Tết này, làm gì để con không ngửa tay xin tiền lì xì của khách

Vấn đề làm thế nào để bé hiểu được phép lịch sự khi nhận tiền lì xì của khách khiến nhiều bậc cha mẹ đau đầu.

Xã hội ngày càng phát triển, phong tục mừng tuổi đầu năm lại càng mang tính nặng nề về hình thức, và giá trị vật chất bên trong chiếc bao lì xì cũng được quan tâm nhiều hơn. Bởi vậy, không ít cha mẹ đã phải muối mặt với những hành động của con khi nhận tiền lì xì của khách. Nhiều trẻ khi nhận tiền to thì hân hoan, lì xì ít thì xị mặt.

Nhiều người đổ lỗi, nặng nề hơn là quát mắng con trẻ làm mình bị xấu hổ, Nhưng thực chất nguyên nhân gây ra chuyện này là do ai? Do trẻ nhỏ, hay do chính cách giáo dục của cha mẹ?

Để tránh những hành động không đúng mực, khiến ngày Tết kém vui, cha mẹ cần dạy cho con biết thế nào là cách nhận lì xi cho phải phép; biết quý trọng đồng tiền nhưng càng trân trọng hơn lời chúc đầu năm và ý nghĩa may mắn của nó.

Dạy trẻ biết ý nghĩ tốt đẹp của tục lệ lì xì đầu năm

Phong tục lì xì là một trong những nét đẹp cũng như là một trong những điều không thể thiếu trong mỗi dịp tết đến xuân về. Tiền lì xì thường là những món tiền nhỏ, gồm cả tiền lẻ và tiền chẵn. Chiếc phong bao còn tượng trưng cho sự kín đáo, không muốn người nhận có sự so bì, tị nạnh. Do đó, người nhận không mở phong bao trước mặt người tặng.

Tết này, làm gì để con không ngửa tay xin tiền lì xì của khách-1

Thực chất ý nghĩ của phong tục này không phải nằm ở số tiền có trong phong bao lì xì mà quan trọng là những lời chúc hay ăn chóng lớn, học hành tấn tới, chăm ngoan học giỏi, dồi dào sức khỏe của người lớn gửi đến những đứa trẻ trong năm mới. Ngoài ra phong bao lì xi còn tượng trưng cho sự may mắn về tài lộc, nhiều người còn tin rằng càng có nhiều lì xì thì mình sẽ càng phát tài phát lộc.

Vì vậy, cha mẹ nên dạy cho trẻ hiểu rằng dù mệnh giá bao lì xì là bao nhiêu thì phong bao lì xì vẫn luôn giữ vững ý nghĩa vốn có của nó chính là mong muốn người nhận gặp thật nhiều may mắn và dồi dào sức khỏe trong năm mới.

Dạy trẻ biết chào hỏi khi khách đến nhà chúc tết

Cha mẹ nên hiểu rằng nếu muốn trẻ hiểu được nguyên tắc cư xử lịch sự thì cha mẹ phải là người làm gương trước. Cha mẹ hãy thực hành chào hỏi, cảm ơn, một cách nghiêm túc. Đặc biệt, làm việc đó với chính con mình. Khi đứa trẻ thấy được tôn trọng, chúng sẽ ngay lập tức tỏ thái độ đứng đắn để đáng được trân trọng. Cũng không nhất thiết phải ép con chào hỏi, ép con làm theo ý bố mẹ khi gặp người lạ. Hãy để con cảm nhận và thấy sự thoải mái sẽ khiến cho trẻ dễ dàng giao tiếp hơn.

Tết này, làm gì để con không ngửa tay xin tiền lì xì của khách-2

Khi trẻ có thể tự nhiên trong việc giao tiếp thì cha mẹ có thể dạy con một số câu chúc đơn giản khi khách đến nhà chúc tết hoặc cả nhà đi chúc tết như: "Cháu chúc ông/bà/cô/chú/anh/chị năm mới mạnh khỏe và may mắn. Những cầu chúc này vừa dễ học mà còn phù hợp với hầu hết mọi người.

Dạy trẻ biết cảm ơn khi được người lớn lì xì

Các bé khi nhận được nhận quà thường bị tập trung vào món quà nên quên mất việc nói lời cảm ơn. Để tránh tình huống này, cha mẹ hãy nhắc nhở và nói với bé phải đưa 2 tay ra để nhận phong bao lì xì, nói cảm ơn khi được nhận quà/lì xì từ người lớn.

Tết này, làm gì để con không ngửa tay xin tiền lì xì của khách-3

Ngoài ra trẻ thường bị mắc lỗi là xé phong bao lì xì trước mặt khách, khi được tiền to thì vui vẻ, khi được tiền nhỏ thì xị mặt điều này khiến rất nhiều bậc cha mẹ cảm thấy vô cùng xấu hổ.

Dù được dạy, vẫn sẽ có những lúc trẻ cư xử bất lịch sự. Các em vẫn quen thể hiện thẳng thắn cảm xúc cá nhân. Vì vậy, bố mẹ không nên kỳ vọng lúc nào trẻ cũng hành xử lịch sự.

Thay vì mắng hoặc tức giận với con, phụ huynh nên lấy lại bình tĩnh, hiểu cho trẻ. Hãy đợi đến khi có thể trao đổi riêng để giải thích cho trẻ hiểu về hành động bất lịch sự của mình và tìm cách thay đổi trong những lần tiếp theo.

Dạy trẻ biết cách sử dụng tiền lì xì sao cho hợp lý

Khi Tết đã thực sự kết thúc, bé sẽ nhận được rất nhiều tiền lì xì lúc nào cho mẹ hãy giúp bé thu gom số tiền lì xì bé nhận được. Tuyệt đó cha mẹ không được ‘tịch thu’ số tiền đó của bé, làm như vậy bé sẽ cảm thấy bị ấm ức và bất mãn.

Tết này, làm gì để con không ngửa tay xin tiền lì xì của khách-4

Cha mẹ giúp bé có kế hoạch giúp bé sử dụng số tiền đó một cách hợp lý, có thể mua sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi với chi phí cụ thể và hợp lý.

Ngoài ra, cũng có thể giúp bé lập tài khoản tiết kiệm vừa giúp bé biết quý trọng đồng tiền vừa có thể giúp bé làm được những việc lớn hơn mà mình mong muốn trong tương lai.



Theo Mộc - VietNamNet 


Tết Tân Sửu

Cách dạy con

lì xì

tiền mừng tuổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.