Cậu bé lớp 6 một mình nấu 20 món ăn vào đêm Giao thừa, cư dân mạng: “Sau này khỏi lo không kiếm được vợ!”

Mẹ một cậu bé khoe trên mạng xã hội: “Những món ăn này đều do con trai tôi làm. Tôi chỉ phụ trách rửa và thái rau”. Dân mạng há hốc mồm.

Giáo dục hiện nay rất chú trọng đến việc bồi dưỡng khả năng thực hành và phẩm chất toàn diện của học sinh. Nhưng đôi khi cha mẹ lại quá nuông chiều trẻ, cho rằng trẻ chỉ cần học mà không phải làm việc nào khác như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa… Nhìn vào bức tranh chung thì có lẽ những trẻ biết chăm chỉ giúp bố mẹ làm một số việc trong khả năng của mình, so sánh với số đông, thực sự rất đáng quý. 

Gần đây, một cậu bé học lớp 6 ở Ninh Ba, Trung Quốc đã khiến cư dân mạng nước này phải há hốc mồm kinh ngạc. Không phải là vì khả năng học tập xuất sắc, cũng không phải vì vẻ ngoài đáng yêu mà bởi cậu đã tự mình làm một bữa cơm tất niên hơn 20 món vào ngay trước đêm Giao thừa. 

Mẹ của cậu bé khoe trên mạng xã hội: “Những món ăn này đều do con trai tôi làm. Tôi chỉ phụ trách rửa và thái rau”.

Cậu bé lớp 6 một mình nấu 20 món ăn vào đêm Giao thừa, cư dân mạng: Sau này khỏi lo không kiếm được vợ!”-1

Từ hình ảnh, chúng ta có thể thấy bữa cơm này không hề tầm thường, có đủ món khó nấu như cá đù chua ngọt, cá kho tộ, thịt cừu xào tỏi, cua lông hấp, sứa trộn dưa chuột, canh ba chỉ, măng hầm dầu… Tổng cộng có 28 món thì 20 món được làm bởi cậu. 

Cậu bé tên Hoàng Đằng Vũ, người mẹ là một đầu bếp tuyệt vời. Cậu cũng được mẹ dạy nấu ăn từ lớp 3.

Làm thế nào một cậu bé lớp 6 có thể nấu nhiều món ăn như vậy? Còn giỏi hơn cả người lớn? Thực ra lý do là vì mẹ cậu có mở một cửa hàng cơm Bento, nấu ăn rất giỏi. Từ kỳ nghỉ hè năm lớp 3, Vũ đã theo mẹ học nấu ăn. Mỗi ngày học một món, kiên trì suốt mấy kỳ nghỉ. Không phải vì mẹ bắt ép mà là cậu tự nguyện. Vũ đối với nấu ăn có hứng thú rất lớn, tất nhiên cậu cũng nghĩ nếu mình học được, có thể sau này sẽ giúp được mẹ, để mẹ không phải vất vả nữa.

Vào kỳ nghỉ Tết năm nay, bài tập về nhà của Vũ là “tự nấu một món ăn”. Cả gia đình đều khuyến khích cậu mạnh dạn làm, không cần để ý đến hương vị, miễn tự làm là được, mọi người sẽ rất vui. Kết quả là bữa Tất niên năm nay, gia đình Vũ đã có một bữa tiệc nhiều món ăn đến vậy. 

Cũng phải nói, cậu bé Đằng Vũ rất có khiếu nấu ăn, nếu không dù cha mẹ có dạy thế nào, cũng không thể một mình làm nhiều món như vậy. 

Cậu bé lớp 6 một mình nấu 20 món ăn vào đêm Giao thừa, cư dân mạng: Sau này khỏi lo không kiếm được vợ!”-2

Nhìn bữa cơm tất niên do Đằng Vũ nấu, nhiều dân mạng phải choáng váng, nói đùa: “Sau này khỏi lo không lấy được vợ!”

Bên cạnh đó, mẹ của Hoàng Đằng Vũ đã nhận được hàng trăm lời khen ngợi. Nhiều người nói rằng thành công trong nuôi dạy con trai của cô đã đánh bại 99% cha mẹ khác, cũng có dân mạng trêu: “Chỉ dựa vào tài nấu nướng này, về sau khỏi lo cậu bé không tìm được vợ!” 

Trong khi đa phần những đứa trẻ khác, vào kỳ nghỉ Tết sẽ nằm xem TV, chơi máy tính hoặc điện thoại di động, không giúp được gì cho bố mẹ thì cậu bé Đằng Vũ có thể tự mình nấu ăn mà cả một sự cố gắng đáng khen. Để nấu được nhiều món như vậy, cũng mất vài tiếng đồng hồ, đối với người lớn đã vất vả, chứ đừng nói là đứa trẻ mới 12 tuổi. 

Có bao nhiêu đứa trẻ chịu học nấu ăn? Trẻ có thể học tập chăm chỉ, nhưng có bao nhiêu đứa trẻ sẵn sàng bỏ thời gian để học nấu ăn? Chúng thà chơi điện thoại di động còn hơn.

Vậy làm thế nào để nuôi dưỡng trẻ em yêu lao động và làm việc nhà? 

Hiện nay hầu hết trẻ em được nuông chiều, đặc biệt là một số trẻ em gái. Rất nhiều cha mẹ đối xử với con gái như công chúa, không để trẻ phải đụng tay đụng chân vào bất cứ việc gì. Điều này đối với sự phát triển của đứa trẻ là cực kỳ bất lợi. Một đứa trẻ yêu lao động có thể làm việc nhà thì ngay cả khi trẻ không học không tốt trong tương lai, ít nhất cũng sẽ trở thành một người tự lực cánh sinh, lạc quan; ngoài ra, hôn nhân cũng có khả năng thuận lợi hơn.

Vậy làm thế nào để nuôi dưỡng một đứa trẻ yêu lao động và làm việc nhà?

1. Hãy để trẻ tự làm

Lý do khiến nhiều bậc cha mẹ không muốn con làm việc nhà là vì họ luôn lo lắng rằng con mình sẽ không làm tốt. Một số cha mẹ sợ con mình chịu đựng vất vả, con cái bị ngã, bị thương... đặc biệt là trong công việc nấu nướng, việc trẻ cầm dao ngay dường như sẽ rất nguy hiểm, sẽ bị đứt tay hoặc trẻ có thể bỏng do dầu. Bởi cách lo lắng này mà không muốn con làm.

Nhưng làm sao đứa trẻ có thể học được nếu cha mẹ không bao giờ buông tay? Chúng ta có thể dạy trẻ cách phòng tránh nguy hiểm, nhưng chúng ta phải để trẻ tự làm thử và để trẻ mạnh dạn làm, nếu không trẻ sẽ không bao giờ học được.

Cậu bé lớp 6 một mình nấu 20 món ăn vào đêm Giao thừa, cư dân mạng: Sau này khỏi lo không kiếm được vợ!”-3

2. Hãy để trẻ tu dưỡng ngay từ nhỏ, đừng đợi đứa trẻ lớn lên mới chỉ dạy

Nhiều bậc phụ huynh luôn nghĩ rằng trẻ con thì việc học là quan trọng nhất, là học sinh thì nên tập trung vào việc học. Cũng có một số phụ huynh cho rằng đợi đến khi con tốt nghiệp đại học thì dạy cũng chưa muộn. Thực ra tất cả đều sai. Muốn rèn luyện tính tự lập cho trẻ thì phải bắt đầu ngay từ khi còn nhỏ, vì trẻ còn nhỏ là đối tượng dễ có động lực và hứng thú nhất. Điều quan trọng nhất là yêu lao động là một thói quen tốt, chỉ cần trẻ có thói quen này thì sẽ có lợi cả đời. Khi trẻ lớn hơn, trẻ sẽ có chủ kiến ​​của riêng mình.

***

Gia đình là nơi giáo dục con cái tốt nhất, đằng sau con ngoan phải có cặp cha mẹ ưu tú. Hoàng Đằng Vũ từ nhỏ đã biết thương mẹ, chia sẻ gánh nặng cho cha mẹ, tin rằng đứa trẻ như vậy tương lai cũng sẽ không quá tệ. Hy vọng các bậc cha mẹ có thể có hành động kịp thời và giáo dục con cái tốt.

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.