Nắm rõ điều này Tết cả nhà đi chơi 'tẹt ga' mà chẳng cần lo con ốm

Biết cách chăm sóc trẻ dưới đây, bố mẹ chẳng con phải lo con ốm mà cả nhà vẫn "tẹt ga" vui chơi đón Tết.

Trong những ngày tết có vô vàn những lý do trẻ tự nhiên lăn ra ốm khiến các bậc cha mẹ vô cùng lo lắng. Những lý do khiến trẻ ốm thường do di chuyển nhiều, thay đổi môi trường sống, thay đổi thời tiết… bé sẽ có biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, quấy khóc, sốt….

Ngoài ra với những trẻ còn nhỏ, việc những ngày Tết giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn cộng với chế độ dinh dưỡng không đảm bảo khiến cho sức đề kháng của trẻ bị suy yếu dẫn tới việc trẻ bị đau bụng, đầy hơi tệ hơn là bị ngộ độc thực phẩm.

Nắm rõ điều này Tết cả nhà đi chơi tẹt ga mà chẳng cần lo con ốm-1

(Ảnh minh họa)

Tết Nguyễn Đán cũng là đợt giao mùa có nhiều phấn hoa, thời tiết lạnh, độ ẩm cao… nên các bệnh dịch cũng dễ lây lan và bùng phát như bệnh chân tay miệng, thủy đậu, sốt xuất huyết, sởi, viêm não, cúm, viêm đường hô hấp…Ngoài ra, tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng đang diễn biến vô cùng phức tạp khiến nhiều người vô cùng lo lắng.

Để trẻ và gia đình có được sức khỏe tốt trong đợt Tết sắp tới này, các bậc cha mẹ hãy trang bị ngay những bí quyết dưới đây để tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch cho bé và cả nhà.

1. Cho trẻ tiêm chủng đúng và đầy đủ

Dưới 5 tuổi, sức đề kháng của trẻ còn rất non yếu, trẻ rất dễ bị virus, vi khuẩn tấn công nên các bậc cha mẹ cần chú ý tiêm chủng cho bé đúng thời gian và độ tuổi. Lợi ích của việc tiêm chủng cho trẻ chính là giúp cơ thể trẻ tạo ra kháng nguyên, kích thích hệ miễn dịch tạo ra kháng thể để chống lại các tác nhân gây bệnh cho trẻ.

2. Chú ý vệ sinh tay thường xuyên

Nắm rõ điều này Tết cả nhà đi chơi tẹt ga mà chẳng cần lo con ốm-2

Trên bàn tay của mỗi người có chứa hàng triệu vi khuẩn, virus… trong số đó có rất nhiều vi sinh vật gây ra các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vệ sinh tay được coi là phương pháp đơn giản, dễ thực hiện, hiệu quả về chi phí có thể giúp giảm rủi ro nhiễm khuẩn lên tới 47%.

Chính vì vậy, để giúp bé yêu luôn khỏe mạnh, tránh được những bệnh truyền nhiễm, hãy luôn dạy trẻ cách rửa tay đúng cách và thường xuyên.

3. Giữ ấm cơ thể đúng cách 

Trong những ngày thời tiết lạnh nhiều cha mẹ bị sai lầm trong việc giữ ấm cho trẻ. Không phải cứ mặc thật ấm cho trẻ là tốt. Nếu không biết cách mặc đúng sẽ khiến cho trẻ bị ốm.

Với phương châm "4 ấm", cha mẹ cần đảm bảo giữ ấm 4 bộ phận trên cơ thể trẻ, bao gồm:

- Giữ bàn tay ấm: Giữ ấm sao cho tay trẻ không đổ mồ hôi.

Nắm rõ điều này Tết cả nhà đi chơi tẹt ga mà chẳng cần lo con ốm-3

- Giữ lưng ấm: Tương tự như bàn tay, lưng trẻ cũng nên được giữ ấm vừa phải, bởi nếu trẻ bị đổ mồ hôi ở lưng và không được lau - thấm ngay lập tức, mồ hôi sẽ thấm ngược vào cơ thể trẻ, dẫn đến nhiễm lạnh.

- Giữ bụng ấm: Bụng được giữ ấm giúp bảo vệ dạ dày non nớt của trẻ. Dạ dày bị lạnh sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hệ tiêu hóa cũng như khả năng hấp thụ thức ăn của trẻ.

- Giữ bàn chân ấm: Bàn chân chứa rất nhiều mạch và huyệt, nên là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể trẻ. Nếu bàn chân không được giữ ấm, trẻ có nguy cơ cao bị mắc các bệnh về đường hô hấp như ho, cúm…

4. Giới hạn thời lượng vui chơi ngoài trời của trẻ

Trẻ thường rất hiếu động cho dù trời lạnh trẻ vẫn muốn ra chơi ở ngoài trời. Việc vận động và chơi rất tốt cho sức khỏe của trẻ nhưng việc này nếu không chú ý cũng sẽ gây hại cho sức khỏe của trẻ. Cha mẹ hãy giữ ấm cơ thể cho trẻ vừa đủ, ngoài ra cũng cần giới hạn thời gian chơi để trẻ không bị mất nhiệt và nhiễm lạnh trong thời tiết lạnh.

5. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ 

Trong những ngày tết việc giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ cũng khiến rất nhiều bé bị bệnh về đường tiêu hóa. Trong những bữa ăn cha mẹ nên tăng cường thực phẩm như súp lơ xanh, ớt chuông đỏ, tỏi, gừng, rau chân vịt, hải sản giáp xác, sữa chua và các loại trái cây, cam bưởi... để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Nắm rõ điều này Tết cả nhà đi chơi tẹt ga mà chẳng cần lo con ốm-4

Thực phẩm Tết sẽ dễ bị tình trạng ăn thức ăn thừa qua nhiều bữa, nên hạn chế việc này vì nó rất hại cho tiêu hóa của cả người lớn và trẻ nhỏ. Thay vào đó hãy nấu ít thức ăn trong một bữa, đa dạng hóa các bữa ăn của trẻ để đảm bảo cơ thể trẻ nhận được đầy đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết để bé có sức đề kháng tốt nhất.

6. Uống đủ nước

Nhiều cha mẹ chỉ chú ý đến chế độ nước cho bé vào mùa hè mà quên mất, mùa đông, bé cũng rất cần uống đủ nước. Với những bé phải nằm quạt (đèn) sưởi hoặc điều hòa thì khả năng mất nước càng lớn.


Theo Mộc - VietNamNet 


chăm sóc trẻ

Tết Nguyên Đán


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.