maye rất khó khăn. Nhưng, bà chưa bao giờ phàn nàn với lũ trẻ mà mỗi ngày luôn đối mặt các con với nụ cười. 

Mẹ tỷ phú hàng không vũ trụ Elon Musk: Chọn trường, xin việc là chuyện con cái phải làm, đừng nhúng tay vào-13Dù cuộc sống khó khăn, Maye Musk luôn đối diện với các con bằng một nụ cười

Các con của bà đều nói: "Thái độ này là tài sản quý giá nhất mà mẹ đã cho chúng tôi".

Trong cuộc sống của Maye, một đứa trẻ tốt và một con người tốt không bao giờ xung đôt, mà thay vào đó, đạt được nhau.

"Áo giáp mọc ra từ nhưng vết sẹo, và trí tuệ phát triển trên nó".

Vào ngày tên lửa có người lái SpaceX của Musk được phóng thành công, gia đình Maye đã theo dõi và ăn mừng tại NASA. Bà cũng đặc biệt tweet để bày tỏ niềm tự hào.

Một số người nói rằng Maye "mọc áo giáp từ những vết sẹo và trí tuệ phát triển trên chiếc áo giáp đó". Sự khôn ngoan này cũng lan đến con cái của bà. Mọi người từng nói Elon là một kẻ ngốc, mẹ anh ta đã đưa anh ta đến Canada để học khi điều đó dường như là không thể, và anh ta muốn đưa con người lên sao Hỏa, điều này càng bất khả thi.

Là người tạo ra những công ty như Paypal, Tesla và SpaceX, đối với những người khác, đó là đủ để tự hào về cuộc sống nhưng Elon Musk sẽ không dừng lại vì anh còn chưa hài lòng với các thẻ định danh này. Người anh muốn làm luôn là chính mình, giống như mẹ anh, bước lên sàn diễn thời trang khi đã 50 tuổi.

Maye Musk đã không dạy con mình phải làm gì. Bà chỉ tuân theo các quy tắc ứng xử của riêng mình và các con của bà tự nhiên sẽ nhìn thấy những điều này.

Có thể chúng ta vẫn giành được vị trí người mẫu khi ở độ tuổi 60, có thể con cái của chúng ta thành công trong việc phóng tên lửa vào vũ trụ. Nhưng, chúng ta vẫn có thể tốt hơn nữa và có thể khuyến khích, giúp đỡ và hỗ trợ con cái.


Theo Châu Anh - Vietnamnet.vn


mẹ tỷ phú dạy con

tỷ phú Elon Musk

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.