Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này

Bé mạnh dạn tự tin sẽ có đến 90% cơ hội thành công trong cuộc sống và dễ dàng vượt qua được những chông gai, thử thách. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng mạnh dạn thể hiện bản thân. Do đó, ngay từ khi còn nhỏ cha mẹ hãy dạy trẻ những điều dưới đây để trẻ lớn lên thành những người độc lập và tự tin.

1. Không làm việc thay con 

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-1

Trong một số tình huống, cha mẹ có thể vội vàng và đơn giản là muốn làm thay cho con vì nghĩ là trẻ còn nhỏ. Tuy nhiên, kiểu hành vi này có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sự phát triển tính độc lập của trẻ về lâu dài. Trẻ em học bằng cách làm việc và bằng cách mắc lỗi, vì vậy điều rất quan trọng là cho trẻ cơ hội để làm những việc cho chính chúng và không tước đi những khoảnh khắc học tập này của con. Ngoài ra, việc tự làm mọi việc sẽ khiến trẻ cảm thấy tự tin hơn, khám phá được nhiều năng lực tiềm ẩn bên trong. 

2. Động viên những thành tích dù là nhỏ của trẻ

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-2

Cha mẹ thường bận bịu với công việc cả ngày mà đôi khi không để ý đến những thành tích của con mình. Điều quan trọng nên lưu ý là các thành viên nhỏ tuổi nhất trong gia đình cần được chúng ta quan tâm và công nhận mỗi khi chúng đạt được mục tiêu nào đó.

Chúng ta không nói về những thành tích to lớn, chẳng hạn như chiến thắng trong một giải đấu bóng đá hoặc trở thành nhà vô địch của một cuộc thi toán học, chúng ta đang nói về những thành tích nhỏ hơn, như tự mình hoàn thành bài tập về nhà hoặc đánh răng đúng cách. Trước những tiến bộ của trẻ, cha mẹ khen ngợi kịp thời sẽ giúp nâng cao lòng tự trọng của trẻ, giúp trẻ cảm thấy tự tin về bản thân mình. 


3. Để trẻ làm việc nhà 

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-3

Trẻ em có thể học hỏi nhiều điều từ kinh nghiệm của cha mẹ đối với các công việc gia đình. Tham gia làm việc nhà giúp trẻ hiểu mình cần làm gì để chăm sóc bản thân, ngôi nhà và gia đình; cũng giúp trẻ có cơ hội cảm nhận về tính có trách nhiệm. Tất nhiên, không phải công việc nhà nào cũng phù hợp với mọi lứa tuổi, dưới đây là một số ý tưởng tùy theo độ tuổi của trẻ:

Trẻ từ 2 - 3 tuổi: 

-    Thu dọn đồ chơi và sách.
-    Đặt quần áo vào móc quần áo.
-    Sắp xếp giấy ăn hoặc khăn ướt trên bàn ăn 

Trẻ từ 4 - 5 tuổi: 

-    Sắp xếp bàn ăn/bày bát đũa.
-    Giúp cha mẹ nấu ăn (dưới sự giám sát).
-    Giúp cha mẹ mua hoặc sắp xếp hàng tạp hóa.

Trẻ từ 6 -11 tuổi: 

-    Tưới nước cho vườn và cây trong nhà.
-    Đổ rác vào thùng rác.
-    Hút bụi hoặc lau sàn.

4. Hãy để trẻ được quyền đưa ra quyết định

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-4

Ra quyết định là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà trẻ em cần có để trở thành những người trưởng thành. Tốt nhất, hãy cho trẻ một số lựa chọn để quyết định và tăng các lựa chọn đó khi con lớn hơn. Ví dụ, nếu cha mẹ đi siêu thị với cậu con trai 3 tuổi, con đòi mua cho đồ ăn vặt, lúc đó cha mẹ nói: "Con không thể có được tất cả mọi thứ, nhưng con có quyền lựa chọn kẹo, nước ngọt hoặc đồ ăn nhẹ."

Một ý tưởng hay khác để khuyến khích trẻ ra quyết định là để con tự chọn quần áo mà con muốn mặc. Điều này sẽ giúp trẻ xây dựng lòng tự trọng, bày tỏ ý kiến của mình và giúp mọi việc trở nên dễ dàng hơn với cha mẹ.

5. Cho phép trẻ nuôi thú cưng trong nhà 

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-5


Việc nuôi thú cưng có nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Nhưng khi mang vật nuôi vào nhà, cha mẹ cần tìm những vật nuôi phù hợp và đảm bảo sự an toàn cho các thành viên. Khi trẻ cho thú cưng ăn, đây là cách tốt để con thực hành vai trò của một người chăm sóc. Ngoài ra, chơi với động vật có thể cải thiện các kỹ năng xã hội của con và củng cố lòng tự trọng của trẻ nhỏ.

6. Ít nhất mỗi tháng một lần, hãy cho trẻ một thử thách mới

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-6

Đối mặt với thử thách là điều vô cùng quan trọng để trẻ cảm thấy tự tin. Vì vậy, một phương án tốt là đề xuất những thử thách mới mà trẻ có khả năng vượt qua tùy theo độ tuổi, khả năng và sự phát triển của trẻ. Ví dụ, cha mẹ có thể để trẻ 3 tuổi tự mặc quần áo, vẽ một bức tranh hoặc hát một bài hát…

7. Hãy kiên nhẫn và không chỉ trích những nỗ lực của trẻ khi mắc lỗi 

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-7

Khi làm điều gì đó lần đầu tiên, chúng ta dễ mắc sai lầm và phải cố gắng nhiều lần cho đến khi đạt được điều mình muốn. Người lớn còn mắc sai lầm thì trẻ nhỏ bị mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, điều cần thiết là cha mẹ phải kiên nhẫn và luôn khen ngợi những nỗ lực của trẻ thay vì chỉ trích chúng. 

Những lời chỉ trích và sửa sai liên tục sẽ chỉ khiến trẻ hình thành một hình ảnh xấu về bản thân và cảm thấy mình không có khả năng làm việc gì. Được áp dụng một cách kịp thời và đúng đắn, lời khen ngợi có thể là một công cụ tuyệt vời để nâng cao lòng tự trọng và khiến trẻ nhỏ tự tin, trưởng thành hơn rất nhiều. 

8. Hướng dẫn trẻ cách làm việc để chúng học tiếp thu tốt hơn

Cha mẹ là giáo viên đầu tiên của con cái, vì vậy nếu muốn trẻ thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, cha mẹ nên hướng dẫn con cách thực hiện nó trước. Nếu không, trẻ có thể thất vọng và không làm điều đó chỉ vì trẻ không biết cách.

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-8

Đầu tiên, hãy nói cho trẻ biết trẻ phải làm gì. Thứ hai, chỉ cho trẻ cách thực hiện. Và thứ ba, hãy thực hiện từng bước một. Nói chung, trẻ em học dễ dàng hơn nhiều nếu chúng có thể nhìn thấy người lớn làm mọi việc. Nếu cha mẹ dẫn dắt bằng tấm gương, trẻ sẽ cảm thấy an toàn và tự tin hơn, không cảm thấy như đang đi trên một con đường hoàn toàn mù mịt.

9. Lắng nghe trẻ và khám phá nỗi sợ hãi của trẻ

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-9

Những nỗi sợ hãi trong thời thơ ấu là điều hoàn toàn bình thường. Do đó, cha mẹ phải nhận thức được nỗi sợ hãi của trẻ, lắng nghe và trấn an con. Điều quan trọng là trẻ có thể tự tin nói với cha mẹ những cảm xúc sâu kín nhất của mình và cha mẹ cho trẻ biết rằng sợ hãi là một phần tự nhiên của bất kỳ thử thách nào. Một ý tưởng hay để xoa dịu nỗi sợ hãi là giải thích cách mọi người vượt qua thử thách bằng một ví dụ cá nhân.

10. Khuyến khích sự tự chủ của trẻ nhỏ bằng cách thể hiện niềm tin vào khả năng của con

Để trẻ luôn độc lập, tự tin vào bản thân cha mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo đơn giản mà hiệu qủa vô cùng này-10

Điểm này có thể được tóm gọn trong một câu đơn giản: Nếu cha mẹ tin rằng con làm được, thì con cũng sẽ tin điều đó. Chúng ta đã quen dẫn đường, dạy dỗ và hướng dẫn con cái, thấm chí quen nghĩ rằng bọn trẻ thì phải tin tưởng vào người lớn mà chưa bao giờ nghĩ ngược lại.  

Thực tế, cha mẹ cũng cần tin tưởng vào con nhiều hơn, vào những thế mạnh thế mạnh và mong muốn lãnh liệt của con. Hãy truyền cho con niềm tin vào khả năng của chính mình. Đây là cách tốt nhất để nâng cao lòng tự tin và củng cố lòng tự trọng cho trẻ. 

 


Theo Mộc - VietNamNet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.