Cha mẹ không nên hướng dẫn con làm những việc này, càng làm nhiều thì não bộ của trẻ càng chậm phát triển

Khi trẻ lớn lên, thói quen và cách diễn đạt ngôn ngữ của chúng có thể bị ảnh hưởng bởi cha mẹ mà thay đổi. Sự hướng dẫn của cha mẹ làm phong phú thêm vốn hiểu biết của trẻ về sự vật, đồng thời tác động không nhỏ đến việc hình thành tính cách của trẻ.

Đặc biệt khi trẻ đang trong thời kỳ phát triển trí não thì việc can thiệp hướng dẫn của cha mẹ là điều hết sức hiển nhiên. Điều này cũng có nghĩa là nếu cha mẹ không hướng dẫn con đúng cách thì rất có thể sẽ khiến cho sự phát triển trí não của trẻ bị cản trở, không có lợi cho sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ và trẻ cũng khó tăng trưởng khỏe mạnh được.

Cha mẹ không nên hướng dẫn con làm những việc này, càng làm nhiều thì não bộ của trẻ càng chậm phát triển-1

Dưới đây là những sai lầm điển hình của cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con cái mà theo nghiên cứu của Cambridge sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của trẻ:

Luôn "miễn cưỡng" trẻ phải thừa nhận lỗi lầm của mình

Ông Zhang và vợ đối xử rất nghiêm khắc với các con, đặc biệt là ông Zhang. Với tư cách là một người cha, hết lần này đến lần khác ông chỉ trích bọn trẻ và buộc chúng phải thừa nhận lỗi lầm của mình. Ông Zhang tin rằng điều này không chỉ có thể thiết lập quyền lực của cha mẹ mà còn giúp phát triển những phẩm chất như khiêm tốn, tự chịu trách nhiệm, biết sai biết sửa.

Theo thời gian, dưới sự hướng dẫn của người cha, câu nói “con đã sai” trở thành câu nói cửa miệng của những đứa trẻ. Tuy nhiên, mặc dù đứa trẻ sẽ luôn chủ động nhận lỗi của mình vẫn không tránh khỏi việc nó thường xuyên mắc lỗi, vì vậy ông Zhang rất phiền lòng về việc học hành của đứa trẻ.

Cha mẹ không nên hướng dẫn con làm những việc này, càng làm nhiều thì não bộ của trẻ càng chậm phát triển-2


Tình cờ, ông Zhang gặp một chuyên gia giáo dục trên mạng, sau khi nghe người này diễn thuyết xong, ông Zhang đã đặt câu hỏi mong được tư vấn: "Tại sao những đứa trẻ thường xuyên mắc lỗi sau khi chủ động thừa nhận sai lầm? Liệu bộ não của của chúng có vấn đề không? Chúng không nhớ những lỗi lầm trước sao mà vẫn lặp lại?".

Sau khi trao đổi thêm với ông Zhang cụ thể hơn, các chuyên gia giáo dục cho rằng: “Khi một đứa trẻ luôn luôn buộc phải thừa nhận sai lầm của mình thì thừa nhận lỗi lầm của bản thân trở thành một phản ứng bản năng trong tiềm thức gợi ý, dẫn đến phủ định tâm lý của chính mình".

"Và điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách của trẻ và làm suy giảm sự tự tin mà còn có khả năng cản trở sự phát triển trí não của trẻ. Cha mẹ càng chỉ trích, trẻ càng trở nên ngu ngốc!"

Cha mẹ không nên hướng dẫn con làm những việc này, càng làm nhiều thì não bộ của trẻ càng chậm phát triển-3

Cha mẹ hay mất bình tĩnh, thiếu kiềm chế cảm xúc với con cái

Bản thân một số cha mẹ thiếu khả năng kiềm chế cảm xúc nên sẽ mất bình tĩnh với con cái trong cuộc sống, và những đứa trẻ của họ cũng sẽ trải qua cảm xúc mất kiểm soát tương tự khi được cha mẹ hướng dẫn. Mặc dù đây có vẻ là một vấn đề về tình cảm, nhưng trên thực tế, những hành động như thế này của cha mẹ sẽ khiến con cái bị tổn thương ở một mức độ nào đó, khiến trẻ không thể suy nghĩ thấu đáo và đương nhiên ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ . Nếu cha mẹ thường xuyên la mắng con thì những tổn thương não bộ của trẻ càng rõ ràng.

Cha mẹ tin rằng những lời chỉ trích và buộc tội có thể khiến trẻ mắc ít lỗi hơn, nhưng phương pháp hướng dẫn kiểu này đã vô hình chung khiên chúng phải nhận thêm những đòn roi và phủ nhận không cần thiết. Dưới sự hướng dẫn của cha mẹ, trẻ sẵn sàng nghi ngờ bản thân và thậm chí phủ nhận bản thân, thường đưa ra một số đánh giá tiêu cực về bản thân.

Cha mẹ không nên hướng dẫn con làm những việc này, càng làm nhiều thì não bộ của trẻ càng chậm phát triển-4

Như vậy, cách cư xử của cha mẹ không chỉ khiến trẻ tự đánh giá bản thân tiêu cực hơn mà còn kìm hãm tư duy chủ động của trẻ, trẻ càng lười suy nghĩ và tin vào sự “đánh giá không tốt” của cha mẹ. Và điều này hiển nhiên cũng giải phóng các tín hiệu gây nhiễu cho sự phát triển não bộ của trẻ.

Nếu cha mẹ quá tin tưởng rằng tiềm năng của tài năng có thể giúp con cái họ đạt được những thành tích tốt hơn, thì điều này sẽ bỏ qua giá trị của sự chăm chỉ ở một mức độ nhất định. Vì vậy, những hành vi của cha mẹ dễ gây ra sự hướng dẫn sai lầm cho trẻ, khiến trẻ có xu hướng sử dụng “cái khôn nhỏ” mà không sẵn sàng nỗ lực bền bỉ. Nếu trẻ không muốn học một cách chủ động thì đương nhiên chúng sẽ mất đi nhiều cơ hội hơn để kích thích sự phát triển của não bộ.

Cha mẹ không nên hướng dẫn con làm những việc này, càng làm nhiều thì não bộ của trẻ càng chậm phát triển-5

Cha mẹ có thể hướng dẫn con như thế nào để trí não của con phát triển tốt hơn?

Cha mẹ cần tạo cho con một môi trường tích cực để con mình trưởng thành, đừng là giáo viên nhận xét không tốt cho con mà hãy khuyến khích và ghi nhận chúng nhiều hơn. Điều này sẽ thúc đẩy các em làm việc chăm chỉ để nhận thức bản thân và phát huy tối đa khả năng của mình. Năng lượng tích cực của cha mẹ mang lại cho đứa trẻ một trải nghiệm hướng dẫn rất tích cực, và đứa trẻ đương nhiên có nhiều khả năng được hưởng lợi từ nó, và sự phát triển trí não có thể được kích thích.

Khi cha mẹ tạo ra một môi trường cho phép con cái mắc lỗi, bọn trẻ sẽ không cảm thấy bị gò bó quá nhiều. Trẻ em lớn lên khi chúng mắc lỗi, não bộ của chúng cũng nhận được sự kích thích phong phú hơn khi chúng mắc lỗi. Mặc dù trong mắt người lớn, hành vi sai trái của trẻ em là ngây thơ và thiếu hiểu biết, nhưng đối với trẻ em, phạm sai lầm làm giàu kinh nghiệm sống và tích lũy kỹ năng sống, mạng lưới nơ-ron của não bộ trở nên phức tạp hơn.

Cha mẹ không nên hướng dẫn con làm những việc này, càng làm nhiều thì não bộ của trẻ càng chậm phát triển-6

Theo đó, cha mẹ phải khẳng định giá trị của việc chăm chỉ, không từ bỏ cơ hội khám phá tiềm năng của con cái mà còn khẳng định ý nghĩa và giá trị của việc chăm chỉ. Khi trẻ có thể nếm được quả ngọt của sự chăm chỉ, trẻ sẽ chủ động hơn trong việc học tập, khám phá những nội dung chưa biết, không bị ảnh hưởng bởi tâm lý lười làm, lười học kiến ​​thức một cách tự nhiên khiến não trẻ phải tư duy, linh hoạt hơn.

Sự hướng dẫn của cha mẹ có tác động đặc biệt sâu sắc đến hành vi của trẻ, có những can thiệp rõ ràng đối với sự phát triển nhân cách, hình thành tam quan và phát triển trí não của trẻ. Vì vậy, cha mẹ không nên lơ là việc tích cực rèn luyện hành vi của bản thân trong việc hướng dẫn giáo dục con cái.

Theo V.K - Vietnamnet


nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.