Cậu bé làm đổ hộp sữa chua lênh láng trên sàn tàu, câu nói của ông bố khiến người xung quanh ngỡ ngàng

Cách cư xử của ông bố khiến hành khách trên toa tàu vô cùng khó chịu.

Tương lai của một đứa trẻ ra sao phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó giáo dục gia đình đóng phần vô cùng quan trọng. Chính lời ăn tiếng nói, cách cư xử của bố mẹ sẽ là chuẩn mực giúp hình thành tính cách, lối sống của con cái sau này.

Mới đây, một câu chuyện xảy ra trên tàu điện ngầm ở Trung Quốc đã khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ. Trên chuyến tàu hôm đó có 2 bố con đi cùng nhau. Khi tàu rung lắc, đứa trẻ vô tình làm đổ hộp sữa chua lênh láng ra sàn. Người bố thấy vậy liền quát mắng con: "Đổ như này còn uống cái gì nữa?". Sau đó, anh ta gọi nhân viên toa tàu ra xử lý.

Đáng nói là cả trong và sau khi nhân viên tàu lụi cụi lau những vết sữa chua, người bố chỉ dửng dưng ngồi nhìn, không hề nói 1 câu xin lỗi vì đã gây phiền phức hay cảm ơn nhân viên đã dọn dẹp. Điều này khiến các hành khách trên toa tàu không khỏi bức xúc.

Cậu bé làm đổ hộp sữa chua lênh láng trên sàn tàu, câu nói của ông bố khiến người xung quanh ngỡ ngàng-1

Cậu bé làm đổ sữa chua lênh láng ra sàn tàu điện ngầm.

Nhiều người tỏ thái độ khó chịu vì cách cư xử yếu kém của ông bố. Rõ ràng, anh ta đã không làm gương cho con mình. Câu chuyện sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội đã nhận về rất nhiều bình luận. Một số cư dân mạng thậm chí còn cho rằng, gia đình này không có tiền đồ bởi cách nuôi dạy, giáo dục con cái của ông bố này quá kém.

Bên cạnh đó, cư dân mạng còn so sánh hành động của ông bố này với một bà mẹ khác, tưng nổi tiếng trên MXH. Trong một chuyến tàu điện ngầm đông đúc, bà mẹ bế con trai đang ngủ say trong lòng. Chị ý tức đến mức lấy tay cầm mũi giày của con để đứa trẻ không đạp trúng người khác. Hành động này đã nhân được vô vàn lời khen ngợi từ các bậc cha mẹ khác.

Cậu bé làm đổ hộp sữa chua lênh láng trên sàn tàu, câu nói của ông bố khiến người xung quanh ngỡ ngàng-2

Hành động lịch sự của bà mẹ trên tàu điện ngầm nhận được cơn mưa lời khen của cư dân mạng. Ai nấy đều ngợi khen cách cư xử văn minh, tinh tế của chị.

Như đã nói ở trên, cách giáo dục hàng ngày của bố mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tính cách, tương lai của con trẻ. Muốn con lớn lên có tính cách tốt, được mọi người yêu quý thì bố mẹ cần nhớ: 

1. Cha mẹ làm gương

Người ta nói rằng cha mẹ là người như thế nào thì sinh ra con cái cũng vậy, điều đó cho thấy tầm quan trọng của giáo dục gia đình. Cha mẹ không chỉ là người thân với con cái mà còn là người thầy khai sáng tốt nhất, con cái sẽ quan sát mọi lời nói và việc làm của cha mẹ để sao chép. Muốn cho con học chữ, viết văn, lễ phép thì trước hết cha mẹ phải trở thành người như vậy để trẻ có tấm gương tốt.

 2. Giám sát hành vi của trẻ

Cuộc đời ai cũng mắc sai lầm, trẻ con cũng vậy, cha mẹ phải làm là nghiêm túc và giám sát hành vi của con cái. Nếu lỗi của trẻ không nghiêm trọng thì cha mẹ có thể giáo dục trẻ bằng lời nói, nhưng nếu lỗi của trẻ rất lớn thì cha mẹ nên cho trẻ biết mức độ nghiêm trọng của sự việc và dạy trẻ sửa chữa kịp thời.

Cậu bé làm đổ hộp sữa chua lênh láng trên sàn tàu, câu nói của ông bố khiến người xung quanh ngỡ ngàng-3

3. Khen ngợi phù hợp

Trong quá trình giáo dục con cái, cha mẹ không nên tiếc lời khen ngợi, đối với con cái đây chắc chắn là phần thưởng tốt nhất. Khi trẻ thực hiện những hành vi tốt hoặc chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình, cha mẹ nên khuyến khích trẻ và khen ngợi trẻ nhiều hơn.

Cha mẹ phải chú ý đến phương pháp giáo dục của bản thân, không nên vì tình yêu thương không có điểm mấu chốt mà hại trẻ, đồng thời phải tin tưởng vào trẻ, cho trẻ một cơ hội để sửa chữa những sai lầm.

 

THEO NHỊP SỐNG VIỆT

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/cau-be-lam-do-hop-sua-chua-lenh-lang-tren-san-tau-cau-noi-cua-ong-bo-khien-nguoi-xung-quanh-ngo-ngang-222021254145458823.htm

Cách nuôi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.