Cách nuôi dạy con của người Nhật: 10 điều trẻ em Nhật Bản phải học trước khi 10 tuổi

Xưa nay, cách nuôi dạy con của người Nhật luôn là cuốn sách giáo khoa gối đầu giường của nhiều bậc cha mẹ trên khắp thế giới.

Giáo dục trẻ em là một chặng đường dài phía trước và có những điều cần phải dạy ở mọi lứa tuổi. Người Nhật Bản luôn hướng tới việc nuôi dạy những đứa trẻ biết yêu bản thân, tự lập và vượt khó. Vậy, những điều mà cha mẹ Nhật Bản phải dạy cho trẻ em nước này trước khi chúng 10 tuổi là gì? Đâu là cách nuôi dạy con đúng cách mà cha mẹ nên học hỏi?

Cách nuôi dạy con của người Nhật: 10 điều trẻ em Nhật Bản phải học trước khi 10 tuổi-1

1. "Làm cho gia đình thân yêu của con hạnh phúc không phải là trách nhiệm của con"

Hạnh phúc là dựa vào sức mình mà phấn đấu, không phải do người khác ban cho. Do đó, không cần thiết phải ép bản thân làm điều gì đó miễn cưỡng để khiến bố mẹ, anh chị em của bạn vui lòng.

2. "Ra ngoài và chơi hết mình"

Cách nuôi dạy con của người Nhật: 10 điều trẻ em Nhật Bản phải học trước khi 10 tuổi-2

Ngày nay, nhiều trẻ em thường nép vào nhà chơi trò chơi điện tử, dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng, rất có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Vì sức khỏe của trẻ, hãy để trẻ chơi hết sức mình ở ngoài trời.

3. "Hãy tự hào về những gì con thích"

Sở thích thời thơ ấu sẽ quyết định hướng phát triển và thành tựu sau khi lớn lên ở một mức độ nào đó, vì vậy, ngay cả khi bé trai thích chơi búp bê và bé gái thích chơi với ô tô, đừng vội sửa sai!

4. "Không cần phải luôn nhận được sự đồng ý của cha mẹ"

Bất đồng ý kiến ​​với cha mẹ và bạn bè không phải là điều xấu, trẻ có ý kiến ​​độc lập và tự do bày tỏ ý kiến ​​của mình là điều rất quan trọng.

5. "Con thật đẹp"

Cách nuôi dạy con của người Nhật: 10 điều trẻ em Nhật Bản phải học trước khi 10 tuổi-3

Cha mẹ thường khen con thông minh, xinh đẹp, đứa trẻ sẽ rất phúc. Ngay cả khi chúng bị bắt nạt bên ngoài, nếu cha mẹ có thể khen ngợi tích cực kịp thời, trẻ sẽ chữa lành nỗi đau và lấy lại sự tự tin cho bản thân.

6. "Đọc nhiều hơn chính là chìa khóa"

Thói quen đọc sách từ thời tiểu học rất tốt cho sự phát triển. Khi buồn con đọc sách, khi vui con đọc sách, mỗi nhân vật trong cuốn sách là một con người khác nhau, con sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và kiến ​​thức từ đó.

7. "Con là con, không cần mù quáng chạy theo bất cứ hình mẫu nào”

Cha mẹ luôn cho rằng con cái nên thế này hay thế kia, nhưng cách làm này thực chất đang kiểm soát con cái, khiến chúng mất tự chủ và sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của chúng. Cha mẹ trước hết phải tôn trọng mong muốn của con cái.

8. "Vấn đề là ở người đã làm tổn thương con"

Ở trường học và nơi làm việc sau khi lớn lên, sẽ luôn có những điều bắt nạt hoặc không công bằng, điều này không thể tránh khỏi. Nếu trẻ gặp chuyện như vậy ở bên ngoài, cha mẹ nên khai sáng cho trẻ rằng: "Đây không phải là lỗi của con, sai là ở người đang làm tổn thương con. Nội tâm của họ xảy ra một số trục trặc nên mới đi làm tổn thương người khác”.

9. "Không ai có thể là tất cả của con"

Cách nuôi dạy con của người Nhật: 10 điều trẻ em Nhật Bản phải học trước khi 10 tuổi-4

Dù yêu nhau đến đâu, dù thích thế nào, chỉ cần là con người thì không thể vượt qua “giới hạn”, càng không thể trở thành “tất cả của ai đó”. Khi cô đơn, khi bị tổn thương, con phải học cách chấp nhận bản thân và tự đứng lên bằng chính sức lực của mình.

10. "Bố mẹ đang cố gắng hết sức"

Cha mẹ cũng có lúc thất bại, cũng có những lúc đánh đập, mắng mỏ con cái. Đôi khi việc nuôi dạy con cái là một thất bại, nhưng dù vậy, hãy để đứa trẻ cảm thấy rằng cha mẹ đang làm hết sức cho trẻ và cho gia đình.

Trên đây là 10 bí quyết về cách nuôi dạy con của người Nhật, bố mẹ Việt có thể ứng dụng một cách linh hoạt vào cuộc sống, phù hợp với hoàn cảnh của bản thân.

Theo V.A - Vietnamnet


Nuôi dạy con đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.