Thời tiết nắng nóng gay gắt, bà bầu có nguy cơ thiếu ối, chuyên gia chỉ cách phòng tránh

Phụ nữ mang bầu đã vất vả, khi thời tiết nắng nóng thì càng mệt mỏi hơn. Vậy nắng nóng ảnh hưởng đến bà bầu như thế nào, và làm thế nào để bà bầu giữ sức khỏe trong thời tiết nắng nóng này?

Theo PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, trời nắng nóng không ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nhưng ảnh hưởng rất nhiều đến bà mẹ, đặc biệt với những bà bầu làm việc ngoài trời, làm việc ngoài cánh đồng.

Ảnh hưởng với bà bầu cũng giống như với các đối tượng nguy cơ cao là người già, người có bệnh mãn tính, tim mạch. Đó là có thể xảy ra hiện tượng say nắng, sốc nhiệt. Nắng nóng quá mức ảnh hưởng mạnh đến huyết động. Điều này rất nguy hiểm ở bà bầu vì huyết động thay đổi mạnh sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn tử cung rau. Nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, thậm chí ngừng tuần hoàn cả mẹ và con.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, bà bầu có nguy cơ thiếu ối, chuyên gia chỉ cách phòng tránh-1

Khi trời nắng nóng, người phụ nữ mang thai còn đối mặt với nguy cơ mất nước và mất muối vì ra mồ hôi nhiều. Với người khỏe, sự bồi phụ mất nước, mất muối rất dễ, nhưng với phụ nữ mang thai sự bồi phụ trở nên khó khăn. Khi đó, cơ thể sẽ tự điều chỉnh co mạch để phân phối tuần hoàn và ưu tiên cấp máu đến một số nơi. Chính vì thế, mất muối mất nước kéo dài sẽ làm co động mạch tử cung lại, làm gián đoạn tuần hoàn tử cung rau và dẫn đến thai bị ảnh hưởng đến sự phát triển, đặc biệt gây ra hiện tượng thiểu ối. Thiểu ối do nắng nóng có thể hồi phục nhưng đây cũng được coi là một trong những stress thai nghén, PGS.TS Trần Danh Cường phân tích.

Với riêng những phụ nữ mang thai có bệnh huyết áp cao và tiền sản giật cần phải chú ý nguy cơ đột qụy, tai biến do tăng giảm huyết áp đột ngột khi đi ra ngoài nắng và đi vào trong lạnh. Nguyên nhân là khi nhiệt độ thay đổi đột ngột sẽ dẫn đến thay đổi huyết động đột ngột và dẫn đến các biến cố nghiêm trọng với người huyết áp cao nói chung và người phụ nữ mang thai bị huyết áp cao nói riêng.

Thời tiết nắng nóng gay gắt, bà bầu có nguy cơ thiếu ối, chuyên gia chỉ cách phòng tránh-2

Mẹ bầu nên tránh xa nước ngọt đóng chai, hạn chế sử dụng các loại nước có chứa nhiều đường như nước mía, nước dừa….

PGS.TS Trần Danh Cường lưu ý với bà bầu phải làm việc ngoài trời những ngày này nên tránh buổi trưa và đầu giờ chiều. Chị em cần uống đủ nước. Thông thường mỗi ngày uống 1,5 lít nước, những ngày nắng nóng nên uống nhiều hơn khoảng từ 2 -2,5 lít nước. Phụ nữ mang thai cũng có thể uống thêm các loại nước có muối khoáng, tuy nhiên không nên tự ý pha muối vào nước. Đồng thời chị em nên tránh xa nước ngọt đóng chai, hạn chế sử dụng các loại nước có chứa nhiều đường như nước mía, nước dừa….

Ngoài ra, trời nắng nóng bà bầu cũng dễ bị mẩn ngứa, thậm chí là rôm sảy. Bà bầu nên tắm rửa thường xuyên nhưng không ngâm mình lâu. Một số trường hợp mà nóng quá sẽ dẫn đến tình trạng phát ban, nổi ban đỏ thì chúng ta nên lưu ý đến việc ăn uống những loại nước mát xay từ rau má, râu ngô… Nếu trong tình trạng bị ngứa quá nhiều sẽ phải đi khám chuyên khoa da liễu, các bác sĩ sẽ cho các loại thuốc bôi để chống các tình trạng ngứa chứ không được tự ý điều trị.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/thoi-tiet-nang-nong-gay-gat-ba-bau-co-nguy-co-thieu-oi-chuyen-gia-chi-cach-phong-tranh-2020062709175222.chn

nắng nóng

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.